Bộ Giao thông vận tải: Quyết không di dời trạm thu phí Cai Lậy

sakura1 sakura1 @sakura1

Bộ Giao thông vận tải: Quyết không di dời trạm thu phí Cai Lậy

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định trạm Cai Lậy đặt đúng vị trí, trong phạm vi dự án vì vậy sẽ không có lý do để di dời.

17/08/2017 08:53 PM
191

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định trạm Cai Lậy đặt đúng vị trí, trong phạm vi dự án vì vậy sẽ không có lý do để di dời.

Báo VnExpress đưa tin, chiều 17/8, tại cuộc họp báo của Bộ Giao thông Vận tải, trả lời câu hỏi về vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vị trí đặt trạm đã nghiên cứu kỹ, căn cứ vào phương án tài chính được chủ đầu tư lập, có lấy ý kiến các cơ quan, tỉnh Tiền Giang, đại biểu Quốc hội.

Theo ông Đông, vị trí đặt trạm nằm trên dự án nên không có lý do gì phải thay đổi, còn kiến nghị của người dân địa phương thì sẽ dần được xử lý. Dự án này không ai được tất cả mà phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Hơn nữa, di dời trạm cũng có nghĩa phá vỡ phương án tài chính của các chủ đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải: Quyết không di dời trạm thu phí Cai Lậy - Ảnh 1Phóng to

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ảnh: báo Dân trí

Báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, cũng trong cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng nếu người dân tiếp tục trả phí bằng tiền lẻ gây ùn tắc, cơ quan chức năng cụ thể là UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông và an ninh trật tự. Việc xử lý như thế nào sẽ tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy trong thời gian tới.

Ông Đông khẳng định đây là sự việc mà Bộ GTVT không lường trước được. Bộ không mong muốn các sự việc tương tự sẽ xảy ra. Tuy nhiên, theo ông Đông, Bộ GTVT sẽ có biện pháp lâu dài bằng cách hướng các trạm BOT trên cả nước và trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trao đổi với PV báo Dân trí về trách nhiệm của các bên liên quan đến bất cập của trạm BOT Cai Lậy, Người phát ngôn Bộ GTVT khẳng định: “Sai đến đâu sẽ xử lý đến đó”.

Theo Thứ trưởng Đông, việc xử lý đầu tiên là nhà đầu tư dự án, căn cứ vào hợp đồng đầu tư; sau đó đến đại diện quản lý nhà nước là Tổng cục Đường bộ và địa phương là tỉnh Tiền Giang.

Hơn nữa, đến nay, Bộ GTVT cũng chưa phát hiện có sai phạm gì liên quan đến trạm thu phí Cai Lậy. Còn nếu có phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý tùy theo việc ký kết hợp đồng BOT.

Theo tính toán của Bộ GTVT, việc giảm phí qua trạm BOT cho tất cả các phương tiện, đồng thời miễn, giảm phí cho các phương tiện của người dân 4 xã lân cân của huyện Cai Lậy thì thời gian thu phí sẽ kéo dài lên từ 12-14 năm. Mức cụ thể sẽ được các bên tính toán và chốt, thông tin trên báo An ninh thủ đô.

“Phải đánh đổi giữa giá thu và thời gian, nếu thu cao thì thời gian thu sẽ ngắn hơn, nhưng mức thu phí thấp thì phải kéo dài”, ông Đông cho hay.

Như đưa tin trước đó, chiều ngày 13 và 14/8 trạm thu phí Cai Lậy đã tạm dừng thu phí vì tài xế liên tục dùng tiền lẻ tiền xu để mua vé gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng thậm chí nhiều tài xế không chịu mua vé qua trạm. Để giải tỏa giao thông tại khu vực này, trạm BOT Cai Lậy đã phải mở cửa tự do từ chiều 13/8 đến 0h ngày 14/8.

Tuy nhiên, khi trạm thu phí hoạt động trở lại thì đến chiều 14/8 hàng loạt tài xế lại cùng nhau dùng tiền lẻ và phản đối gây ùn tắc giao thông. Một lần nữa trạm thu phí đã phải xả trạm chờ quyết định của Bộ Giao thông vận tải.

Theo báo Sài Gòn Giải phóng, trạm thu phí Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy) và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 - Km2014+000 tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy) được đưa vào hoạt động từ ngày 1/8, do BOT Tiền Giang làm chủ đầu tư.

Đây là trạm thu phí được thực hiện theo hình thức BOT để hoàn vốn dự án, đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận hoạt động, thu phí trong thời gian 6 năm 4 tháng. Theo mức phí đã công bố, mỗi xe qua trạm mua phí từ 35.000 - 180.000 đồng, tùy loại xe. Trong đó, chiều dài tuyến tránh Cai Lậy khoảng 12,02km, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; gia cường mặt đường quốc lộ 1 (từ xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy) đến xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) chiều dài 26,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 340 tỷ đồng.

Sau khi đưa vào hoạt động, nhiều tài xế đã phản đối vì cho rằng cách đặt trạm ở Quốc lộ 1 là bất hợp lý và thu phí quá cao. Để phản đối, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để mua vé qua trạm, gây khó khăn, mất thời gian cho nhân viên trạm thu phí trong kiểm đếm để xuất vé.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý