Bộ Công an: Đủ cơ sở khẳng định tàu Sunrise 689 bị cướp

mesu mesu @mesu

Bộ Công an: Đủ cơ sở khẳng định tàu Sunrise 689 bị cướp

Cục trưởng C45 Bộ Công an cho biết đến thời điểm này, có đủ cơ sở xác định là tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công.

23/10/2014 10:03 PM
980

Liên quan đến vụ việc điều tra về nghi án chiếc tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công và cướp đi 1/3 số dầu đang vận chuyển, chiều 23/10, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Bộ Công an cho biết trên TTXVN: Theo tài liệu điều tra ban đầu, đến thời điểm này, có đủ cơ sở xác định là tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển tấn công.

 - Ảnh 1

Cụ thể, theo Cục trưởng Hồ Sỹ Tiến, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc từ Cảnh sát biển Vùng 3 và Bộ đội Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu, tài liệu từ Công an Bà Rịa-Vũng Tàu, C45 đã tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ; đông thời tiến hành khám nghiệm lại toàn bộ tàu.

Cục trưởng Tiến cho biết, trong quá trình khám nghiệm ban đầu, các cơ quan chức năng không thu được hộp đen của con tàu. Đây là vấn đề rất quan trọng vì hộp đen ghi lại toàn bộ hành trình, tốc độ gió, toạ độ, độ sâu từng vùng biển mà con tàu đi qua, ghi lại những nội dung trao đổi trên tàu, giám sát hành trình và cả thủy thủ trên tàu...

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức điều tra C45 đã phối hợp với Giám đốc hãng tàu, bảo hiểm, kỹ thuật viên của con tàu và đã thu được hộp đen của con tàu bởi lẽ, theo quy định, các thủy thủ, thuyền viên thì không thể biết vị trí hộp đen mà chỉ kỹ thuật viên mới có thể xác định được vị trí này.

Sau khi tìm được hộp đen, C45 đã tiến hành lấy lời khai của các thuỷ thủ, thuyền viên trên tàu và kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ được tiếp nhận từ các cơ quan trước đó.

Hiện nay C45 đã tập hợp toàn bộ tài liệu, củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định hộp đen tại Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải.

Cục trưởng Hồ Sỹ Tiến cho biết, sau khi có kết quả giám định hộp đen xong, Cơ quan Điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án, điều tra theo quy định của pháp luật.

Như tin đã đưa, khoảng gần 5h sáng ngày 9/10, thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng đã sử dụng điện thoại liên lạc với ông Đào Văn Quảng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP đóng tàu Thủy sản Hải Phòng thông báo về việc tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã xác định được thời điểm thuyền trưởng Thắng liên lạc điện thoại về vị trí của tàu Sunrise 689 ở tọa độ 7 độ 51 phút Bắc - 103 độ 41 phút Đông, cách phía Nam đảo Phú Quốc 40 hải lý, gần khu vực bãi cạn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau).

Lực lượng Cảnh sát biển đã điều 2 tàu Cảnh sát biển đi cứu hộ tàu Sunrise 689 về.

Xem thêm video: Tàu Sunrise 689 suýt bị cướp cả tàu.

Thuyền trưởng Thắng cho hay, khi tàu vừa rời khỏi cảng Horizon của Singapore không xa thì nhóm cướp biển có vũ trang đột ngột xuất hiện. Chúng tấn công chớp nhoáng và đánh đập các thuyền viên khiến 2 người bị thương, trong đó ông Thành - máy trưởng - bị gãy chân.

Sau khi khống chế được thủy thủ đoàn, bọn cướp lấy đi dầu, hàng hóa, tài sản trên tàu và phá thiết bị thông tin liên lạc. Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, đến sáng 9/10, khi chạy gần về đến Việt Nam, bắt được sóng điện thoại di động, anh Thắng liền điện thoại về cho công ty báo cáo tình hình.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Vụ bé 10 tuổi tử vong ở BV Quốc Oai:Tang thương xóm nhỏ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý