Bí thư làm 2 nhân viên có bầu: Không phải quan hệ bất chính?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bí thư làm 2 nhân viên có bầu: Không phải quan hệ bất chính?

Bí thư thị trấn Huỳnh Đức Hải thừa nhận có quan hệ với hai nhân viên đang làm việc tại bộ phận kế toán và tư pháp UBND thị trấn Lăng Cô khiến hai cô này mang bầu tháng thứ ba và tháng thứ tám.

02/08/2015 12:14 AM
2,046

Trước phản ánh của nhân dân địa phương thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc ông Huỳnh Đức Hải - Bí thư thị trấn Lăng Cô có quan hệ với hai nhân viên khiến cả hai mang bầu, vào ngày 31/ 7, ông Nguyễn Chí Quang – Bí thư huyện Phú Lộc (TT – Huế) cho biết, đơn vị đang xem xét kỉ luật đối với ông Hải vì “vi phạm về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên”.

“Sự việc chưa có tiền lệ ở tỉnh này nên chúng tôi cũng chưa biết phải xử lý thế nào. Đây là việc vi phạm rất nghiêm trọng về đạo đức, lối sống của người đảng viên. Ông Hải không đủ tư cách của người đảng viên, không đủ uy tín làm lãnh đạo; sẽ bị kỷ luật cách chức và khai trừ ra khỏi Đảng. Sau đại hội Đảng bộ huyện, chúng tôi sẽ tiến hành họp và xử lý kỷ luật” – Bí thư huyện ủy Phú Lộc cho biết.

Sau khi phát hiện sự việc và tiến hành làm việc với ông Huỳnh Đức Hải, huyện ủy Phú Lộc bước đầu quyết định gạch tên ông Hải khỏi danh sách đề cử bầu BCH Đảng bộ huyện Phú Lộc, đồng thời ông Hải cũng đã có đơn xin không tham gia Đại hội đảng bộ huyện Phú Lộc (dự kiến tổ chức vào ngày 19/8) và đã được huyện chấp nhận.

Được biết hai nhân viên bị ông Hải làm cho có bầu đang làm việc tại bộ phận kế toán và tư pháp UBND thị trấn Lăng Cô. Cả hai nhân viên liên quan và ông Hải đều chưa có gia đình.

Để nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý một cách khách quan chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Võ Công Hạnh – Trưởng Chi nhánh công ty luật hợp danh FDVN tại Huế.

PV: Thưa ông, ông có suy nghĩ gì khi dư luận cho rằng, bí thư thị trấn quan hệ bất chính, việc dùng từ như thế đã chính xác chưa?

Luật sư Công Hạnh: Theo tôi, việc dùng từ “bất chính” để chỉ mối quan hệ giữa ông Hải với hai phụ nữ trên là không chính xác.

Quan hệ bất chính trong quan hệ nam nữ thường dùng để chỉ nam hoặc nữ hoặc cả nam và nữ đã có kết hôn mà có mối quan hệ tình ái với nhau. Một người đàn ông có quan hệ tình cảm một lúc với hai phụ nữ là điều phổ biến.

Theo tìm hiểu, hiện nay từ “quan hệ bất chính giữa nam và nữ” không có trong văn bản quy phạm pháp luật. Để chỉ mối quan hệ trong trường hợp này, nhân gian thường dùng từ “bắt cá hai tay”.

Ở đây, ông Hải và hai người phụ nữ trên vẫn chưa lập gia đình, mà pháp luật không cấm việc nam nữ yêu nhau hoặc có quan hệ tình dục. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là một lúc hai phụ nữ có thai. Điều này đặt ra trách nhiệm chăm sóc và cấp dưỡng đối với những đứa trẻ sắp chào đời. Để đảm bảo quyền lợi của trẻ, khi đứa bé sinh ra, người mẹ phải làm thủ tục khai nhận cha cho con.

Là một công dân, ông Hải có quyền yêu đương, quan hệ tình cảm nam nữ mà không vi phạm pháp luật, cụ thể không vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Theo Bộ luật hình sự, các nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hôn nhân gia đình chỉ đặt ra trách nhiệm pháp lý đối với hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

Điều này có nghĩa, chủ thể của trách nhiệm pháp lý trên là người đã kết hôn với người đã kết hôn hoặc người chưa kết hôn với người đã kết hôn.

PV: Mặc dù chưa lập gia đình, nhưng Bí thư thị trấn Lăng Cô đã làm cho 2 nhân viên dính bầu, theo ông thì ông Hải đã vi phạm những điều luật gì?

Luật sư Công Hạnh:Đối với cương vị là Bí thư thị trấn, là người cán bộ công chức đồng thời là Đảng viên, hành vi trên là vi phạm nghiêm trọng vào các quy định của luật công chức, Điều lệ Đảng và quy định các hành vi mà Đảng viên không được làm.

Việc ông Hải một lúc quan hệ tình cảm với hai phụ nữ cùng cơ quan, có quan hệ với hai cán bộ, cũng là công chức đồng thời là Đảng viên là vi phạm đến khoản 1 Điều 16 về chuẩn mực đạo đức nơi công sở.

Việc quan hệ tình cảm một lúc với hai cán bộ dẫn đến hậu quả là có thai là vi phạm nghiêm trọng đến đạo đức và lối sống của Đảng viên, dẫn đến sự bức xúc, mất niềm tin trong nhân dân là việc hết sức nghiêm trọng theo Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/ về những điều đảng viên không được làm, Quy định số 181-QĐ/TW về việc xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm ngày 30/3/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Trên cơ sở xem xét tính chất và mức độ vi phạm pháp luật công chức, tư cách đạo đức của Đảng viên, Đảng bộ huyện Phú Lộc sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp. Khi xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, phải căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu phê bình và sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, vi phạm; mục tiêu, yêu cầu của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

PV: Xin chân thành cảm ơn Luật sư!

Đăng Hậu – Nguyễn Phương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý