Blog chứng khoán: Đừng có “dền dứ” mãi!

usd usd @usd

Blog chứng khoán: Đừng có “dền dứ” mãi!

Cầu tăng mà thanh khoản không tăng thì mới thể hiện là mức độ quan tâm cao hơn, nhưng vẫn chưa quyết mua dứt khoát. Cái cần lúc này là sự dứt khoát.

09/08/2012 07:27 AM
996



Thị trường ngày 8/8/2012:

15 phút đánh lên ở HNX chắc chắn sẽ tạo ra nghi ngờ lớn. Chỉ báo hình mẫu giá xác nhận lực cầu đẩy lên trên HNX là đột biến so với HSX. Số lượng cổ phiếu có giá Close > Low > 2% tăng vọt nhưng Vol tổng thể chỉ tăng hơn 11%.

Vol của HNX hôm nay có yếu tố đột biến ở SHB, HBB và cả SHS. Còn lại các cổ phiếu truyền thống như PVX, VND, KLS đều giảm lượng giao dịch và SCR tăng lên không đáng kể.

Biểu hiện đánh lên mạnh ít phút cuối cũng giống nhiều lần kéo xả trước đây. Nhưng có một số điểm khác cũng nên nhìn nhận khách quan: 1) Đa số cổ giá hiện đang dao động ở gần mức thấp nhất kể từ đỉnh tháng 4. Những lần kích giá 15 phút cuối trước đây đều ở mặt bằng giá cao hơn. 2) Thị trường đang trong giai đoạn test cung sau một phiên đột biến về thanh khoản (hôm 6/8) với kết quả là thanh khoản ở mức thấp và giảm dần. 3) Quan trọng nhất là giá đột ngột được kéo lên từ mặt bằng giá đang tăng trong phiên (so với tham chiếu) với thanh khoản thấp, lên mức giá cao hơn.

Biểu hiện là giá được kéo lên thì có thể giống nhau, nhưng động lực tâm lý hiện đang có “biến số” mới. Động lực tăng giá trong những phút cuối ở HNX có thể là kích lên thật, nhưng cũng có thể là biểu hiện của mất kiên nhẫn khi giá không giảm được trong phần lớn thời gian của phiên và thanh khoản quá thấp. Yếu tố tâm lý lúc này khiến hiện tượng đột biến về giá đó cũng có thể là tốt (nếu xuất phát từ tâm lý sốt ruột khiến lệnh mua dứt khoát hơn) chứ không chỉ là xấu (nếu từ ý đồ kích xả).

Tóm lại là nếu kích, thì sẽ phải có xả. Còn kích lên thật thì vì cái gì mà giá tăng, nếu không có xả đều tốt cả! Thị trường sẽ sớm trả lời nghi ngờ này.

Tổng tiền vào hôm nay lại giật lùi về mức quanh 500 tỷ. Chỉ báo về biên dao động tối đa của tất cả các cổ phiếu cho thấy ngoài HNX có mức dao động lớn, HSX dao động còn hẹp hơn hôm qua. Mức dao động mạnh của HNX thực ra cũng chỉ nhờ 15 phút cuối, còn trong phiên không thấy có đột biến. Giá hôm nay tăng là phổ biến và dao động hẹp thì Vol bình bình tức là hàng chốt không mạnh.

Sau một phiên tăng mạnh, Vol giảm dần và giá đã có 2 phiên đi ngang, hôm nay nhích dần lên một chút. Hai phiên như vậy mới xác định là cung khá ổn, giờ cần cầu tăng lên. Đúng ra thì cầu cũng đã tăng, chỉ có cầu đẩy giá cao hơn là chưa tăng mà thôi. Tổng cầu ở HNX hôm nay tăng 51%, khối lượng đặt cao hơn cả phiên ngày 6/8.

Giao dịch:

Dự kiến PVX sẽ test mức Low 8.4 của hôm 6/8, chặn mua 8.3-8.4. PVX có test xuống nhưng không tạo cơ hội trading. SSI cũng chờ đợi test lại 20.5 nhưng lệnh cũng rớt. Các dao động giá vẫn bình thường, danh mục không thay đổi.


Danh mục theo dõi:

SSI:

Mức điều chỉnh tối đa cho phép trong phiên test cung thứ hai là ở 20.5, tương đương giá Low của ngày bùng nổ (6/8). Nếu cung lớn ép mạnh thì SSI có điều kiện test lại cầu ở vùng này luôn. Giá Low hôm nay chỉ đến 20.7 mà cũng chỉ trong một lần khớp với 2k. Toàn bộ Vol của SSI hôm nay khớp từ tham chiếu trở lên. Tóm lại cung không có ý định bán dưới tham chiếu, dù đã có lúc xuất hiện chặn bán tham chiếu khoảng trên 77k.

SSI có một đợt test 21.1 như dự kiến vào đầu phiên. SSI mở cửa đã xanh và thanh khoản rất thấp là tiền đề cho khả năng kéo lên mức này. Tuy nhiên lực kéo cũng chưa đủ, khớp qua dư bán có 85k ở 21, chặn mua chưa tới 15k ở 21, sau đó ăn vào dư bán được 26k. Chưa lúc nào SSI thực sự vượt 21.1 một cách chắc chắn.

Vùng 20.8-20.9 tập trung 80% tổng Vol khớp của SSI hôm nay. Vol cũng giảm 29% so với hôm qua, ở mức rất thấp. Biên dao động tối đa trong phiên là 1,93%, nếu bỏ đi giá Low 20.7 quá cạn thì spread còn thấp hơn nữa. Vol giảm mạnh, dao động hẹp, phiên test cung hôm nay của SSI có thể coi là thành công. Cầu chặn tốt từ tham chiếu trở xuống, chưa kể vài lần hủy lệnh mua rất lộ liễu.

Điểm còn thiếu của SSI hôm nay là chưa test được cầu đẩy lên thực sự. Giai đoạn test lên 21.1 chưa rõ ràng dù cũng đã gây sức ép nhất định. Nhiệm vụ này để cho hai phiên tới đây. SSI cần tiếp tục gây sức ép lên vùng 21.1-21.2, tương đương giá High của ngày 6/8. Vượt qua vùng này với Vol tăng sẽ là tín hiệu tốt cho SSI trong cơ hội test đỉnh cũ ở vùng 22. Biểu hiện quan trọng sẽ là cầu chấp nhận ăn hàng mạnh ở 20.9 và Vol cao hơn hôm nay.


PVX:

Cũng giống SSI, PVX hôm nay có một phiên test mức Low 8.4 của ngày 6/8. Điều tích cực đã xảy ra như mong đợi hôm qua: Cầu đỡ và chốt chặn 8.4 rất ổn và không có biểu hiện là người bán muốn bán xuống giá này. Vol khớp 8.4 chỉ có hơn 20k, chỉ chiếm khoảng 1% tổng thanh khoản.

Toàn bộ Vol của PVX hôm nay cũng là khớp từ tham chiếu trở lên, trong đó 98% là tập trung ở 8.5-8.6. Dao động như vậy cũng là rất hẹp (tính theo thanh khoản thực có thể trading được). Vùng giao chiến quan trọng nhất là 8.6 với 1,12 triệu cổ, trong đó 762k là mua ăn hàng vào dư bán. PVX được đánh lên trong 15 phút cuối rất rõ và mạnh: 584k/762k này được giao dịch từ sau 2h.

Vol tăng nhẹ gần 2% so với hôm qua nhưng dao động giá theo hướng ngược lại hoàn toàn, tức là lực cầu đánh lên nổi trội hơn. PVX sẽ cần một phiên Vol đạt trên 3 triệu mới có khả năng vượt qua mức 8.8-8.9. Để tạo được khối lượng này, cầu PVX phải thực sự khỏe.

So với hôm qua, tổng cầu của PVX hôm nay đã tăng 22% (4,77 triệu) và tổng cung giảm 31% (3,61 triệu) là tốt. Tuy nhiên tổng cầu so với mức gần 6 triệu của hôm 6/8 thì vẫn còn thấp. Nếu nói về lực cản của lượng hàng kẹp thì PVX có thể e dè một chút ở khối lượng lớn ngày 24-25/7 và giá hiện không chênh lệch bao nhiêu. Nhưng Vol lớn hai phiên đó là lực bắt đáy rất tích cực khi có tin xấu. Khối lượng này nếu chưa cắt lỗ trong tuần dập dình ở 8.3 thì rất có thể là nằm trong tay những người “rắn mặt”.

Biểu hiện được xem như phát đi tín hiệu đánh lên cho PVX là cầu chặn dày ở 8.6 – đơn giản vì hôm nay cầu có quét lên giá này nhưng thời gian còn quá ít và Vol cũng chưa phải là cao. Duy trì được cầu ở giá này thì mới gây sức ép lên 8.8-8.9 được.


* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý