Bộ GTVT tiền hậu bất nhất về việc 'quen biết' công ty ADPi

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bộ GTVT tiền hậu bất nhất về việc 'quen biết' công ty ADPi

Bộ GTVT đã khẳng định “không biết, cũng như chưa từng làm việc với ADPi” về dự án xây dựng sân bay Long Thành. Tuy nhiên, một văn bản từ tháng 8 do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký đã nhắc đến việc “ADPi đề nghị tham gia tài trợ dự án”.

23/10/2014 03:31 PM
862

Dự án xây dựng sân bay Long Thành, với tổng vốn đầu tư được cho là khoảng 18 tỷ USD, đang thu hút sự chú ý của dư luận. Trong đó, thông tin về nhà tài trợ cam kết cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD cho dự án được đặc biệt quan tâm.

 - Ảnh 1

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành.

Theo thông tin trong một bài báo đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 22/10, dẫn nguồn tại buổi tọa đàm do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức về dự án cảng hàng không Long Thành, một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết: "Đến nay có tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành".

Tuy nhiên, ngay chiều tối 22/10, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo báo chí bác bỏ thông tin nói trên và khẳng định nguồn vốn tài trợ 2 tỷ USD từ ADPi là không chính xác.

“Thông tin về việc ADPi làm việc với Bộ GTVT và cam kết cung cấp tài chính cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là không chính xác. Bộ GTVT không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này”, thông cáo của Bộ GTVT khẳng định.

Như vậy, theo thông tin chính thức được cung cấp trong thông cáo báo chí mới nhất nói trên, Bộ GTVT đã khẳng định “không biết, cũng như chưa từng làm việc với ADPi” về dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Nhưng, trong một bài báo đăng ngày 23/10, báo Tuổi Trẻ đưa tin tức: “Dù khẳng không biết ADPi là công ty nào, nhưng trong văn bản gửi Hội đồng thẩm định Nhà nước vào ngày 26/8 do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký, Bộ GTVT lại cho biết ADPi đã đề nghị tham gia tài trợ dự án”. Kèm theo thông tin trên là bức ảnh chụp lại một số trang văn bản liên quan. Báo Tuổi Trẻ đánh giá “đây là một chuyện khó hiểu”.

 - Ảnh 2

Ảnh: TTO.

“Hiện nay, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ quan tâm đến dự án và sẵn sàng hợp tác đầu tư vào các hạng mục của dự án dưới nhiều hình thức khác nhau như PPP, BOT... như Tập đoàn ADPi của Pháp (đã đề nghị cụ thể đầu tư trực tiếp 500 triệu USD và huy động 1 tỷ USD từ ngân hàng)...”, một nội dung trong công văn gửi Hội đồng thẩm định Nhà nước vào ngày 26/8 do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký - theo ảnh chụp của báo Tuổi Trẻ - ghi rõ.

Trước đó, ngày 18/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã có thư xin lỗi gửi ngài Fukada Hiroshi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, vì đã nhầm lẫn khi nói Nhật Bản cam kết cho Việt Nam vay 2 tỷ USD cho dự án cảng hàng không Long Thành.

Nguyên nhân khiến Thứ trưởng Bộ GTVT phải xin lỗi bắt nguồn từ việc tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Dự án sân bay Long Thành: cơ hội và thách thức” ngày 17/10, ông Tiêu cho biết phía Nhật Bản cam kết tài trợ khoảng 2 tỷ USD cho dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin này được công bố, Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận, đồng thời khẳng định Chính phủ nước này chưa có quyết định chính thức.

Như vậy, chỉ trong ít ngày, nhiều thông tin khác nhau liên quan đến nhà tài trợ cung cấp tín dụng cho dự án xây dựng sân bay Long Thành đã được đưa ra, và sau đó thay đổi, “xin lỗi vì nhầm lẫn” bởi người có trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ GTVT. Điều này đã ít nhiều khiến dư luận khó hiểu, đặt dấu hỏi về tính chính xác trong các thông tin do chính Bộ GTVT cung cấp.

Đã có nhà đầu tư cam kết cung cấp 2 tỷ USD vào dự án Long Thành”

Trong một diễn biến khác, cũng trong thông cáo báo chí phát đi ngày 22/10, Bộ GTVT xác nhận việc có nhà đầu tư nước ngoài muốn tài trợ vốn cho Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhưng đó không phải là ADPi.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết: “Công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) đại diện cho Tập đoàn ADP là nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên bày tỏ mong muốn được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỷ USD cho dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Theo Bộ GTVT, đầu năm 2013, công ty ADPM đã có thư gửi Bộ này và bày tỏ sự quan tâm đối với dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong thư, ADPM cho biết Tập đoàn ADP sẽ đóng góp 500 triệu USD cùng với việc thu xếp khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các thể chế tài chính, ngân hàng là đối tác của công ty này để xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo tìm hiểu, ADPM là công ty con của ADP, chuyên đầu tư vào các công ty khai thác và điều hành sân bay bên ngoài Paris. Theo website của công ty này, ADPM đang trực tiếp và gián tiếp vận hành, duy trì, phát triển dịch vụ của 26 sân bay trên toàn thế giới. ADPM chuyên chào hàng, giới thiệu sản phẩm (cố vấn dịch vụ, khai thác sân bay và các vấn đề liên quan), mua quyền khai thác sân bay và dịch vụ sân bay, hợp tác cùng khai thác quyền khai thác sân bay chung với công ty sở hữu và quản lý sân bay.

Liên quan đến thông tin ADP cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào dự án sân bay quốc tế Long Thành, theo báo Tuổi Trẻ, đại diện bộ phận truyền thông và quan hệ báo chí của ADP cho biết: “Chúng tôi không xác nhận cũng không phủ nhận ADPM có hứa hẹn gì với bên Việt Nam hay không. Thật ra, chúng tôi không biết rõ về chi tiết, vì đây chỉ là trao đổi giữa hai bên chứ chưa ký kết gì hết, cũng chưa có gì chắc. Hơn nữa, theo quy tắc, chúng tôi không thể bàn bất cứ chuyện gì trước khi ký hợp đồng chính thức, không bao giờ đưa thông tin hay đề cập những gì đang trao đổi...”.

Duy Minh

Xem thêm video clip : Vụ bé 10 tuổi tử vong ở BV Quốc Oai:Tang thương xóm nhỏ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý