Bộ trưởng Hải quân Mỹ sắp thăm Việt Nam

mesu mesu @mesu

Bộ trưởng Hải quân Mỹ sắp thăm Việt Nam

(ĐSPL) – Cuối tháng 3, Phó Tư lệnh Không quân Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và Bộ trưởng Hải quân Mỹ sẽ có chuyến thăm Việt Nam.

07/03/2015 10:49 AM
301

Tháng 3 được chọn là "tháng quốc phòng và an ninh” trong loạt các chủ đề kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt - Mỹ năm 2015.

Thông tin trên báo điện tử Vietnamnet cho biết, Phó Tư lệnh Không quân Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và Bộ trưởng Hải quân Mỹ sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng này.

 - Ảnh 1

Thiếu tá Lý V. Thắng, Trưởng Văn phòng Hợp tác quốc phòng, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội trong buổi họp báo chiều 6/3. (Ảnh VnExpress).

Bên cạnh đó là đối thoại quốc phòng song phương giữa Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ và Bộ Quốc phòng Việt Nam, rà soát tiến độ các hoạt động hợp tác trong 6 tháng vừa qua và thống nhất các hoạt động cho 6 tháng tới.

Về an ninh biển, phía Mỹ đã làm việc chặt chẽ với cảnh sát biển và hải quân Việt Nam nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển và tìm kiếm cứu nạn của các lực lượng VN. Được biết, Mỹ đang tiến hành các bước cuối cùng để cung cấp 6 xuồng tuần tra cao tốc cho Cảnh sát biển VN.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VnExpress về thời điểm bàn giao 6 tàu tuần tra, Thiếu tá Arturo Perez, phó Văn phòng Hợp tác Quốc phòng, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, cho hay hai bên đang "ở rất gần" thời điểm này. Khi hợp đồng được hoàn tất, trong vòng 18 tháng, Mỹ có thể chuyển tàu cho Việt Nam. Việc này rất có thể diễn ra trong năm sau.

Ngoài ra còn nhiều hoạt động hợp tác liên quan đến gìn giữ hòa bình quốc tế, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Thiếu tá Lý V. Thắng, Lục quân Mỹ, Trưởng Văn phòng Hợp tác quốc phòng, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết trên VnExpress vào chiều 6/3, hai nước đã xác định 5 lĩnh vực hợp tác nhằm thắt chặt thêm mối hợp tác an ninh, đó là thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn, các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, cứu trợ nhân đạo và hỗ trợ thảm họa.

Bộ Quốc phòng hai nước cũng thống nhất khuôn khổ làm việc để xây dựng nên Biên bản Ghi nhớ thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương (MOU) ký năm 2011.

P.V (TỔNG HỢP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý