Biển Lăng Cô - e ấp "cô gái làng chài"

scubi scubi @scubi

Biển Lăng Cô - e ấp "cô gái làng chài"

vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) được CLB Các vịnh đẹp nhất thế giới công nhận là một trong 30 vịnh đẹp nhất thế giới.

07/08/2012 09:56 AM
1,728

Bãi biển Lăng Cô đẹp như một bài thơ.

Từ Huế ra bãi biển Lăng Cô chỉ có 60km, ngồi trên xe máy đi trên quốc lộ 1A láng nhựa phẳng lỳ, sau 40 phút, chúng tôi đã có mặt tại

Lăng Cô vốn là một làng chài thanh bình yên ả, ẩn mình dưới chân đèo Bắc Hải Vân. Nằm lọt giữa một nhánh rẽ của dãy Trường Sơn đâm ra biển, giữa đèo Hải Vân và Phú Gia. Lăng Cô có bãi cát thoai thoải dài tới 10km, làn nước biển trong xanh bao la. Mùa tắm biển ở đây bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 7. Trong những ngày hè oi bức, miền Trung cát trắng gió Lào như “chảo lửa”, nhưng ở Lăng Cô nhiệt độ trung bình 25 độ C, rất thích hợp cho loại hình du lịch, tắm biển, nghỉ dưỡng, lặn biển, được xác định là khu nghỉ mát lý tưởng.

Bức tranh thiên nhiên huyền ảo, đẹp mê hồn hiện lên trước mắt với những ghe thuyền neo đậu, trên bến dưới bờ hoặc lững lờ trôi trên đầm Lập An. Chiều tà, những đàn cò trắng nhấp nhô bay về đầm Lập An tìm chỗ ngủ. Vì thế Lăng Cô trước đây có tên là Làng Cò, sau này người Pháp đọc trại thành Lăng Cô. Ngoài biển, Lăng Cô còn có đầm Lập An mênh mông rộng 800ha. Mặt hồ có nhiều chòi nhỏ của dân chài, những chiếc thuyền mộc mạc điểm xuyết trên mặt nước mỗi khi chiều về.

Lăng Cô, đầm Lập An, đầm Cầu Hai được đánh giá là nơi đẹp nhất Đông Nam Á. Nằm liền kề Lăng Cô là núi Hải Vân - Hải Vân Quan, thắng cảnh nổi tiếng Việt Nam. Dân cư vùng biển và đầm phá này, sinh sống chủ yếu bằng nghề bắt cá, nuôi trồng hải sản và dịch vụ du lịch. Với đặc thù đầm phá giữa nước lợ và nước mặn dễ nuôi các loài hải sản như tôm hùm, tôm sú, tôm bạc, tôm he, tôm vằn, tôm đất, cua, cá thu, cá chim, sò huyết, hàu… có độ ngọt vừa khẩu vị kể cả những người khó tính nhất, không phải “nơi mô” cũng có được. Du khách từ phương xa đến đây được thưởng thức các loại mắm tôm chua, mắm sò huyết chấm với thịt heo luộc, kèm theo rau thơm đủ loại ngon đến “nhức chân răng”.

Đến Lăng Cô tắm biển, thăm thú, khám phá vẻ đẹp e ấp của “cô gái làng chài”, du khách cũng sẽ khó quên các món cháo tôm, mực, cá tươi… dọc QL1 thị trấn Lăng Cô. Vừa húp cháo nóng tê lưỡi, nhâm nhi ly rượu thuốc ngâm với cá ngựa, vừa ngắm cảnh bình minh, hoặc hoàng hôn trên đầm Lập An với làn nước trong xanh, xa xa ngọn núi Bạch Mã trập trùng ẩn hiện trong màu lam sương khói là những trải nghiệm tuyệt vời với du khách.
 
Theo ANTĐ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý