Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ

Ngày 15/11, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexey Ulyukayev bị bắt vì nghi nhận hối lộ 2 triệu USD để ủng hộ cho một thỏa thuận dầu khí lớn, Ủy ban Điều tra Nga cho biết

15/11/2016 10:19 AM
259

(ĐSPL) – Ngày 15/11, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexey Ulyukayev bị bắt vì nghi nhận hối lộ 2 triệu USD để ủng hộ cho một thỏa thuận dầu khí lớn, Ủy ban Điều tra Nga cho biết.

“Vụ việc này liên quan tới ông Alexey Ulyukayev đang giữ vị trí cao của Liên bang Nga. Hôm 14/11, ông này đã nhận 2 triệu USD để Bộ Phát triển Kinh tế Nga công bố đánh giá tích cực, cho phép tập đoàn Rosneft hoàn tất thỏa thuận mua 50% cổ phần của công ty Bashneft”, bà Svetlana Petrenko, Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra cho biết trong một tuyên bố chính thức.

"Những hành động điều tra cần thiết liên quan đến ông Ulyukayev đang được tiến hành", phát ngôn viên của Ủy ban điều tra tiết lộ.

Ông Ulyukayev đã bị bắt giữ do hành vi nhận hối lộ trong bối cảnh đang có một cuộc thử nghiệm điều tra, bà Petrenko cho biết.

"Ông Ulyukayev đã bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ", bà Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tra nói thêm.

Theo Petrenko, Bộ trưởng Kinh tế Nga đã phải dùng đến các biện pháp đe dọa, nhằm tống tiền các quan chức tập đoàn Rosneft.

Bà Petrenko cho hay, vụ án hình sự được điều tra theo khoản 6 của Điều 290 Bộ luật Hình sự Nga vốn quy định về hoạt động “tham nhũng quy mô lớn”. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã điều tra ông Ulukayev trong vòng hơn một năm, một nguồn tin thông báo với hãng RIA Novosti.

"Vị bộ trưởng này đã bị các nhân viên FSB theo dõi trong hơn một năm. Dù chưa rõ liệu ông ta có mắc tội như đã bị cáo buộc hay không, tuy nhiên ông chắc chắn rằng ông ta đã bị theo dõi trong hơn một năm", nguồn tin nói thêm.

Căn cứ luật pháp Nga, ông Ulyukayev sẽ đối mặt với hình phạt tối đa là nộp phạt từ 80 tới 100 lần số tiền tham nhũng. Thêm vào đó, nếu bị kết tội, ông có thể bị tước quyền phục vụ trong bộ máy nhà nước hoặc không được tham gia một số hoạt động nhất định trong khoảng từ 8-15 năm.

Nghi phạm cũng có thể đối mặt án tù từ 8-15 năm, đồng thời đóng phạt 70 lần số tiền tham nhũng, hoặc thụ án tù mức án nhất định và không trả tiền bồi thường tham nhũng.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ, những cáo buộc chống lại ông Ulyukayev là "rất nghiêm trọng" và yêu cầu "bằng chứng rất nghiêm túc"

"Trong mọi trường hợp, chỉ có tòa án mới có thể quyết định", ông Peskov nói thêm rằng ông không biết liệu Tổng thống Vladimir Putin đã nhận được tin bắt giữ bộ trưởng này chưa.

NHẤT DUY (Theo RT)

Nguồn: Tinnhanhonline.vn
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý