Bí thư làm 2 nhân viên có bầu: Chỉ 1 trong 2 người có 'danh phận'

mesu mesu @mesu

Bí thư làm 2 nhân viên có bầu: Chỉ 1 trong 2 người có 'danh phận'

“Không ai được kết hôn với hai người cùng một thời điểm. Do đó ông Bí thư thị trấn Lăng Cô không được phép lấy 2 nữ nhân viên làm vợ”, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết.

02/08/2015 09:31 PM
329

Liên quan đến vụ việc Bí thư thị trấn Lăng Cô Huỳnh Đức Hải thừa nhận có quan hệ với hai nhân viên đang làm việc ở bộ phận kế toán và tư pháp UBND thị trấn Lăng Cô làm hai người này có bầu.

Để nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý một cách khách quan chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh.

Qua trao đổi, luật sư Giang Hồng Thanh nhận định: Tại thời điểm có quan hệ với nhau, cả ông Bí thư thị trấn Lăng Cô lẫn 2 cô nhân viên đều độc thân, chưa có vợ hoặc chưa có chồng. Trong khi pháp luật về hôn nhân và gia đình chỉ nghiêm cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Vì vậy về mặt pháp luật, việc làm này của ông Bí thư thị trấn Lăng Cô không phải là hành vi phạm pháp.

Tuy nhiên với cương vị là một Bí thư Đảng bộ, việc làm đó không phù hợp với đạo đức, lối sống của một người Đảng viên.

   - Ảnh 1

Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh.

Tại Quyết định số 47-QĐ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2011 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về những điều Đảng viên không được làm, Điều 17 quy định “Đảng viên không được sống chung với người khác như vợ chồng”. Thế nhưng quy định này không nêu rõ áp dụng đối với người đang có vợ hoặc đang có chồng hay áp dụng đối với cả người chưa có vợ, chưa có chồng. Nếu như quy định áp dụng đối với cả người chưa có vợ, chưa có chồng thì việc làm của ông Bí thư nói trên đã vi phạm những điều Đảng viên không được làm.

Bên cạnh đó, dư luận cũng đặt ra câu hỏi, việc ông Bí thư làm cả hai cô gái có bầu thì có được lấy cả hai cô về làm vợ? Trước những câu hỏi này, Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết: Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn với người khác.

Như vậy có nghĩa là không ai được kết hôn với hai người cùng một thời điểm. Quy định này là không có ngoại lệ. Do đó ông Bí thư thị trấn Lăng Cô không được phép lấy 2 nữ nhân viên làm vợ, kể cả trong trường hợp cả 2 nữ nhân viên này đều đã mang thai với ông Bí thư.

Trước đó, vào ngày 31/ 7, ông Nguyễn Chí Quang – Bí thư huyện ủy Phú Lộc (TT – Huế) cho biết, đơn vị đang xem xét kỉ luật đối với ông Hải vì “vi phạm về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên”.

“Sự việc chưa có tiền lệ ở tỉnh này nên chúng tôi cũng chưa biết phải xử lý thế nào. Đây là việc vi phạm rất nghiêm trọng về đạo đức, lối sống của người đảng viên. Ông Hải không đủ tư cách của người đảng viên, không đủ uy tín làm lãnh đạo; sẽ bị kỷ luật cách chức và khai trừ ra khỏi Đảng. Sau đại hội Đảng bộ huyện, chúng tôi sẽ tiến hành họp và xử lý kỷ luật” ông Quang cho biết.

Sau khi phát hiện sự việc và tiến hành làm việc với ông Huỳnh Đức Hải, huyện ủy Phú Lộc bước đầu quyết định gạch tên ông Hải khỏi danh sách đề cử bầu BCH Đảng bộ huyện Phú Lộc, đồng thời ông Hải cũng đã có đơn xin không tham gia Đại hội đảng bộ huyện Phú Lộc (dự kiến tổ chức vào ngày 19/8) và đã được huyện chấp nhận.

Được biết hai nhân viên bị ông Hải làm cho có bầu đang làm việc tại bộ phận kế toán và tư pháp UBND thị trấn Lăng Cô. Cả hai nhân viên liên quan và ông Hải đều chưa có gia đình.

Ngọc An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý