Biểu hiện khả nghi Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân?

biettuot biettuot @biettuot

Biểu hiện khả nghi Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân?

Các hoạt động tăng cường tại bãi thử hạt nhân cho thấy, Triều Tiên có khả năng đang chuẩn bị cho 1 vụ thử hạt nhân mới.

25/02/2017 03:49 PM
85

Các hoạt động tăng cường tại bãi thử hạt nhân cho thấy, Triều Tiên có khả năng đang chuẩn bị cho 1 vụ thử hạt nhân mới.

TTXVN đưa tin, trang mạng chuyên theo dõi tình hình CHDCND Triều Tiên "38 North" của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 24/2 công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động tiếp diễn tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Đây được coi là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng duy trì công tác chuẩn bị và bảo dưỡng bãi thử này nhằm phục vụ một vụ thử hạt nhân mới.

Những hình ảnh chụp hôm 18/2 này cho thấy sự tiếp tục hoạt động ở mức độ thấp tại nhiều vị trí khác nhau trong phạm vi bãi thử trên.

Biểu hiện khả nghi Triều Tiên chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân? - Ảnh 1

Khu vực xung quanh bãi thử hạt nhân Punggye-Ri của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Trang mạng "38 North" có đoạn nêu rõ: "Sự dịch chuyển các trang thiết bị cũng như thay đổi đối với những đống đất đá tại Cửa Bắc cho thấy hoạt động bên trong hầm ngầm đang tiếp tục. Những hoạt động này cho thấy sự tiếp nối chuẩn bị và bảo dưỡng tại Cửa Bắc của bãi thử để sử dụng trong một vụ thử hạt nhân mới".

"Nếu quyết định được đưa ra, Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân chóng vánh song không rõ khi nào một vụ thử như vậy có thể xảy ra", trang "38 North" nhấn mạnh.

Hôm 13/2, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận nước này đã phóng thử "thành công" một tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung Pukguksong-2 vào ngày 12/2.

Tờ VOV cho hay, hồi tháng 9 năm ngoái, Triều Tiên cũng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 cũng tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri tại tỉnh Bắc Hamgyong, phía Đông Bắc nước này.

Cảnh báo về năng lực hạt nhân của Triều Tiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se hôm 18/2 nhận định, bước ngoặt lớn cho kế hoạch vũ khí hóa hạt nhân của Triều Tiên có thể đạt được chỉ trong một vài năm nữa, cho rằng vấn đề này đang chẳng khác nào “quả bom hẹn giờ đã điểm”.

Lời cảnh báo này đã được Ngoại trưởng Hàn Quốc đưa ra trong bài phát biểu tại phiên họp về bán đảo Triều Tiên trong khuôn khổ Hội nghị an ninh Munich ở Đức.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý