Birdman vì sao chiếm đến 4 giải Oscar 2015?

biettuot biettuot @biettuot

Birdman vì sao chiếm đến 4 giải Oscar 2015?

Birdman chiến thắng vang dội tại Oscar 2015 khi giành được tới 4 tượng vàng trong tổng số 24 hạng mục được trao giải. Điều này không bất ngờ vì trước đó phim Birdman được coi là ứng cử viên số 1 tại nhiều hạng mục cả chính lẫn phụ.

26/02/2015 10:48 AM
774

Birdman (Người chim) đoạt 4 giải Oscar 2015 bao gồm: Giải Oscar phim hay nhất, giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất, giải Oscar kịch bản gốc hay nhất, giải Oscar quay phim đẹp nhất. Trước đó, bộ phim được để cử tại 9/24 hạng mục trao giải. Có nhiều lí do khiến bộ phim Birdman thành công vang dội và được nhiều nhà phê bình nhận định là "siêu phẩm điện ảnh nghệ thuật nói về nghệ thuật".

Birdman thành công vang dội tại oscar 2015

Birdman - diễn viên đồng cảnh và đồng cảm cùng nhân vật

Bộ phim nghệ thuật “Birdman - Người Chim” đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Michael Keaton - tài tử thủ vai siêu anh hùng Batman trong loạt phim của Tim Burton cách đây hai thập kỷ.

Hơn 20 năm về trước, Michael Keaton được cả thế giới biết đến và yêu mến qua vai diễn Người Dơi kinh điển trong loạt phim Batman của đạo diễn Tim Burton. Loạt phim có ảnh hưởng rất lớn tới dòng phim siêu anh hùng hiện đại của Hollywood ở thời điểm hiện tại. Nhưng danh tiếng đó cũng dần rơi vào quên lãng khi mà Michael Keaton chẳng còn vai diễn nào đáng chú ý sau đó.

Trong khi đó nội dung phim Birdman khắc hoạ hình ảnh của một ngôi sao hết thời có tên Riggan Thomson, người đang cố gắng tìm lại ánh hào quang cũ qua công việc đạo diễn kiêm diễn viên chính của vở kịch What We Talk About When We Talk About Love tại rạp St. James của sân khấu Broadway lừng danh.

Birdman danh dau su tro lai cua Batman.jpg 1

Cũng giống như Michael Keaton, Riggan Thomson từng một thời là ngôi sao sáng nhất Hollywood với Birdman - Người Chim, vai diễn làm nên tên tuổi của tài tử nhưng cũng ám ảnh ông suốt từ đó cho tới hiện tại. Lúc này, Thomson chỉ còn là một tên tuổi được ít ai nhớ tới, không gia đình và bạn bè, ngoại trừ Sam - cô con gái cáu bẳn đang trong thời gian cai nghiện. Thomson cũng chẳng còn tiền bạc, tới mức phải tính toán tới chuyện cầm cố căn nhà ông dành cho con gái để lấy tiền thực hiện vở kịch mới. Bộ phim ghi lại những ngày cuối cùng trước khi vở kịch công diễn, khi mà Riggan Thomson vừa phải giải quyết những rắc rối và lo lắng xoay quanh vở kịch, vừa phải vất vả phân tách giấc mộng mang tên Birdman với hiện tại khắc nghiệt.

Nhân vật Riggan Thomson đã sống với giấc mơ của bản thân quá lâu tới mức ranh giới giữa hiện thực và mộng tưởng trong ông bị xoá nhoà. Khán giả có thể thấy phút trước Thomson dùng năng lực “điều khiển từ xa” của Birdman để di chuyển đồ vật, để rồi ngay sau đó quay lại với những câu chuyện trần tục như doanh thu bán vé hay đánh giá của báo chí về vở kịch của ông. Đây là vai diễn đòi hỏi rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ vui tới buồn, từ hào sảng tới tuyệt vọng, nhưng Michael Keaton đã thể hiện nó hết sức xuất sắc và ấn tượng. Ông không chỉ khiến người xem cảm nhận được những suy nghĩ, dằn vặt của nhân vật Riggan Thomson mà còn cho mọi người thấy rằng đằng sau làn da nhăn nheo, cái đầu hói và cặp ria lởm chởm vẫn là một ngọn lửa đam mê diễn xuất hừng hực của một Michael Keaton mà không ít người vẫn đánh giá là Batman ấn tượng nhất trong lịch sử. Ông thực sự khiến cho mọi người phải thấy rằng tình yêu điện ảnh và uy lực diễn xuất chưa bao giờ tắt trong đôi mắt của ông.

Birdman có một góc máy quay ấn tượng và đặc biệt

Bộ phim Birdman được đạo diễn Alejandro Gonzalez Inarritu chủ định quay và cắt dựng để tạo ra cảm giác cả bộ phim chỉ được thực hiện với một cú bấm máy duy nhất, tức một cảnh quay dài 119 phút!

Để thực hiện ý đồ đó, Gonzalez Inarritu quyết định cộng tác với nhà đạo diễn hình ảnh đồng hương Emmanuel Lubezki, người vừa đoạt giải Oscar về quay phim hồi năm ngoái với Gravity.

Emmanuel Lubezki từng khiến những người say mê loại hình nghệ thuật thứ 7 trầm trồ trước những cú bấm máy kéo dài tới năm, sáu phút trong Children of Men hay Gravity.

Đạo diễn hình ảnh của Birdman lên bục nhận oscar 2015 cho quay phim xuất sắc

Toàn bộ Birdman được quay và cắt dựng một cách hết sức đặc biệt, tạo ra cho khán giả cảm giác như đang xem một cú máy quay kéo dài 119 phút. Lubezki khiến khán giả phải thán phục bởi những đúp quay dài dọc theo những hành lang dài u tối của rạp St. James. Những cảnh quay liên miên bất tận trong bối cảnh chật hẹp ấy của Lubezki, cùng tiếng trống dồn dập của Antonio Sanchez - tay trống nổi tiếng và là người soạn nhạc cho phim Birdman, có lẽ cũng chính là cái hiện thực khắc nghiệt đến nghẹt thở trong con mắt của nhân vật chính Riggan Thomson

Birdman - "siêu nghệ thuật"

Birdman là một bộ phim về những số phận, những khuôn mặt riêng của từng con người gắn bó với cái nghiệp nghệ thuật ấy: các diễn viên.

Bộ phim là khát khao thoát ly khỏi thực tại để trở về với bầu trời tự do rộng lớn cùng đôi cánh của Birdman, nơi nhân vật chính luôn được mọi người ngước nhìn với ánh mắt thán phục, nơi không bị ràng buộc bởi những rắc rối, lo toan của cuộc đời. Không ngạc nhiên khi chính cái sức mạnh ảo mộng, cái khí chất dị biệt ấy lại chính là động lực để Riggan Thomson theo đuổi nghiệp diễn. Riggan Thomson hết thời và xa rời thực tại tới mức “không có cả tài khoản Facebook” và triền miên giấc mơ về Birdman.

Birdman được đánh giá là bộ phim nghệ thuật nói về nghệ thuật

Emma Stone trong vai Sam - con gái của Riggan Thomson, là một điểm nhấn thú vị của bộ phim. Dù chỉ đảm nhận những vai phụ nhưng những tên tuổi lớn này không hề đóng vai trò “làm nền” cho Michael Keaton. Trái lại, họ mang lại cho Birdman và cho cuộc đời nhiều mảng xám của Riggan Thomson những màu sắc mới. Đó là Mike Shiner (Edward Norton), tay diễn viên theo trường phái nhập vai (method acting) luôn mạnh mẽ và hết mình cho vai diễn tới mức gã phải tỏ ra kiêu căng, ngạo mạn khiến mọi người chán ghét để che giấu tâm hồn mỏng manh và trống rỗng ngoài đời thực. Đó là một Lesley (Naomi Watts) yếu đuối, dễ bị tổn thương, nhưng luôn khao khát có được vai diễn đầu tiên trên sân khấu Broadway danh tiếng. Đó là một Sam (Emma Stone), cô con gái cáu bẳn nhưng thương cha hết mực của Riggan.

Với Birdman, vị đạo diễn người Mễ thêm một lần nữa chứng tỏ ông là nhà làm phim hết sức “mát tay” trong việc lựa chọn diễn viên và trao cho họ đúng đất diễn để thể hiện hết khả năng của mình, dù chỉ là trong những vai phụ, như cái cách ông đã khai phá viên ngọc mới Gael García Bernal qua Amores perros hay giúp Naomi Watts có được đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với 21 Grams. Ngoài một Michael Keaton rất xuất sắc, Birdman thành công với dàn diễn viên phụ ấn tượng bậc nhất trong năm 2014 gồm Edward Norton, Naomi Watts, Amy Ryan, Emma Stone và Zach Galifianakis.

Trước đó, Bộ phim Birdman của Gonzalez Inarritu được giới phê bình đánh giá rất cao và nằm trong vô số các danh sách top ten phim trong năm do giới phê bình quốc tế bình chọn. Tại giải thưởng Quả cầu vàng 2015, phim nhận được tổng cộng 7 đề cử, nhiều nhất trong số các tác phẩm dự thi. g tác phẩm mà ông tham gia và sẽ không phải là bất ngờ nếu ông tiếp tục giành Oscar “Quay phim xuất sắc” tới đây.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý