Bill Clinton đứng giữa Quảng Châu chỉ trích Bắc Kinh về Biển Đông

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bill Clinton đứng giữa Quảng Châu chỉ trích Bắc Kinh về Biển Đông

Trong chuyến đi đến Trung Quốc vào hôm qua, ngày 26/7, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã chỉ trích cách hành xử của Bắc Kinh trong vấn đề lãnh thổ với các nước láng giềng.

26/07/2014 12:31 PM
1,288

Theo tin tức từ The Diplomat, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã tận dụng chuyến đi này để chỉ trích Trung Quốc về vấn đề lãnh thổ với các nước láng giềng nhỏ hơn trong khu vực Biển Đông, bao gồm Việt Nam.

Theo tạp chí Fortune, Bill Clinton đã đặt chân đến Quảng Châu, miền nam Trung Quốc và có bài phát biểu tại một hội nghị được tổ chức bởi Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương. Trong cuộc gặp mặt, Chủ tịch tập đoàn là Yan Jiehe, đã yêu cầu cựu Tổng thống Clinton cho ý kiến về vấn đề lãnh thổ đang diễn ra giữa Trung Quốc với các nước ở Biển Đông.

Trả lời câu hỏi đó, cựu Tổng thống Mỹ đã phân biệt rõ ràng giữa tranh chấp Trung - Nhật với nhóm đảo Senkaku ở Hoa Đông và tranh chấp ở Biển Đông. Ông Bill Clinton nói về vấn đề Biển Hoa Đông rằng: “Không nhất thiết rằng người sử dụng các nguồn tài nguyên ở Biển Đông và Hoa Đông phải giống nhau và nơi biên giới lãnh thổ cần phải được đánh dấu.”

 - Ảnh 1

Cựu tổng thống Bill Cliton và Chủ tịch nước Việt Nam - Trương Tấn Sang gặp nhau ở Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề Hoa Đông, cựu Tổng thống Clinton nói thêm: "Nếu Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh luận về một vài hòn đảo, phần còn lại của thế giới có thể chờ xem bởi vì chúng tôi cảm thấy các bạn đang tranh cãi về biên giới nhiều hơn hay ít hơn."

Tuy nhiên, khi đánh giá vấn đề giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines ở Biển Đông, cựu Tổng thống Mỹ lại cảm thấy khác biệt: "Trung Quốc muốn giải quyết bằng đám phán song phương với những quốc gia này và thực tế là các quốc gia có căng thẳng đều nhỏ hơn nhiều so với Trung Quốc”.

"Lập trường của người Mỹ chúng tôi là, chúng tôi không quan tâm đến giải pháp là gì, nhưng cần có một cách giải quyết làm sao cho Việt Nam, Philippines và các nước nhỏ khác không bị choáng ngợp bởi sự khác biệt về kích thước giữa họ với Trung Quốc."

Những nhận xét này cũng tương tự như trong cuộc phỏng vấn với CNN mà cựu Tổng thống Clinton đưa ra đầu tuần này. Ông đã nói: “Một trong những khác biệt lớn là Hoa Kỳ tin rằng chúng ta nên có những tuyên bố rạch ròi về tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông được giải quyết thông qua diễn đàn đa quốc gia, nơi mà các nước nhỏ không bị thiệt thòi vì nhỏ hơn so với Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc lại tin rằng tất cả những căng thẳng này nên theo cách gọi là giải quyết song phương, trong đó các nước nhỏ tin rằng họ sẽ không có cơ hội đàm phán đấu lại Trung Quốc, họ chỉ là một đất nước chống lại Trung Quốc.”

Cựu Tổng thống Clinton có chuyến đi 8 ngày trong dự án Quỹ hỗ trợ trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chuyến đi của ông bắt đầu từ Ấn Độ qua Indonesia, Việt Nam, Papua New Guinea và Australia. Clinton cũng đã đến thăm Malaysia, và đưa ra nhận xét tại Hội nghị quốc tế về AIDS. Tuy nhiên, chuyến thăm Trung Quốc vào hôm qua dường như tách biệt với hoạt động của quỹ Sáng kiến ​​Toàn cầu Clinton, một tổ chức hoạt động từ thiện phi lợi nhuận của ông.

Nhận xét của cựu Tổng thống Clinton về Biển Đông sẽ làm tăng thêm nhiều lo ngại cho Bắc Kinh về gia đình Clinton. Mặc dù quan hệ Trung-Mỹ là khá sâu sắc trong nhiệm kỳ của Clinton, nhưng Bắc Kinh không nhận được sự mến mộ từ vợ ông, bà Hillary Clinton.

Trong thời gian là Bộ trưởng Ngoại giao, bà Hillary Clinton thường có lập trường khá cứng rắn đối với Trung Quốc. Đặc biệt là, bà cũng đã chỉ trích lập trường của Trung Quốc về Biển Đông tại Diễn đàn Khu vực ASEAN vào năm 2010.

Phía Trung Quốc cũng cấm cuốn hồi ký mới của Hillary Clinton mang tên Hard Choices vì cuốn sách có hai chương chỉ trích về vấn đề nhân quyền của Bắc Kinh.

Quế Nguyễn

Xem thêm video clip : Toàn bộ diễn biến vụ máy bay Algieri chở 116 người mất tích

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý