Bò nông thôn mới 'đi lạc' vào nhà trưởng thôn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Bò nông thôn mới 'đi lạc' vào nhà trưởng thôn

Bò giống hỗ trợ cho hộ nghèo lại không tới được tay hộ nghèo mà lại đi lạc vào nhà trưởng thôn.

28/05/2015 08:52 PM
296

Trưởng thôn phân trần do thôn nghèo quá nên mượn hộ nghèo đứng tên nhận bò hỗ trợ để bán lấy tiền... xây cổng làng.

Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), UBND xã Quế Phước (huyện Nông Sơn, Quảng Nam) mua bò giống hỗ trợ cho các hộ nghèo trên địa bàn để phát triển chăn nuôi nhằm thoát nghèo. Thế nhưng, bò không đến được hộ nghèo mà lại “đi lạc” vào nhà trưởng thôn.

"Nhận hộ" bò để... thôn xây cổng làng

Theo phản ánh của người dân thôn Phú Gia 2 (xã Quế Phước), ngày 27/5, phóng viên Dân Việt đã có mặt tại địa phương này để điều tra, tìm hiểu thực hư vụ việc. Sau chặng đường hơn 80km vượt đèo (từ TP.Đà Nẵng về Nông Sơn), cuối cùng chúng tôi cũng tìm về tới thôn Phú Gia 2. Khi biết phóng viên về tìm hiểu vụ việc, người dân trong thôn đã xúm lại nói lên nhiều bức xúc.

   - Ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Biên thất thần đứng trước ngôi nhà lụp xụp của mình.

Ông Nguyễn Văn Biên (82 tuổi, thôn Phú Gia 2) - một hộ nghèo lâu năm ở xã kể lại: "Vào cuối năm 2013, xã Quế Phước có đợt hỗ trợ bò cho người nghèo, gia đình tôi là một trong ba hộ nghèo trên địa bàn xã có tên trong danh sách nhận hỗ trợ bò từ chương trình NTM, nhưng không biết. Cho đến giữa tháng 4/2015, khi những hộ nghèo cùng đợt nhận bò ở thôn khác hỏi con bò mà gia đình tôi nhận về nuôi đã lớn chưa. Lúc đó tôi mới ngớ người ra...”.

Theo ông Biên, lúc nhận được phản hồi của người dân, ông mới biết chuyện ông chỉ là người đứng tên hộ trong danh sách nhận bò, còn con bò kia được ông trưởng thôn Nguyễn Văn Phượng đứng ra nhận và nuôi đến bây giờ.

“Tôi gặp trưởng thôn hỏi thì được biết tôi chỉ là người đứng tên hộ cho thôn để nhận bò hỗ trợ từ chương trình NTM. Con bò nhận do tôi đứng tên sẽ được bán để lấy kinh phí phục vụ việc tu bổ, xây dựng cổng làng”, ông Biên cho hay.

   - Ảnh 2

Phóng viên Dân Việt - Nông Thôn Ngày Nay làm việc với ông Nguyễn Văn Biên - hộ nghèo không được nhận bò.

Sau khi sự việc bị phát giác, ông Biên được chi bộ thôn Phú Gia 2 mời họp khẩn và Chi ủy, chi bộ thôn thống nhất sẽ trả lại con bò này, nhưng ông Biên không nhận. Lý do lời từ chối của ông Biên là vì "họ đã nuôi hơn 1 năm tốn công sức, rồi thức ăn đủ thứ mà mình dắt thì mang tiếng lắm, nên tôi không nhận, còn việc quy ra tiền bạc tôi cũng không bao giờ lấy".

Muốn nhận lại bò phải trả... công chăm

Liên quan đến vụ việc nhận hộ bò NTM của người nghèo về nuôi, trưa ngày 27/5, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phượng - Trưởng thôn Phú Gia 2 (người nhận bò thế ông Biên) cho biết: “Thôn nghèo quá, chi ủy, chi bộ thôn đã mượn ông Nguyễn Văn Biên đứng tên nhận bò hỗ trợ từ chương trình NTM để bán lấy tiền xây cổng làng. Việc này ông Biên đã đồng ý nhận giùm, chứ không phát cho ông Biên.

Tuy nhiên, xã Quế Phước quy định sau 3 năm phải hoàn trả lại số tiền bằng giá trị con bò được hỗ trợ, vả lại bò lại nhỏ nên không bán được. Có sự thống nhất chi ủy, chi bộ thôn Phú Gia 2 cho tôi nhận con bò để nuôi, 3 năm sau trả cho nhà nước. Nên bây giờ tôi nuôi, con bò vẫn còn đó…”, ông Phượng giải thích.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, thôn đã tổ chức mời nhân dân họp khẩn và ban dân chính, chi ủy, chi bộ thôn Phú Gia 2 thống nhất trả lại bò cho hộ ông Nguyễn Văn Biên. Tuy nhiên, dù chỉ là người đứng tên hộ cho thôn để nhận bò, nhưng lúc này, không chấp nhận mất công bỏ ra, ông Phượng lại cho rằng: “Lúc mới nhận về con bò nhỏ tí, sau hơn năm nuôi bây giờ con bò đã lớn rồi. Nếu muốn nhận về ông Biên phải trả tiền công sau chăm sóc cho tôi”.

Khi chúng tôi muốn tận mắt xem con bò ông Phượng nhận nuôi bây giờ thế nào thì vị trưởng thôn này lại nói rằng bò đã thả vào trong rừng, bây giờ tìm không được.

Để xác minh thêm vụ việc, chiều 27/5, chúng tôi đã tìm đến UBND xã để gặp lãnh đạo xã Quế Phước. Ông Phạm Quý Viễn - Chủ tịch UBND xã Quế Phước cho biết, năm 2013, từ nguồn vốn phát triển sản xuất hỗ trợ chương trình NTM, xã đã mua 3 con bò (mỗi con trị giá 11.500 ngàn đồng) hỗ trợ cho 3 hộ nghèo (thôn Đông An, thôn Phú Gia 1 và thôn Phú Gia 2). Khi phát bò tại UBND xã, ông Nguyễn Văn Phượng nói ông Biên bị ốm nên ông ký nhận thay. Có hồ sơ lưu, chữ ký nhận bò của ông Phượng đầy đủ.

   - Ảnh 3

Ông Phạm Quý Viễn - Chủ UBND xã Quế Phước (trái) cho rằng việc nhận bò của trưởng thôn Phú Gia 2 là không đúng.

Tuy nhiên, cách đây hơn một tháng, UBND xã có nhận được thông tin phản ánh của nhân dân về việc hỗ trợ bò không đúng đối tượng, nên UBND xã đã giao công an xác minh sự việc có đúng như người dân phản ánh hay không.

Theo ông Viễn, theo hồ sơ điều tra của công an xã Quế Phước, lúc nhận bò về, ông Phượng cho biết ông Nguyễn Văn Biên chê bò nhỏ nên không nhận. Từ đó, ông Nguyễn Văn Tường – Chủ tịch mặt trận xã Quế Phước, kiêm Bí thư Chi bộ thôn Phú Gia 2 chỉ đạo ông Phượng dắt bò về nuôi.

Ông Viễn khẳng định: “Việc nhận bò của ông Phượng là sai, bởi trưởng thôn và bí thư Chi bộ thống nhất không thông qua ý kiến của xã”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nam Tư - Bí thư Đảng ủy xã Quế Phước cho hay, đang chỉ đạo các bộ phận rà soát và tìm hiểu vụ việc này và chưa xác định được việc nhận bò của ông Phượng như phản ánh của người dân là đúng hay sai.

Trao đổi với Dân Việt, ông Mai Văn Tám – Quyền Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn (Quảng Nam) cho biết, huyện chưa nhận được thông tin này. Tuy nhiên, quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý, sai đến đâu huyện sẽ xử lý đến đó.

Tin tức theo Dân Việt

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý