Bò tót đực si tình... sống với bò nhà đã chết

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bò tót đực si tình... sống với bò nhà đã chết

(ĐSPL) Ông Nguyễn Công Vân Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình cho biết, con bò tót tách bầy về sống với bò nhà đã chết vào chiều tối ngày 7/3.

08/03/2015 09:39 PM
478

Ngày 8/3, ông Nguyễn Công Vân - Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình cho biết, con bò tót tách bầy về sống với bò nhà đã chết ở khu vực nương rẫy thôn Bạc Rây, xã Phước Bình vào chiều tối ngày 7/3.

Theo ông Vân, con bò tót đực này “si tình” bò cái nhà nên bỏ đàn về làng sống từ năm 2008. Nguyên nhân đang được ngành chức năng xác định, nhưng khả năng chết do bị săn bắn đã được loại trừ. Nhiều khả năng nó chết do “tuổi cao sức yếu”.

 - Ảnh 1

Bò tót đực “si tình” theo bò nhà ở nương rẫy - Ảnh: Vườn quốc gia Phước Bình cung cấp.

Hiện tại, lực lượng Kiểm lâm Vườn quốc gia Phước Bình đang bảo vệ hiện trường.

Năm 2008, một sự kiện hiếm có khi người dân địa phương phát hiện con bò tót đực cường tráng từ đại ngàn về xã Phước Bình, rong đuổi theo bò nhà ở khu vực nương rẫy của bà con dân tộc Raglai dưới chân núi Tà Nin, như một kẻ “si tình’.

Theo các chuyên gia Vườn quốc gia Phước Bình, nhiều khả năng đây là trường hợp sa thải sinh học sau cuộc giao tranh thống lĩnh bầy đàn hoặc cũng có thể nó đi lạc xuống núi, bất ngờ gặp gỡ bò nhà và nhập đàn sống chung với nhau.

Từ khi về làng đến nay, con bò tót đực đã là cha của gần 20 bò tót lai. Số bò tót lai F1 này được Vườn quốc gia Phước Bình mua lại của nông dân trong xã để thực hiện đề tài khoa học Nghiên cứu di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai F1 giữa bò tót (Bos gaurus) và bò nhà (Bos taurus).

Bước đầu đã chọn mua 10 con bò tót lai (5 được, 5 cái) của người dân nuôi trong trang trại rộng hơn 2 ha ở khu vực Vườn quốc gia Phước Bình để thực hiện đề tài này.

H.N (TỔNG HỢP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý