Bộ trưởng Thăng bắt lỗi, 'trói' trách nhiệm người để đường hằn lún

mesu mesu @mesu

Bộ trưởng Thăng bắt lỗi, 'trói' trách nhiệm người để đường hằn lún

Tiếp tuc hoạt động kiểm tra tuyến quốc lộ 1A mở rộng qua các tỉnh miền Trung, ngày 10/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng “nắn” nhiều chuyện trái mắt trên chặng đường từ Quảng Trị đến Huế.

11/07/2014 10:00 AM
893

Tư vấn giám sát “dính chàm” vẫn làm… chui

Tại đoạn đường tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh - Kỳ Anh, phát hiện tư vấn giám sát công trình là đơn vị đã “dính chàm”, vừa bị thổi còi tại một dự án ở Quảng Ngãi vừa qua, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Ban quản lý dự án phải thay ngay tư vấn. Ông yêu cầu các ban quản lý phải chọn tư vấn cho chất lượng, phải kiểm tra.

“Chọn tư vấn giám sát như thế này thì chết. Tại sao tư vấn từ công ty 497 đã đuổi từ Quảng Ngãi lại đến đây xin làm. Sao cứ để họ chạy vòng vòng như thế?” – vị tư lệnh ngành giao thông gay gắt.

 - Ảnh 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong tuyến thị sát dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hà Tĩnh - Huế.

Dù nhận định, việc tìm kiếm được tư vấn và giám sát công trình có chất lượng đang là một vấn đề khó, vì cung không đủ cầu, song vẫn yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng công trình GTVT Trần Xuân Sanh phải tìm được ra giải pháp để quản lý được chất lượng, “niêm yết” danh sách các đơn vị tư vấn và giám sát công trình.

Bộ trưởng GTVT gợi ý hướng xếp hạng tư vấn, giám sát, nhằm giúp cho các ban quản lý dự án dễ dàng hơn trong việc lựa chọn tư vấn đủ tiêu chuẩn.

Ông Thăng nhấn mạnh, không thể để tình trạng tư vấn giám sát kém chất lượng đã bị đuổi ở công trình này lại nhảy sang công trình khác.

Qua địa phận xã Hương Văn, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế, phát hiện tình trạng mặt đường bị hằn lún, Bộ trưởng đã yêu cầu đại diện Cục Qquản lý xây dựng, Vụ kết cấu hạ tầng và Ban QLDA 6 – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý giám sát quá trình thi công dự án cáo cụ thể.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP 471 thuộc Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) Vương Đình Ngũ thanh minh, đơn vị thi công vốn mạnh về thảm bê tông, đã dồn tâm huyết thực hiện công trình nhưng tuyến tránh thành phố Huế vẫn… lún.

Nguyên nhân tình trạng này được tư vấn giám sát (Viện khoa học công nghệ GTVT) giải thích do trời quá nóng, mưa quá nhiều thời gian qua. Tư vấn giám sát trưởng tại công trình phân trần, đoạn đường đã được sửa nhưng lại tái hằn lún.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu các đơn vị chịu trách nhiệm “bóc đi làm lại”.

“Tư vấn trưởng gì mà kinh nghiệm công tác 16-17 năm rồi vẫn làm nhom nhem như này. Chỗ này phải lên phương án trình, phê duyệt xong mới sửa. Đường này mà sửa không ngon lành, tôi điều ra Hà Nội làm để giám sát. Đã giám sát là phải rất nghiêm khắc chứ không làm thế này, không được xuê xoa” – ông Thăng nghiêm khắc.

“Toát mồ hôi” vì những truy vấn gắt gao của người đứng đầu ngành giao thông, Chủ tịch Cty 471 hứa sẽ tiếp tục sửa chữa, hoàn thành trước 15/7. Ông Thăng lại nhắc, việc sửa đường cũng không được làm ẩu, đã làm kém lúc ban đầu thì phải có trách nhiệm khắc phục sai sót ở mức tối đa. Bộ trưởng Thăng giao hẹn cuối tháng này sẽ trở lại kiểm tra, nếu việc sửa đường vẫn chưa xong sẽ “xử” cả loạt.

Tiếp tục bám theo cung đường, ông Thăng chỉ rõ hiện tượng đường hằn lún không đều, có những đoạn lằn hún cả 2 chiều đường, có đoạn chỉ hằn chiều hướng vào Nam, có đoạn đến 10km lại hoàn toàn không hằn lún, mặt đường đanh, lỳ. Bộ trưởng GTVT lại bấm máy gọi Cục trưởng Cục quản lý chất lượng công trình giao thông Nguyễn Xuân Sanh, chỉ đạo kiểm tra tìm nguyên nhân, khắc phục ngay vì việc này cho thấy nguyên nhân thời tiết, đường gánh tải trọng lớn đơn vị thi công báo cáo là không chuẩn.

Ông Thăng cho rằng có lỗi trong thiết kế và yêu cầu nâng thời gian bảo hành lên mức tối thiểu là 2 năm để nhà thầu có trách nhiệm hơn với công trình do mình thi công.

“Cấm om tiền làm khó doanh nghiệp”

 - Ảnh 2

Hầm Phước Tượng đang chậm thi công vì lãnh đạo đơn vị đường sắt ở địa phương "bất tuân" cấp trên.

Điểm dừng tiếp theo trước hầm Phước Tượng, Bộ trưởng GTVT lưu ý việc kiểm tra lại năng lực các nhà thầu tham gia để sau khâu làm nền, hoạt động thảm đường có thể thực hiện một cách tập trung, tránh băm vụn mặt đường, khó kiểm soát chất lượng.

“Nhà thầu ông nào khoẻ thì để làm, yếu là phải cho thôi ngay chứ nếu cứ công nhận các đơn vị đều khoẻ hết, đến khi làm hỏng thì chính tổng thầu sẽ thành yếu đấy. Giờ cứ chính sách ông nào làm nhanh, tốt thì cho làm tràn luôn, kiểu “hoa thơm lấn cỏ dại” - ông Thăng dặn.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng yêu cầu rút kinh nghiệm việc thi công đoạn đường trước đó với tối hậu thư “sẽ không có thêm cơ hội rút kinh nghiệm cho nhà thầu nữa, tiếp tục để hỏng sẽ phải đền, không lý gì nhà nước phải chịu tốn phí khủng cho mỗi lần rút kinh nghiệm của người có trách nhiệm”.

Phê bình hạng mục hầm đèo Phú Gia-Phước Tượng (thuộc địa bàn huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) chậm tiến độ vì lý do nhà thầu là Tổng công ty Lũng Lô không được ngành đường sắt địa phương cho nổ mình phá hầm theo kế hoạch (lượng mìn được duyệt nổ mỗi lần chỉ bằng 1/3 công suất tính toán của Tổng công ty VN, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gọi điện trực tiếp cho Chủ tịch Tổng công ty Trần Ngọc Thành ngay tại công trường.

Ông Thăng yêu cầu ông Thanh phải chỉ đạo đơn vị quản lý đường sắt ở Thừa Thiên – Huế tổ chức thực hiện nổ mìn theo đúng kế hoạch đã được chuyên gia thẩm định. Bộ trưởng cũng gợi ý hướng phạt chuyện “bất tuân” của cấp dưới bằng cách “điều cán bộ ra Hà Nội làm trợ lý để giám sát”, “cắt quyền… tự tung tự tác”.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án, ông Thăng góp ý việc giải ngân đúng tiến độ để giúp nhà thầu đẩy nhanh thi công, không “om tiền làm khó doanh nghiệp”.

Theo Báo Dân Trí

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý