'Bố ơi, làm ơn đừng uống rượu nữa!'

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

'Bố ơi, làm ơn đừng uống rượu nữa!'

Chồng tẩm xăng đốt vợ con. Con đã tử vong, vợ thì bệnh viện trả về. Tất cả chuỗi bi kịch ấy cũng chỉ vì…rượu mà ra.

01/08/2015 08:34 AM
947

Trở thành hung thần vì rượu

Gõ vào thanh công cụ tìm kiếm Google từ khóa “Chỉ vì rượu” , tôi thật sự sốc. Hàng triệu bài viết với những cái kết đau lòng do rượu gây ra: “Giết vợ chỉ vì rượu”, “dùng dao đâm chết bố vì chén rượu”, “giết người vì không được mời ly rượu lớn”, “đâm chết bạn thân mâu thuẫn trên bàn rượu”, “hiệu trưởng tàn đời chỉ vì rượu”, “con đẩy mẹ ngã tử vong chỉ vì rượu”, “tai nạn chết người vì nhậu quá say”, “bữa tiệc đẫm máu cũng vì chén rượu vơi” “hiếp dâm con hàng xóm vì quá say”…

Còn tin mới đây nhất về vụ án chồng tẩm xăng đốt vợ con ở xóm 5B, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn, Nghệ An, tờ Thanh Niên Online cho hay, sau hai ngày điều trị tích cực tại Viện Bỏng quốc gia, nhưng do vết bỏng quá nặng, bệnh viện không còn khả năng chữa trị nên các bác sĩ đã khuyên gia đình đưa về nhà. Nhìn toàn thân chị Đàm bị bỏng nặng, băng kín mít, khiến ai đến thăm cũng phải chảy nước mắt.

   - Ảnh 1

Gã chồng ở Nghệ An tưới xăng đốt vợ con

Đọc những thông tin này, có lẽ không chỉ miền quê nghèo ấy rúng động mà rất nhiều người trên mọi miền đất nước này phải lặng người, xót xa. Gia đình vẫn là nơi bình yên, ấm áp nhất cho mỗi con người. Người chồng, người vợ là chỗ dựa vững chắc nhất, là nơi để chia sẻ, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, sóng gió. Và đứa con, luôn là lẽ sống, niềm tin là tương lai của chính mình. Thì ở đây, căn nhà ấy, người chồng, người cha ấy lại chính là hung thần tước đoạt cuộc sống, tước đoạt đi tất thảy mọi thứ…cũng chỉ vì rượu!

Tôi thật sự không hiểu, cái thứ ma men ấy “thần kỳ” đến mức nào mà nó có thể thay đổi được hoàn toàn số phận và có thể cướp đi tính mạng của một con người chỉ trong chớp mắt?!

“Bố ơi, làm ơn đừng uống rượu nữa”

Còn nhớ hồi tháng 5/2015, chúng tôi có chuyến công tác đến huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang. Tại đây, chúng tôi cũng được nghe kể về chuỗi bi kịch của một gia đình cũng chỉ vì rượu mà ra. Gia đình ấy vốn cũng là một gia đình hạnh phúc, người chồng rất thương vợ và các con. Nhưng từ ngày tập tành uống rượu, người chồng bắt đầu thay tính, đổi nết. Gã bắt đầu những “thú vui” là hành hạ vợ con. Cứ rượu vào là gã đánh vợ và chửi bới vợ con bằng những lời cay nghiệt. Bất kể lý do. Bất kể ngày đêm. Bất kể vợ đang mang bầu hay con còn nhỏ…

Bi kịch ở chỗ, cứ tỉnh rượu là gã hối hận, xin lỗi vợ con. Gã cũng muốn bỏ rượu. Cũng muốn ngừng việc đánh vợ con. Nhưng hơn 10 năm, lời hứa sẽ bỏ rượu, sẽ thôi đánh vợ con vẫn chỉ là lời hứa. Vì không đợi chờ được lời hứa thành hiện thực, vợ gã ôm con bỏ đi. Lúc đầu thấy vợ bỏ đi, gã nghĩ kiểu gì cũng sẽ quay về những lần trước. Nhưng lần này, đợi mãi mà vẫn không thấy vợ về. Gã hoang mang và suy nghĩ. Rồi một ngày, gã tự cầm dao cắt cổ mình để tự tử. Trước khi chết, gã trăn trối lại rằng, cho gã gửi xin lỗi vợ vì đã không thực hiện lời hứa. Gã mong những đứa con trai của gã sau này đừng uống rượu giống như gã. Gã nói, gã tự tử để giải thoát cho chính mình và giải thoát cho cả gia đình ấy.

   - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Hoặc mới đây, tôi có đọc trên diễn đàn, một người con kể về nỗi đau của cô ấy khi có một ông bố nghiện rượu. Tôi xin trích nguyên câu chuyện này:

“Có thể nói, tôi có một tuổi thơ êm ả như bất cứ một đứa trẻ miền quê nghèo ở miền Bắc. Tôi sẽ chẳng nghĩ đến rượu nhiều cho đến khi bố tôi mất sức lao động và nghỉ hưu sớm rồi ông về về sống với gia đình.

Bình thường, bố tôi rất ít nói và hiền lành. Nhưng khi có rượu vào, ông là người khác hẳn, nói nhiều và trở nên hung hãn. Ông nói về những thất vọng về người xung quanh như cha mẹ, vợ con, đồng nghiệp, bạn bè, lãnh đạo…

Nhưng cha mẹ thì chẳng còn, đồng nghiệp, lãnh đạo thì không ở cùng, vợ con là những người lãnh đủ những trận võ mồm của ông… ngày nọ qua ngày kia, không khí gia đình nặng nề, oi nồng bởi mùi rượu và những lời nói cay nghiệt….

Tôi là con gái, ít bị đánh hơn, nhưng khổ nhất là anh và em trai của tôi. Tuổi mới lớn, lại ham chơi nên trở thành tâm điểm của những trận đòn roi như thời trung cổ.

Bố tôi dùng cả dây diện để đánh anh trai tôi chỉ vì anh ấy đi chơi về muộn. Em trai tôi, lúc đó mới 6-7 tuổi không biết bao nhiêu lần đã ngã dúi khi bố tôi đi đôi giày đinh đá con không thương tiếc… Còn mẹ tôi, mặt mày thỉnh thoảng lại sưng lên vì bị "ngã xe".

   - Ảnh 3

Bố ơi, làm ơn đừng uống rượu nữa. Ảnh minh họa

Giá rượu thì không đắt đỏ, nhưng nếu mang tiền đi mua rượu cho bố mà dùng vào việc khác thì mẹ tôi không phải suốt ngày cháy nắng đi bán hàng, còn tôi, không phải một buổi đi học, một buổi đi làm. Mẹ con tôi, vốn đã quen làm từ trước, chưa bao giờ phải hỏi tiền của bố, nhưng chẳng bao giờ bố đưa tiền cho mẹ với lý do…phải để lo việc lớn.

Rồi cuộc sống cứ thế trôi đi. Lắm lúc nhìn mẹ và các em khổ sở. Lòng tôi bỗng trở lên hận thù với chính người đã sinh ra mình. Có lúc tôi gào lên trong vô vọng với bố rằng “Bố ơi, làm ơn đừng uống rượu nữa. Có lúc bố cũng sững người khi nghe tôi nói thế. Nhưng tất cả, rồi đâu lại vào đó…”

Vậy đấy, đi khắp đất nước chỗ nào cũng thấy nhậu, cuộc vui nào cũng phải có rượu hoặc bia. Họ tìm đủ mọi cớ để uống và để nhậu: Chán đời uống, vui mừng uống, nông thôn không có lương uống, cán bộ về hưu uống, họp chi bộ xong uống, đám cưới uống, đám ma uống, thất tình uống, có người yêu mới cũng uống ... vân vân và vân vân

Tôi chưa từng thấy gia đình nào hạnh phúc hơn vì những chén rượu. Không biết khi nhấc chén rượu lên để vui, để giải sầu, các bạn có nghĩ đến những bi kịch đằng sau nó không?

ONLY

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý