Bộ mặt thật của “chuyên gia” tiêu thụ xe gian vừa bị bắt

biettuot biettuot @biettuot

Bộ mặt thật của “chuyên gia” tiêu thụ xe gian vừa bị bắt

Sau khi thu gom xe gian ở nhiều tỉnh, thành lân cận, Quốc trực tiếp đi đàm phán rồi giao cho đàn em mang xe cầm cố lấy tiền xài.

29/06/2016 01:48 PM
294

(ĐSPL) - Sau khi thu gom xe gian ở nhiều tỉnh, thành lân cận, Quốc trực tiếp đi đàm phán rồi giao cho đàn em mang xe cầm cố lấy tiền xài. Trong quá trình giao dịch với “đối tác”, Quốc tự xưng là chủ một tiệm cầm đồ trên địa bàn TP.HCM. Không ai ngờ đối tượng chính là “ông trùm” cầm đầu đường dây chuyên thu gom, tiêu thụ xe gian do người khác phạm tội mà có.

“Chuyên gia” tiêu thụ của gian

Như ĐS&PL đăng tải trước đó, tại các tỉnh phía Nam tồn tại nhiều đường dây tiêu thụ xe gian. Có đường dây đã bị phát hiện, có đường dây “ẩn mình” kỹ lưỡng... Ngày 26/6, Công an thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) vẫn đang tạm giữ nhóm đối tượng gồm: Huỳnh Anh Quốc (SN 1985, ngụ quận 9, TP.HCM), Huỳnh Văn Niên (SN 1964, ngụ quận Thủ Đức), Đoàn Văn Giang (SN 1979, quê tỉnh Hải Dương) và Bùi Thanh Được (SN 1980, quê tỉnh Bình Định) để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản trái phép do người khác phạm tội mà có. Vụ việc được hé lộ khiến cho dư luận không khỏi ngỡ ngàng về những chiêu trò tinh vi, ma mãnh trong quá trình phạm tội của nhóm đối tượng này.

Trước đó, ngày 18/6, Công an thị xã Dĩ An bất ngờ kiểm tra hành chính cơ sở cầm đồ Lan Anh II (tại địa chỉ 843A khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An). Được biết, cơ sở cầm đồ này do anh Lê Văn Nam (36 tuổi) làm chủ. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan công an phát hiện 22 xe mô tô loại tay ga tại cơ sở cầm đồ của anh Nam có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Theo thông tin từ anh Nam, 22 chiếc xe nói trên được khách cầm từ ngày 11/5 đến ngày 16/6 với giá 530 triệu đồng. Để làm rõ những dấu hiệu mờ ám liên quan đến những chiếc xe mô tô này, cơ quan công an không ngừng truy tìm nguồn gốc và chủ nhân của chúng. Sau nhiều ngày theo dõi, lần theo dấu vết, lực lượng trinh sát xác định được, số xe này là do đối tượng Quốc mang đến cầm.

Trong quá trình làm việc với cơ quan công an, anh Nam cho biết, khi đến giao dịch, Quốc tự giới thiệu là chủ một tiệm cầm đồ trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM. Trong quá trình làm ăn, Quốc sẵn sàng nhận cầm cố xe cho bất cứ ai có nhu cầu. Thế nhưng, chủ nhân của 22 chiếc xe mô tô tay ga nói trên không đủ khả năng mang tiền đến chuộc dù đã quá hạn quy định. Quốc đã liên lạc nhiều lần nhưng chủ nhân của những chiếc xe này vẫn không đến chuộc về.

Với lý do vô cùng “chính đáng” như trên, Quốc đã chiếm được niềm tin của anh Nam. Do vậy, ngay sau khi anh Nam nhận lời, Quốc đã chỉ đạo cho đàn em mang 22 chiếc xe đến cầm cố cho anh Nam. Khi mang xe đến cầm cố, đàn em của Quốc có đưa cho anh Nam xem giấy tờ liên quan đến chủ sở hữu của 22 chiếc xe. Điều đó càng khiến anh Nam không có bất cứ sự nghi ngờ nào đối với Quốc. Tuy nhiên, anh Nam không hề biết, toàn bộ số xe mà “đối tác” của mình mang đến cầm cố đều là xe do người khác phạm tội mà có.

Bộ mặt thật của “chuyên gia” tiêu thụ xe gian vừa bị bắt ở Bình Dương - Ảnh 1

Lượng xe gian ngày càng tràn lan tại các tiệm cầm đồ.

Sự thật về chủ tiệm cầm đồ dỏm

Từ những thông tin vô cùng quan trọng nói trên, cơ quan công an ráo riết điều tra, truy tìm những thông tin liên quan đến đối tượng Quốc. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Quốc hoàn toàn không phải là chủ tiệm cầm đồ như đã giới thiệu với anh Nam. Đó chỉ là vỏ bọc để giúp cho việc làm ăn phi pháp của Quốc được thuận lợi hơn. Phía sau chiếc “bình phong” chủ tiệm cầm đồ, Quốc chính là “ông trùm” chuyên thu mua xe gắn máy của người phạm tội. Sau đó, Quốc sẽ tìm mọi cách đem những chiếc xe gian này đi nơi khác cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Điều đáng nói là trong quá trình hoạt động, đối tượng Quốc thoắt ẩn, thoắt hiện khiến cho cơ quan công an gặp không ít khó khăn trong việc điều tra. Tuy nhiên, với quyết tâm phải đưa bằng được đối tượng ra trước ánh sáng pháp luật, lực lượng công an không quản ngày đêm thu thập chứng cứ về hành vi phạm tội của Quốc. Cho đến ngày 20/6, cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An cho biết đã bất ngờ bắt giữ đối tượng Quốc để phục vụ điều tra. Bị bắt bất ngờ, Quốc không kịp trở tay nên phải ngoan ngoãn tra tay vào còng.

Tại cơ quan công an, Quốc thừa nhận, đối tượng không phải người trực tiếp mang xe gian đi cầm cố. Để việc làm ăn phi pháp của mình hoạt động thuận lợi và khép kín, Quốc không ngần ngại thu nạp nhiều đàn em nhằm phục vụ cho việc làm ăn của mình.

Theo đó, một trong số tay chân đắc lực của Quốc là Nguyễn Văn Út (33 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long) và Võ Tấn Kha (32 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM). Với những khoản hao hồng hậu hĩnh được Quốc chi trả, Út và Kha có nhiệm vụ trực tiếp mang xe gian đến các tiệm cầm đồ để cầm cố. Theo đó, Quốc chỉ làm nhiệm vụ “đàm phán” với anh Nam, còn Út và Kha là hai người mang 22 chiếc xe mô tô tay ga đến cơ sở cầm đồ Lan Anh II cầm. Trước hàng loạt câu hỏi của cơ quan công an về nguồn gốc của 22 chiếc xe mô tô tay ga, Quốc khai, có 19 chiếc bị đối tượng phạm tội chiếm đoạt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, 1 chiếc tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, còn 2 chiếc xe biển số Tây Ninh và Đồng Tháp chưa xác định được chủ sở hữu.

Ngoài Út và Kha, Quốc còn cho biết, Niên và Giang được giao nhiệm vụ đi tìm kiếm xe bị trộm cắp từ các tỉnh, thành lân cận. Xuất phát từ những khoản lợi nhuận khủng, hai đối tượng Niên và Giang không quản ngại đường sá xa xôi, sẵn sàng đi khắp nơi để thu gom xe gian theo sự “chỉ đạo” của Quốc. Sau đó, các đối tượng này đưa tất cả xe gian thu gom được về nhà của Được để tiến hành thay ổ khóa trước khi đem đi tiêu thụ. Sau khi khâu “luộc” khóa hoàn chỉnh, Niên sẽ gọi cho Quốc đến mang xe đi cầm cố. Số tiền kiếm được, các đối tượng chia nhau tiêu xài. Với những chiêu trò tinh vi, lúc ẩn, lúc hiện này, Quốc luôn nghĩ, việc làm của mình khó mà bị phát hiện.

Từ lời khai của Quốc, cơ quan công an lập tức tiến hành bắt giữ các đối tượng Niên, Được và Giang để phục vụ điều tra. Với những chứng cứ không thể chối cãi, tại cơ quan công an, các đối tượng đã lần lượt thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Điều đáng nói một nguồn tin riêng của PV cho biết, trước khi bị bắt, đường dây tiêu thụ xe gian của Quốc đã tồn tại và hoạt động một thời gian dài. Do đó, rất có thể còn có nhiều chân rết liên quan đến đường dây tiêu thụ xe gian do Quốc điều hành chưa bị vạch trần.

Không chỉ vậy, dư luận càng lo ngại hơn trước thực trạng, thời gian gần đây tiệm cầm đồ trở thành mảnh đất “màu mỡ” cho tội phạm tiêu thụ xe gian hoạt động một cách dễ dàng. Một người dân tại thị xã Dĩ An lo ngại: “Mặc dù cơ quan công an liên tục triệt phá nhiều đường dây xe gian từ các tiệm cầm đồ, nhưng vì lợi nhuận khủng, các đối tượng tội phạm vẫn tìm mọi cách hoạt động. Điều đáng nói là trước việc truy quét ráo riết của cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây tiêu thụ xe gian ngày càng nghĩ ra nhiều chiêu trò tinh vi để đối phó. Nếu như trước đây, nhiều đối tượng giả danh cán bộ để đi cầm cố xe gian thì nay nhiều đối tượng đã sử dụng chiêu bài như Quốc mượn danh nghĩa là chủ tiệm cầm đồ mang xe của khách không có khả năng chuộc lại đi cầm cố cho người khác”.

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) cho biết, hiện cơ quan này vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

THƠ TRỊNH

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý