Bộ trưởng Thăng: Dự án sân bay Long Thành cần hoạt động năm 2025

mesu mesu @mesu

Bộ trưởng Thăng: Dự án sân bay Long Thành cần hoạt động năm 2025

Theo chiến lược và quy hoạch phát triển của Bộ Giao thông vận tải thì dự án Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành sẽ cần phải đưa vào hoạt động năm 2025..., Bộ trưởng Thăng cho biết.

23/10/2014 10:58 AM
794

Tin tức từ chương trình Thời sự VTV, theo lịch trình dự kiến trong kỳ họp này thì Quốc hội sẽ bỏ phiếu quyết định có thông qua hay không chủ trương xây dựng dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, trước phiên khai mạc thì nội dung này đã được đưa ra khỏi kỳ họp, thay vào đó là chỉ tiến hành cho ý kiến. Vì sao lại có sự thay đổi này, và lộ trình tiếp theo của dự án thì sẽ ra sao? PV đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.

 - Ảnh 1

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.

- Thời gian vừa qua thì dư luận đặc biệt quan tâm việc có đầu tư hay không dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, trong kỳ họp này chúng ta chỉ lấy ý kiến thôi, vậy quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trên cơ sở lấy ý kiến của Quốc hội tại kỳ họp này, Bộ GTVT với sự chỉ đạo của Chính phủ sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Cùng với đó là tiếp tục tiếp thu ý kiến của nhân dân, của các chuyên gia trong nước và ngoài nước để tiếp tục hoàn thiện dự án.

Sau đó, Ban cán sự Đảng, Chính phủ sẽ trình lại Bộ Chính trị và Bộ Chính Trị sẽ cho ý kiến. Nếu Bộ Chính Trị đồng ý về chủ trương thì Ban Cán sự Đảng, Chính phủ sẽ giao cho Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp sau để thông qua chủ trương. Sau đó, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo Bộ GTVT xây dựng báo cáo khả thi và sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp sau nữa. Và lúc đó thì Quốc hội mới quyết định có làm hay không làm sân bay Long Thành. Tức là phải ít nhất hai kỳ họp Quốc hội nữa, trừ cuộc họp này.

- Cũng có ý kiến cho rằng chúng ta lo lắng về nợ công của quốc gia, ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi nghĩ đây là dự án lớn nên chắc chắn là nó sẽ có ảnh hưởng đến nợ công của quốc gia dù ít hay nhiều. Vì vậy, thêm thời gian để chuẩn bị kỹ cho dự án, cũng như chuẩn bị rõ hơn về nguồn lực để đầu tư dự án cũng là việc cần thiết. Thời gian tới thì chúng tôi cũng sẽ tính toán để thêm các nguồn lực xã hội.

- Bộ trưởng có cho rằng nếu lùi đầu tư dự án sân bay Long Thành sẽ giảm được năng lực vận tải hàng không cũng như quá trình hội nhập của Việt Nam trong thời gian tới hay không? Lộ trình tiếp theo của Bộ Giao thông vận tải về dự án sân bay Long Thành này như thế nào?

 - Ảnh 2

Mô hình sân bay Long Thành.

- Bộ trưởng Đinh La Thăng: Theo chiến lược và quy hoạch phát triển của Bộ Giao thông vận tải thì dự án Cảng hàng không quốc tế sân bay Long Thành sẽ cần phải đưa vào hoạt động năm 2025, tôi nghĩ rằng từ nay đến thời gian đó còn đủ thời gian để chúng ta chuẩn bị kỹ dự án cũng như báo cáo Quốc hội cho chiến lược đầu tư, và sau đó là báo cáo Quốc hội để thông qua về dự án, cho phép xây dựng.

Nếu Quốc hội thông qua, thì năm 2023 sẽ thông qua giai đoạn 1A, và năm 2025 sẽ thông qua giai đoạn 1. Và như vậy thì sẽ đúng với lộ trình, đúng với quy hoạch đề ra và nó sẽ không ảnh hưởng đến phát triển hàng không cũng như lĩnh vực giao thông vận tải nói chung.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Xem thêm video: Cục Hàng không lên tiếng khi sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị chê.

Mai Nguyên (ghi)

Xem thêm video clip : Clip: Chủ xe xế hộp đánh tới tấp nam thanh niên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý