Bộ ba máy bay chủ lực của Hải quân Việt Nam

mesu mesu @mesu

Bộ ba máy bay chủ lực của Hải quân Việt Nam

Lực lượng Không quân Hải quân Việt Nam còn khá non trẻ nhưng được trang bị các máy bay tương đối hiện đại với sức chiến đấu mạnh mẽ.

10/07/2014 06:30 PM
1,710

Lữ đoàn Không quân 954 là đơn vị không quân đầu tiên thuộc . Đơn vị mới được thành lập ngày 3/7/2013. Trước đây đơn vị này là Trung đoàn trực thăng 954 thuộc Sư đoàn Không quân 372. Theo quyết định của Bộ Quốc phòng, đơn vị được nâng cấp lên Lữ đoàn và bàn giao cho Hải quân. Thay vào đó Bộ Quốc phòng thành lập trung đoàn trực thăng 930 trực thuộc Sư đoàn 372.

Lữ đoàn 954 hiện được trang bị các loại trực thăng chủ yếu:  Ka-28, EEC-225, DHC-6.

Với các phương tiện được trang bị, Lữ đoàn 954 có thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ như: săn ngầm, vận tải , trinh sát trên không, trinh sát mặt đất, tìm kiếm cứu nạn trong tình huống chiến đấu và cả trong phòng chống lụt bão.

 - Ảnh 1

Một chiếc Ka-28.

Ka-28 được coi là một trong những “sát thủ săn ngầm” đáng gờm nhất . Hiện tại, loại máy bay này là lực lượng chống ngầm chủ lực của Hải quân Việt Nam.

Máy bay được thiết kế 2 cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau để triệt tiêu quán tính. Nhờ đó máy bay không cần cánh quạt ở đuôi và do đó chiều dài máy bay được giảm đi khá nhiều. Nhờ đó Ka-28 có thể hạ cánh xuống các chiến hạm cỡ nhỏ. Vận tốc tối đa của Ka-28 khoảng 270 km/h với tầm bay 980 km.

 - Ảnh 2

Một biên đội Ka-28 của Không quân Hải quân Việt Nam.

Hệ thống thiết bị chống ngầm của Ka-28 khá mạnh và hiện đại.Nó có thể dò tìm và tiêu diệt tàu ngầm với 3 phương án khác nhau. Một là tìm qua từ trường phát ra từ vỏ tàu ngầm. Hai là qua phao thủy âm vô tuyến RGB (sẽ phát hiện khi tàu ngầm phát tín hiệu vô tuyến lên không trung). Ba là dò qua tiếng chân vịt của tàu ngầm.

 - Ảnh 3

Chiều dài trực thăng Ka-28 khá ngắn giúp nó có thể hạ cánh xuống những chiến hạm nhỏ trong khi các trực thăng săn ngầm khác không thể.

Vũ khí của nó có ngư lôi tự dẫn, bom sâu và mìn. Máy bay Ka-28 cũng có một điểm độc đáo nữa là nó có thể nổi trên mặt nước trong tình huống khẩn cấp. Tổng cộng Việt Nam sở hữu 10 chiếc Ka-28.

Sau Ka-28, Lữ đoàn 954 có máy bay hiện đại nhập khẩu từ châu Âu là trực thăng EEC-225. Máy bay loại này đạt vận tốc tối đa 275 km/h, trần bay gần 6000m và tầm bay hơn 800 km.  

 - Ảnh 4

Một trực thăng EEC-225.

Năm 2013, chiếc EEC-225 thứ 3 đã về Việt Nam và theo thông tin của chí thời điểm đó thì chiếc thứ 4 sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2013. Tuy nhiên sau đó không thấy báo chí đưa tin chuyển giao chiếc thứ 4.

 - Ảnh 5

EEC-225 là loại máy bay vận tải hành khách đường dài có thể phục vụ hành khách và các nhiệm vụ khác như cứu hộ cứu nạn. Trong biên chế của Lữ đoàn 954, EEC-225 được sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát, vận tải.

 - Ảnh 6

Thủy phi cơ DHC-6. Hiện Việt Nam đã có 6 chiếc loại này dùng cho nhiệm vụ trinh sát, do thám hàng hải.

Loại máy bay chủ lực thứ 3 của Không quân Hải quân Việt Nam là DHC-6 thủy phi cơ. Máy bay này nhập khẩu từ Canada. Hiện tại Việt Nam đã mua 6 chiếc DHC-6. Đây là loại máy bay được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát, giám sát hàng hải và do thám.

 - Ảnh 7

 - Ảnh 8

Trực thăng Eurocopter Dauphin của châu Âu. Có tin cho biết 6 chiếc loại này đã có mặt trong biên chế lực lượng Hải quân Việt Nam.

Ngoài các máy bay vừa kể, theo Wikipedia, Không quân Hải quân Việt Nam còn sở hữu các trực thăng Eurocopter Dauphin (SA-365 N2) nhập từ châu Âu. Đây là loại trực thăng được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ. Loại mà Việt Nam có là phiên bản quân sự với thiết kế cho nhiệm vụ chống ngầm. Wikipedia cũng cũng cho biết Việt Nam đang sở hữu 6 chiếc trực thăng loại này.

 Trần Vũ (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý