Bộ GD-ĐT tiết lộ chương trình giáo dục phổ thông mới

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bộ GD-ĐT tiết lộ chương trình giáo dục phổ thông mới

(Công lý) Theo Bộ GDĐT, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bao gồm các lĩnh vực, chuyên đề, hoạt động ngoại khóa được chia làm hai loại là tự chọn và bắt buộc.

06/05/2015 06:42 AM
835

Chương trình giáo dục phổ thông mới gồm 8 lĩnh vực: Ngôn ngữ (Tiếng Việt, Ngoại ngữ, tiếng mẹ đẻ/tiếng dân tộc); Đạo đức - Công dân; Thể chất; Toán học; Khoa học tự nhiên; Khoa học xã hội và Nhân văn; Công nghệ; Nghệ thuật.

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, việc phân chia lĩnh vực như trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học và dạy của học sinh, giáo viên, đồng thời là căn cứ cho việc biên soạn sách giáo khoa, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục.

Bộ GD-ĐT cho biết thêm, ngoài các môn học bắt buộc nhằm xây dựng nền tảng kiến thức cơ bản cho học sinh, thì Bộ GD-ĐT cũng xây dựng bộ khung nội dung các môn học tự chọn để học sinh có thể phát huy sở trưởng, năng khiếu của mình ở các lĩnh vực khác. 

Bộ GD-ĐT cho rằng, việc phân chia lĩnh vực như trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học và dạy của học sinh và giáo viên. Ảnh: Internet

Cụ thể, các lĩnh vực và nội dung định hướng như sau:

Lĩnh vực Ngôn ngữ bao gồm: Tiếng Việt, Ngữ văn với mục tiêu chủ yếu là tập trung hình thành, phát triển năng lực giao tiếp, năng lực tư duy, năng lực sáng tạo, năng lực cảm thụ văn học và những phẩm chất tâm hồn cao đẹp; những quan niệm sống và ứng xử nhân văn thông qua các kỹ năng đọc, viết, nghe, nói là chính.

Ngoại ngữ với mục tiêu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng nước ngoài của học sinh. Tiếng dân tộc nhằm khuyến khích học sinh người dân tộc thiểu số tự chọn các thứ tiếng theo quy định về dạy và học tiếng dân tộc thiểu số của Chính phủ. 

Lĩnh vực giáo dục Đạo đức - Công dân: với mục tiêu chủ yếu là tập trung hình thành, phát triển ở học sinh các giá trị sống, niềm tin, đạo đức, các năng lực; tự quản lý, làm chủ bản thân; giao tiếp, hợp tác; có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và năng lực giải quyết các vấn đề của thực tiễn đời sống, phù hợp với chuẩn giá trị đạo đức và quy định của pháp luật. 

Lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn: với mục tiêu góp phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển những phẩm chất yêu gia đình, quê hương đất nước; nhân ái khoan dung; có trách nhiệm với bản thân cộng đồng và môi trường, tôn trọng pháp luật; trân trọng giá trị văn hóa của đất nước và nhân loại. Đồng thời ngoài những năng lực chung, cần hình thành các năng lực chuyên biệt.

Lĩnh vực Toán học: nhằm mục tiêu giúp học sinh hình thành và phát triển các năng lực chung, đồng thời phát triển các năng lực đặc thù môn học chủ yếu sau: Năng lực tư duy toán học; năng lực giải quyết các vấn đề toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện học toán; năng lực tự học toán với phương pháp phù hợp, đồng thời hợp tác được với người khác một cách hiệu quả trong quá trình học tập toán. 

Ngoài các môn học bắt buộc, Bộ GD-ĐT còn xây dựng các môn học tự chọn, hoạt động ngoại khóa để học sinh phát huy được năng khiếu, sở trường của mình

Lĩnh vực Khoa học Tự nhiên: với mục tiêu là góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung và các năng lực chuyên biệt môn học, đặc biệt là năng lực tìm hiểu và phám phá thế giới tự nhiên qua quan sát và thực nghiệm; năng lực vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong cuộc sống, ứng xử với tự nhiên phù hợp với nhu cầu phát triển bền vững xã hội và môi trường tự nhiên. 

Lĩnh vực Công nghệ: có vai trò chuẩn bị cho học sinh sống, tư duy và làm việc trong thế giới công nghệ kỹ thuật số và thông tin thông qua các nội dung về bản chất, vai trò và ảnh hưởng của công nghệ với xã hội; thiết kế, triển khai, đánh giá, sử dụng và thải loại công nghệ thuộc một số lĩnh vực công nghệ phổ biến; làm nền tảng cho học sinh học tập và tư duy để có khả năng đáp ứng một nền kinh tế tri thức của thế kỷ XXI.

Lĩnh vực giáo dục Thể chất: với mục tiêu chủ yếu là trang bị cho học sinh những hiểu biết về tập luyện thể dục thể thao; kỹ năng vận động cơ bản cần thiết trong cuộc sống; phát triển các tố chất thể lực; bồi dưỡng hứng thú của học sinh đối với các hoạt động, rèn luyện, bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, góp phần giáo dục đạo đức, ý chí và nhân cách cho học sinh đáp ứng yêu cầu hoạt động trong cuộc sống.

Lĩnh vực giáo dục Nghệ thuật bao gồm: Mỹ thuật với mục tiêu góp phần hình thành, phát triển các năng lực chung và hình thành các năng lực đặc thù; hình thành, rèn luyện kỹ năng thực hành mỹ thuật. Bồi dưỡng hứng thú của học sinh đối với các hoạt động nghệ thuật của cá nhân và cộng đồng, yêu quý, tôn trọng các giá trị văn hóa nghệ thuật của cộng đồng, quê hương, đất nước và nhân loại.

Song song với các môn học bắt buộc, Bộ GD-ĐT xây dựng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tự chọn, các môn học tự chọn này sẽ diễn ra từ lớp 1 đến lớp 12.

Đối với các trường Tiểu học, sẽ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để học sinh tự học ở trường với sự theo dõi và hỗ trợ của giáo viên, gọi là Tự học có hướng dẫn, nhằm giảm tối đa việc học ở nhà, dành thời gian buổi tối cho học sinh tham gia sinh hoạt cùng gia đình, người thân hoặc tham gia các hoạt động xã hội khác.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý