Bí thư Thành ủy Trung Quốc quỵt nợ nhà hàng giò heo

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bí thư Thành ủy Trung Quốc quỵt nợ nhà hàng giò heo

(Đời sống) Một quan chức cấp cao ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã bị đình chỉ vì tội quỵt nợ tới 115.000 USD của một nhà hàng đặc sản giò heo. Trước đó, cũng đã xảy ra chuyện quan chức Trung Quốc lách chỉ thị chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.

28/10/2013 04:29 PM
1,305

Tuổi trẻ dẫn nguồn báo Hoàn Cầu cho hay, ông Han Junhong, bí thư thành ủy Wangluo, thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, đã liên tiếp tổ chức tiệc tùng, chiêu đãi khách ở nhà hàng này trong suốt ba năm qua. Tuy nhiên ông chẳng hề thanh toán tiền các bữa tiệc này.

Hiện ông Han đã nợ nhà hàng này tới 115.000 USD. Do thua lỗ, ông chủ Geng Weijie đã phải tạm thời đóng cửa nhà hàng và treo hàng loạt băng rôn ngoài cửa để kêu gọi ông Han trả tiền nợ.

“Tôi đang bệnh tật, lại có con nhỏ, gia đình thì nợ đầm đìa - báo Tin tức Bắc Kinh dẫn lời ông Geng phẫn nộ - Ông Han phải trả tiền lại cho tôi”. Vụ bê bối này đã khiến ông Han bị đình chỉ công tác.

Chỉ ngay ngày hôm sau khi báo chí đăng tải vụ việc, ông Han đã trả hết tiền cho ông Geng. Chính quyền tỉnh Hà Nam đã mở cuộc điều tra ông Han.

Trên trang mạng Sina Weibo, rất nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã cho rằng đây là vụ việc điển hình của hành vi lãng phí, chi tiêu vô tội vạ của quan chức nước này.

Những món ăn đắt tiền tại buổi tiệc xa hoa của bí thư Đảng thuộc Ủy ban quản lý Khu công nghiệp Tân Giang, tỉnh Giang Tô. Ảnh: SINA .

Hồi đầu tháng 5 vừa qua, TNO dẫn nguồn tờ Nhân dân Nhật báo cho biết, đã ghi nhận một loạt các chiêu bài bí mật được các quan chức nước này sử dụng để "né" các quy định chống lãng phí và tham nhũng mới được ban hành.

Kể từ sau khi lên cầm quyền, ông Tập Cận Bình, tân Chủ tịch nước Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng chi tiêu lãng phí của giới chức các cấp để hạn chế tình trạng tham nhũng tại quốc gia này mà ông cho rằng nó có thể đe dọa tới sự tồn vong của đảng và kích thích sự phẫn nỗ từ dân chúng.

Tuy nhiên, để lách chỉ thỉ chống tham nhũng của ông Tập, các quan chức đã có những chiêu bài lách luật khá mới mẻ.

Theo tờ báo trên, các vụ tổ chức đi tắm hơi tại các nhà nghỉ dưỡng của các quan chức Trung Quốc được ghi nhận liên tục trong thời gian qua và được xem là một hành động "lãng phí" gây tổn hại tới chiến dịch chống tham nhũng của các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc.

Có người che biển số xe, mướn đầu bếp 5 sao đến trang trại riêng phục vụ, thậm chí dùng vỏ chai nước khoáng để đựng rượu ngoại đắt tiền và giấu thuốc lá Panda giá 110 USD/gói vào vỏ bao thuốc Red Pagoda chưa tới 2 USD/gói.

Trước đó, Bí thư Đảng của Ủy ban quản lý Khu công nghiệp Tân Giang, tỉnh Giang Tô, đã dùng loa xin đám đông tha thứ vì ông này tổ chức bữa tiệc ê chề tại cơ quan gây nên sự phẫn nộ trong dân chúng.

Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ), một nửa người dân Trung Quốc cho rằng quan chức tham nhũng là “vấn đề lớn” của đất nước hiện nay.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý