Bỏ ngay 5 thói quen xấu trong bữa ăn để tránh gây hại cho sức khỏe

daikieu daikieu @daikieu

Bỏ ngay 5 thói quen xấu trong bữa ăn để tránh gây hại cho sức khỏe

Chỉ vì những thói quen xấu trong bữa ăn hàng ngày mà bạn có thể khiến cả gia đình gặp nguy hiểm.

29/07/2016 07:19 PM
1,551

Dưới đây là những thói quen xấu trong bữa ăn bạn cần phải thay đổi để bảo vệ chính mình và thế hệ tương lai.

1. Gắp thức ăn cho người khác

Đây là thói quen thường có trong các gia đình Việt, bởi hành động này thể hiện lòng hiếu khách và sự quan tâm đến mọi người.

  Bỏ ngay 5 thói quen xấu trong bữa ăn để tránh gây hại cho sức khỏe - Ảnh 1

Ảnh: Tuổi trẻ.

Tuy nhiên, hành động này lại tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác bởi các vi khuẩn, virus lây qua đường tiêu hóa như tiêu chảy, viêm gan, cảm cúm và quai bị...

Để có thể mang đến điều tốt lành cho người xung quanh, bạn nên dùng một chiếc đũa khác hoặc xoay đầu đũa để gắp thức ăn. Hoặc những người mang bệnh nên ăn riêng để tránh nguy cơ lây nhiễm cho những người khác.

2. Uống nước ngọt có ga

Nhiều gia đình có thói quen uống nước có ga trong bữa cơm vì nghĩ rằng nước ngọt có ga có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp những người bị khó tiêu và táo bón dễ chịu hơn và đặc biệt là giúp ăn ngon miệng hơn.

  Bỏ ngay 5 thói quen xấu trong bữa ăn để tránh gây hại cho sức khỏe - Ảnh 2

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước ngọt có ga có thể gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe như bệnh tiểu đường, béo phì, loãng xương, gây hỏng hệ tiêu hóa, gây sỏi thận và tăng nguy cơ mắc ung thư. Vì vậy, tốt nhất bạn nên bỏ loại đồ uống này ra khỏi thực đơn hàng ngày.

3. Chan canh vào cơm để ăn

Không chỉ nước ngọt có ga, nếu bạn vẫn giữ thói quen uống quá nhiều thứ nước, kể cả nước canh cũng gây hại cho sức khỏe.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, chất lỏng và thức ăn trong dạ dày có thể làm chậm quá trình tiêu hóa, gây tăng gánh nặng cho dạ dày cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày.

  Bỏ ngay 5 thói quen xấu trong bữa ăn để tránh gây hại cho sức khỏe - Ảnh 3

Mặt khác, khi nhai cơm, nước bọt có chứa các enzyme tiêu hóa sẽ giúp nghiền nát và tiêu hóa bớt thức ăn cho dạ dày. Nếu như bạn chan canh sẽ làm mất tác dụng của nước bọt cũng như gây khó khăn trong việc nghiền nát thức ăn.

Việc làm này không chỉ làm tăng gánh nặng cho dạ dày mà còn làm thức ăn không được tiêu hóa triệt để, dẫn đến khó tiêu.

4. Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn

Ăn nhiều loại hoa quả có thể giúp làm đẹp da, ngăn chặn quá trình lão hóa. Nhưng nếu ăn không đúng thời điểm, ăn vào bữa chính thì các thành phần dinh dưỡng trong hoa quả lại được tích tụ cùng với thức ăn của bữa chính, khiến cơ thể không sao hấp thụ hết và gây ra các căn bệnh đường ruột như đầy bụng, đi ngoài, táo bón,...

  Bỏ ngay 5 thói quen xấu trong bữa ăn để tránh gây hại cho sức khỏe - Ảnh 4

Thời gian thích hợp nhất để ăn hoa quả chính là trước bữa ăn 1-2 tiếng. Ăn hoa quả trước bữa cơm có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa.

5. Uống trà sau bữa ăn

Một số người có thói quen sau khi ăn cơm sẽ uống một chén trà. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây hại cho sức khỏe.

Trong lá trà chứa nhiều tanin, gặp protein sẽ gây phản ứng làm protein bị kết tủa và không được hấp thụ, có thể tạo thành hợp chất gây ung thư.

  Bỏ ngay 5 thói quen xấu trong bữa ăn để tránh gây hại cho sức khỏe - Ảnh 5

Ngoài ra, trà xanh còn có thể làm cản trở quá trình hấp thu sắt. Uống thường xuyên sẽ gây thiếu máu thiếu sắt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ có thai.

Nhã Nam (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý