Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp gỡ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp gỡ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước

Ngày 1/6, Đoàn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, do ngài Ashton Carter, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã được các lãnh đạo cao cấp Việt Nam đón tiếp. Tại đây, vấn đề thúc đẩy hợp tác quốc phòng được khẳng định.

03/06/2015 01:33 AM
335

Chiều 1/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang ở thăm Việt Nam. Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho rằng trên cơ sở quan hệ đối tác toàn diện thiết lập tháng 7/2013, hợp tác giữa hai nước đã đạt được nhiều tiến triển tích cực, kể cả trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng; khẳng định Hoa Kỳ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

   - Ảnh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.

Bộ trưởng Ashton Carter tán thành sự cần thiết tăng cường trao đổi đoàn các cấp cao giữa hai nước; trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm Hoa Kỳ sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trong khu vực và những diễn biến gần đây ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter thông báo cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết quả tham dự Diễn đàn Shangri-La lần thứ 14 tại Singapore vừa qua và tái khẳng định quan điểm ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp ngoại giao và trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tại buổi tiếp đoàn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, vì lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận sự hợp tác của Chính quyền, Quốc hội và nhiều tổ chức, cá nhân Hoa Kỳ nói chung trong việc tham gia giải quyết hậu quả chiến tranh; đồng thời cũng hoan nghênh sự hợp tác của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ với Bộ Quốc phòng Việt Nam, trong đó có việc rà phá bom mìn, tẩy độc môi trường, hỗ trợ nhân đạo và tìm kiếm hài cốt quân nhân mất tích.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh sự cần thiết phía Hoa Kỳ nỗ lực hơn nữa trong lĩnh vực này nhằm tăng cường lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau, tạo cơ sở cho sự phát triển của quan hệ song phương, trong đó có lĩnh vực quốc phòng.

   - Ảnh 2

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ

Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã tiếp ông Ashton Carter. Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, kể từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay, hai bên đã thể hiện sự tin cậy về chính trị. Trong lĩnh vực quốc phòng, hai bên cũng hợp tác chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter thông báo một số nội dung cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, trong đó hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng tương xứng tiềm năng và quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Thu Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý