Biển Đông:Tướng Mỹ nói TQ có thể thiết lập vùng nhận dạng PK

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Biển Đông:Tướng Mỹ nói TQ có thể thiết lập vùng nhận dạng PK

Tướng Samuel Locklear cho rằng điều này có thể là cơ sở để quân đội Trung Quốc triển khai (trái phépPV) các phương tiện quân sự quan trong như hệ thống radar tầm xa, tên lửa tấn công .

04/05/2015 07:15 AM
314

   - Ảnh 1

Samuel Locklear - người đứng đầu Bộ tư lệnh Thái Bình Dương

Tseng Fu-sheng - cố vấn an ninh của Qũy chính sách quốc gia Đài Loan/Taiwan's National Policy Foundation vừa có bài viết cho biết, một tư lệnh của quân đội Mỹ gần đây đã cảnh báo rằng Trung Quốc thúc đẩy các hoạt động cải tạo, san lấp các đảo, đá, bãi cạn trên Biển Đông là dấu hiệu cho thấy có thể Bắc Kinh đang chuẩn bị cho việc thiết lập một khu vực nhận dạng phòng không giống như những gì đã làm ở Biển Hoa Đông.

Samuel Locklear - người đứng đầu Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đã nói trước quốc hội nước này rằng Trung Quốc đã tiến hành cải tạo đất đá với quy mô lớn để tiến hành các dự án xây dựng trên 8 địa điểm ở Biển Đông.

Việc cải tạo đất đá do Trung Quốc đã và đang tiến hành chủ yếu diễn ra ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam-PV) và hoạt động nâng cấp 1 cơ sở quân sự ở Hoàng Sa ( thuộc chủ quyền của Việt Nam, do TQ sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép trong quá khứ - PV).

Tướng Samuel Locklear cho rằng điều này có thể là cơ sở để quân đội Trung Quốc triển khai (trái phép-PV) các phương tiện quân sự quan trong như hệ thống radar tầm xa, tên lửa tấn công quân sự chiến lược....

"Nó có thể là cơ sở đển Trung Quốc thiết lập cái mà họ mong muốn đó là một khu vực phòng thủ trên không tương tự như vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh đã làm ở Biển Hoa Đông" - ông Samuel Locklear nhấn mạnh.

Trước khi ông Samuel Locklear đưa ra các bình luận của mình thì Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì đã sử dụng sức mạnh cơ bắp của mình để chèn ép các quốc gia nhỏ hơn ở Biển Đông.

Harry Harris - Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương cũng từng tuyên bố rằng Trung Quốc đang xây "vạn lý trường thành trên cát" ở Biển Đông, gây căng thẳng khu vực cũng như gia tăng khả năng phán đoán nhầm.

Tseng Fu-sheng - cố vấn an ninh của Qũy chính sách quốc gia Đài Loan lại đưa ra một nhận định khác. Ông cho rằng:

"Dựa trên chiến lược án ninh quốc gia của Trung Quốc, tín hiệu Trung Quốc có thể sẽ thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông dường như chưa thể diễn ra ở giai đoạn hiện nay".

Tseng Fu-sheng cho rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh thực thi sáng kiến Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 của Tập Cận Bình, nó bao gồm 1 hành lang kéo dài từ Phúc Kiến đến cuối Biển Đông và mở rộng đến Ấn Độ Dương và châu Âu thông qua Thái Bình Dương.

Trung Quốc cũng đã thiết lập một trung tâm phóng vệ tinh mang tên Wenchang và xây dựng hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Beidou ở tỉnh Hải Nam.

Trong khi đó, Hải quân Trung Quốc đã xây dựng thêm 1 tàu sân bay và một tàu ngầm hạt nhân để bảo vệ cái gọi là "lợi ích cốt lõi của Trung Quốc ở Biển Đông, Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương".

Biển Đông là một tuyến đường biển và đường không chủ yếu của thế giới nơi chiếm hơn 1 nửa tổng kim ngạch thông thương toàn cầu phải di chuyển qua và khu vực này có 1 vai trò chủ chốt trong kế hoạch Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 của Trung Quốc.

Biển Đông cũng là nơi có nguồn cá và khoáng chất dồi dào. Nó cũng sẽ là một chiến trường tiềm tàng cho cả Mỹ và Trung Quốc cũng như các quốc gia thuộc phạm vi cũng như có các tuyên bố chủ quyền ở khu vực.

Theo Tseng Fu-sheng, đối mặt với các thách thức này, Đài Loan nên thúc giục Mỹ, Trung Quốc và các nước có tuyên bố chủ quyền ủng hộ một sáng kiến hòa bình trên Biển Đông để gạt đi các bất đồng, ngăn chặn đối đầu, xung đột.

Hòa Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý