Bộ Tài chính đã tính đến chiêu “lách” trần giá sữa

nhidong nhidong @nhidong

Bộ Tài chính đã tính đến chiêu “lách” trần giá sữa

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ Tài chính đã làm việc với Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương để đảm bảo quản lý chặt chẽ từ khâu nhập khẩu đến khâu lưu thông trên thị trường.

28/05/2014 06:08 PM
1,311

Ngày 20/5 vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1070/QĐ-BTC về áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo đó, 25 sản phẩm sữa sẽ được áp giá trần ở khâu bán buôn.

Đối với những sản phẩm sữa khác đang lưu thông trên thị trường, Bộ Tài chính yêu cầu các DN so sánh về giá của sản phẩm sữa đó với sản phẩm sữa đã công bố giá tối đa để xác định giá tối đa, gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá.

Còn đối với những sản phẩm sữa mới, chưa lưu thông trên thị trường, yêu cầu so sánh với giá của sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường đã công bố giá tối đa để xác định giá tối đa cho sản phẩm sữa mới, gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá.

Sau 3 lần giải trình nhưng DN chưa đáp ứng yêu cầu hoặc không thực hiện giải trình trong vòng 5 ngày làm việc hoặc không thực hiện xác định giá bán buôn tối đa thì DN phải thực hiện mức giá bán buôn tối đa do cơ quan có thẩm quyền quản lý giá xác định.

Đối với giá bán lẻ tối đa đến người tiêu dùng thì giá không quá 15% giá bán buôn. Giá bán lẻ tối đa của sản phẩm sữa đến người tiêu dùng phải đảm bảo thấp hơn giá bán lẻ đang bán trên thị trường của sản phẩm đó, giá trước khi Nhà nước công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá.

"Trường hợp giá bán lẻ tối đa gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá không có ý kiến yêu cầu giải trình về nội dung của biểu giá thì DN sẽ căn cứ biểu giá đã công bố và niêm yết công khai để áp dụng từ ngày 21/6/2014. Còn trường hợp giá bán lẻ tối đa gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá cao hơn quy định, vượt quá 15% so với giá bán buôn thì cơ quan có thẩm quyền quản lý giá có văn bản yêu cầu DN giải trình và xác định lại giá bán lẻ tối đa”, ông Nguyễn Anh Tuấn- Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính)- cho hay.

Trước việc lo ngại một số DN sữa sẽ tìm cách lách luật khi thực hiện giá trần, Bộ Tài chính cũng tính toán nhằm hạn chế tình trạng các DN dùng mưu lách luật. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, những mặt hàng bị áp giá trần nếu thay đổi chênh lệch về trọng lượng so với sản phẩm sữa lựa chọn thì sẽ phải tính toán lại giá đúng theo trọng lượng mới. Còn nếu DN thay đổi chất lượng thì phải tính toán chi phí đảm bảo tương quan theo quy định. Ví dụ Abbot có 37 mặt hàng thì chỉ có 5 mặt hàng nằm trong danh sách 25 mặt hàng áp giá trần, còn 32 mặt hàng không có trần sẽ được xác định tương đương.

Ngoài ra, DN nào có sản phẩm mới hoàn toàn trên thị trường phải xây dựng giá, kê khai và đăng ký giá với Bộ Tài chính. Cơ quan quản lý giá có quyền kiểm tra chi phí theo 2 phương pháp là phương pháp chi phí và phương pháp so sánh. Đây chính là cách nhằm ngăn chặn các chiêu trò từ phía doanh nghiệp

Ngoài 25 sản phẩm sữa trong danh sách áp trần, ông Tuấn cũng cho biết, những sản phẩm sữa khác của trẻ em dưới 6 tuổi, DN sẽ phải kê khai, đăng ký giá, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục xem xét áp dụng giá trần đối với các mặt hàng này.

Bảng giá trần sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/6 và được áp dụng trong vòng 12 tháng. Việc thực hiện trong khâu bán buôn chậm nhất sau 10 ngày kể từ ngày quyết định này có hiệu lực và trong khâu bán lẻ chậm nhất là sau 20 ngày. Như vậy, bắt đầu từ ngày 21/6, người tiêu dùng sẽ được mua sữa với mặt bằng giá mới thấp hơn giá cũ.

Theo Baocongthuong.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý