Bộ GD&ĐT: Facebook đăng tin lộ đề thi tiếng Anh bị hack

mesu mesu @mesu

Bộ GD&ĐT: Facebook đăng tin lộ đề thi tiếng Anh bị hack

Qua quá trình điều tra, được biết Facebook này lập từ năm 2013, từ đó đến nay chỉ có 4 lần đăng nhập và đăng thông tin lên.

04/07/2015 07:03 PM
411

Tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký, trong đó có 28% thí sinh đăng ký chỉ để xét tốt nghiệp THPT và 72% thí sinh sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ (so với các năm trước có gần 2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH,CĐ và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển sinh ĐH,CĐ).

Theo Bộ GD-ĐT: "Điều đó khẳng định hiệu quả của công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong việc phân luồng học sinh, giảm chi phí do hồ sơ ảo".

Về công tác đề thi, theo đánh giá của Bộ GD&ĐT với việc ra đề theo hướng tăng cường đề thi mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, các vấn đề thời sự của đất nước; hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện, việc luyện thi tràn lan như những năm trước đây đã giảm rõ rệt và đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi.

Công tác soạn thảo và in sao, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện tuyệt đối an toàn, bí mật. Theo đánh giá ban đầu của dự luận trong và ngoài ngành giáo dục, đề thi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của kỳ thi, có các câu hỏi ở mức độ cơ bản đảm bảo các thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt sẽ làm được để đủ điều kiện tốt nghiệp THPT và các câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại các học sinh giúp cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thuận lợi.

Về tổ chức các cụm thi: Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc ở các hai cụm thi. Hiện tượng gian lận trong thi cử đã được hạn chế, các trường hợp vi phạm kỷ luật phòng thi đều đã được cụm thi kiên quyết xử lí theo đúng quy chế.

  Bộ GD&ĐT: Facebook đăng tin lộ đề thi tiếng Anh bị hack - Ảnh 1

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT họp báo sau thi

Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Mai Văn Trinh khẳng định “Đề thi bảo đảm tuyệt mật, nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Được chuẩn bị một cách công phu trên cơ sở ma trận đề thi, góp ý kiến trên cơ sở đề thi minh họa, góp phần vào việc không còn động lực để thí sinh sử dụng phao thi…”

Ông Trinh cũng “Tự tin rằng kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”.

Về thông tin đề thi tiếng Anh bị lộ ra ngoài khi giờ thi đang diễn ra, bộ GD&ĐT cũng cho biết cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra. Lần đăng gần nhất là ngày 17/1/2015. Tài khoản Facebook này đã bị hack

"Đây là việc lạm dụng công nghệ. Hiện tại Bộ đang phối hợp với công an để làm rõ vụ việc", ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Khảo thí cho biết.

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh thêm: "Chúng ta nên hiểu rõ định nghĩa rõ thế nào là lộ đề thi: Lộ đề thi là khi chúng ta chưa mở đề và đề thi được tuồn ra ngoài, như vậy mới gọi là lộ đê thi. Còn việc đề thi đã được mở, sau đó bị tuồn ra ngoài, như vậy gọi là vi phạm quy chế thi".

Được biết, trước đó, trên Facebook lan truyền một bức ảnh được cho là chụp lại Facebook cá nhân của một người tự nhận là thí sinh. Người này cho biết mình đang làm thi và chuyển đề thi ra ngoài nhờ mọi người giải hộ. Bức ảnh này chưa được kiểm chứng về độ xác thực.

Cù Hiền-Hoàng Bích

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý