Biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông lan ra thế giới

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông lan ra thế giới

(Xã hội) Mới đây, một số thành phố trên toàn thế giới ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông cũng có kế hoạch biểu tình.

01/10/2014 01:04 PM
1,457

Đó là những thông tin được tờ South China Morning Post, có trụ sở tại Hồng Kông, đưa tin ngày 30/9. Theo đó,các nhà tổ chức của phong trào “Ủng hộ Hồng Kông từ Canberra”, vốn đang diễn ra tại thủ đô của Úc, đã kêu gọi “tất cả những người Hồng Kông tại Canberra” hưởng ứng, đồng thời yêu cầu người tham gia đồng loạt mặt áo đen để đồng nhất với những người đang tham gia “Chiếm Trung Tâm” (Occupy Central) tại Hồng Kông.

Mô tả ảnh.

Biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông lan ra thế giới.

“Ngay cả khi chúng ta không thể có mặt tại các buổi biểu tình, chúng ta vẫn phải quyết tâm bảo vệ dân chủ”, các nhà tổ chức cuộc biểu tình tại thành phố Adelaide, miền nam nước Úc, cho biết hôm 29/9.

“Ngay cả khi chúng ta đang ở Úc, trái tim của chúng ta vẫn ở Hồng Kông! Chúng ta đoàn kết với sinh viên tại Hồng Kông”, theo các nhà tổ chức ở Úc.

Các cuộc biểu tình ủng hộ phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông cũng đã diễn ra tại Sydney và Perth.

South China Morning Post cho biết theo điều tra dân số hồi năm 2011, Úc có hơn 74.000 người Úc sinh tại Hồng Kông, chưa kể con cái của người nhập cư từ Hồng Kông sang.

Theo trang Facebook của phong trào “Thống nhất vì Dân chủ: Toàn cầu đoàn kết với Hồng Kông”, nhiều cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra tại Toronto (Canada), Copenhagen (Đan Mạch), Hamburg (Đức), Seattle (Mỹ) và Dublin (Ireland).

Ngoài ra, người ủng hộ phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông được cho là cũng lên kế hoạch tổ chức tuần hành tại Paris (Pháp) và Kuala Lumpur (Malaysia).

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố theo Tuyên bố chung Trung - Anh, người dân Hồng Kông được hưởng các quyền và tự do cơ bản, bao gồm quyền biểu tình. “Điều quan trọng là Hồng Kông duy trì các quyền này và người dân Hong Kong được thực hiện chúng theo quy định pháp luật” - Bộ Ngoại giao Anh nhấn mạnh.

Chính phủ Anh cũng khẳng định bầu cử theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu là cách tốt nhất để đảm bảo quyền lợi của người dân Hồng Kông. Anh kêu gọi tất cả các bên ở Hồng Kông và Trung Quốc đối thoại một cách xây dựng để đảm bảo sự ổn định của Hồng Kông.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối “các thế lực bên ngoài can thiệp vào tình hình Hong Kong”. Giới truyền thông Trung Quốc cũng cáo buộc Anh và Mỹ đứng sau giật dây phong trào biểu tình “Chiếm trung tâm” ở Hồng Kông.

Bên cạnh đó, báo chí Trung Quốc cũng tỏ thái độ lãnh đạm hoặc phê phán làn sóng biểu tình của người dân đặc khu hành chính là phi pháp và do "cực đoan gây rối" trong khi truyền thông thế giới sôi sục với các diễn biến ở Hong Kong thời gian gần đây.

Nữ học sinh lớp 3 bị thầy giáo đánh phải nhập viện
Khi nữ học sinh lớp 3 không thuộc bảng cửu chương liền bị thầy giáo dùng thước kẻ đánh vào mông và hông phải nhập viện.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý