Bính Dần và Kỷ Tỵ kết hôn không đáng ngại

phalee phalee @phalee

Bính Dần và Kỷ Tỵ kết hôn không đáng ngại

Xét theo tứ trụ, bạn trai cần bổ sung Hỏa, còn bạn gái cần bổ sung Mộc và Ngũ hành thiếu của hai tuổi lại tương sinh cho nhau.

05/12/2013 04:34 PM
2,069

Em và anh ấy quen nhau được 6 năm. Anh ấy tuổi Bính Dần, sinh lúc 18h15 ngày 16/8/1986 (dương lịch) . Còn em tuổi Kỷ Tỵ, sinh lúc 21h30 ngày 13/6/1989 (dương lịch). Gia đình hai bên tìm hiểu sách tử vi (theo ngày - tháng - năm sinh - giờ sinh) thì thấy hai tuổi này đại kỵ về tuổi và cung (thuộc tứ hành xung). Nếu lấy nhau thì em sẽ bị tuyệt mạng và làm ăn không được.

Mặc dù hai bên gia đình rất quý mến nhau nhưng vì tuổi tác không hợp nên người lớn hai nhà đều phản đối. Em với anh ấy quen nhau đã lâu, làm sao mà quên được. Mặt khác, em và anh ấy đều không muốn hai bên gia đình buồn. Giờ em biết phải làm sao đây? Mong chuyên gia phong thủy coi kỹ tuổi của chúng em và cho chúng em một lời khuyên sớm. Thật sự bây giờ em rất bế tắc. Em chân thành cảm ơn. (Kiều Như)

1-1968-1386209021.jpg

Ảnh minh họa: Inmagine.

Trả lời:

Chào bạn,

Có nhiều phương pháp xem về xung khắc, việc bạn nói đến ở đây là xung khắc theo hàng Chi, một phương pháp đơn giản nhưng khá phổ biến hiện nay. Về xung khắc Địa Chi, có thuyết Địa chi lục xung, tức 12 chi tạo thành 6 cặp tương xung với nhau, đó là Tý - Ngọ tương xung, Mão - Dậu tương xung, Dần - Thân tương xung, Tỵ - Hợi tương xung, Thìn - Tuất tương xung, Sửu - Mùi tương xung.

Do thói quen đọc cho thuận miệng, cũng như có một số liên quan khác như Địa chi tương hình (Sửu hình Mùi, Mùi hình Tuất, Tuất hình Sửu...) nên khá nhiều thầy dân gian đọc ghép thành "Tý - Ngọ, Mão - Dậu tứ hành xung" hay "Dần - Thân, Tỵ - Hợi tứ hành xung" và "Thìn - Tuất, Sửu - Mùi tứ hành xung", gây ra những hiểu lầm không đáng có. Còn thực tế cũng không có cặp tứ hành xung nào cả, cần phải đọc tách ra thành cặp Địa chi lục xung như ở trên.

Như đã nói, Dần với Tỵ không thuộc tứ hành xung mà thuộc cặp tương hại. Tuy vậy, đây chỉ là cách xem đơn giản, ảnh hưởng không lớn. Xem theo mệnh cung hay mệnh quái cũng không phải phương pháp đúng đắn. Bởi đây là thuyết "Lữ Tài hợp hôn pháp" do sau đời Ngụy Tấn, các bộ tộc phía Tây ồ ạt tiến vào Trung nguyên, cụ thể là đến đời Đường, các bộ tộc thiểu số cầu hôn với con cháu hoàng thất và các đại thần ngày một tăng nên Đường Thái Tông đã lệnh cho Lữ Tài tạo ra bảng hợp hôn, lấy lý do để từ chối sự cầu hôn của bộ tộc thiểu số. Vì thế, bảng hợp hôn của Lữ Tài còn gọi là "Giảm man kinh" (Sách giảm bớt man di). Mục đích khi đó rất rõ ràng, tiếc là sau đó nhiều người dựa vào đây để truyền bá rộng rãi.

Xét theo tứ trụ là phương pháp đúng đắn nhất. Bạn trai cần bổ sung Hỏa, còn bạn cần bổ sung Mộc. Ngũ hành thiếu của hai người lại tương sinh cho nhau nên cũng tốt, không có gì đáng ngại. Kể cả trường hợp có xung khắc về ngũ hành thì cũng có hướng hóa giải nên bạn không phải lo lắng nhiều. Chúc hai bạn hạnh phúc!

Nguyễn Mạnh Linh
Trưởng Phòng Phong thủy Kiến trúc
Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị - ĐHXD

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý