Bộ trưởng Thăng: GPLX số tự động không tốn kém

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bộ trưởng Thăng: GPLX số tự động không tốn kém

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa khẳng định, giấy phép lái xe tự động số tự động chỉ đỡ cho người dân tốn thời gian, đỡ tốn kém chi phí và phù hợp với nhu cầu của người dân...

22/05/2015 08:34 PM
302

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 22/5 về Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã nói về chủ trương nghiên cứu cấp giấy phép lái xe (GPLX) số tự động làm ví dụ cho vai trò tuyên truyền phổ biến luật.

   - Ảnh 1

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 22/5. Ảnh: Dân trí

Chia sẻ về chủ trương tạo nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, vừa rồi, rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ đề nghị cấp GPLX số tự động. Theo ông Thăng, hiện nay, lượng xe có đến 80% là xe số tự động, chỉ 20% là số sàn. Trước đề nghị xin cấp Giấy phép lái xe số tự động, Bộ Giao thông vận tải đã cho nghiên cứu để có thêm một sự lựa chọn cho người dân, theo đó ngoài chuyện học lái như cũ (học lái xe số sàn đồng thời lái được xe số tự động) thì họ cũng có thể lựa chọn chỉ học riêng lái xe số tự động.

"Nhưng do công tác tuyên truyền của chính chúng tôi chưa thành công nên nhiều người hiểu nhầm là thêm 1 giấy phép con, hoặc thêm tốn kém lãng phí. Điều đó không phải, Giấy phép lái xe số tự động chỉ đỡ cho người dân tốn thời gian, đỡ tốn kém chi phí và phù hợp với nhu cầu của họ" - Bộ trưởng Bộ GTVT giải thích.

Trước đó, thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, hiện ngày càng nhiều người dân có nhu cầu sử dụng xe số tự động nên ngành giao thông sẽ sửa Thông tư 46, bổ sung chương trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe phù hợp theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải. Khi sửa đổi, ngoài những loại bằng hiện có sẽ có thêm bằng lái xe số tự động.

Theo đó, những người muốn điều khiển ôtô số sàn và số tự động vẫn được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B1, B2 như hiện nay. Nếu người có bằng lái xe số tự động muốn chuyển sang xe số sàn thì sẽ phải học và thi lấy giấy phép. Trường hợp có giấy phép lái xe số tự động mà điều khiển xe số sàn thì sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt theo quy định.

Sau khi chủ trương này được đưa tin rộng rãi, đã có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận. Nhiều ý kiến đồng tình, nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng thêm một bằng như vậy là lãng phí. Trả lời PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng: "Bộ GTVT nên bổ sung các kỹ năng lái xe số tự động vào giáo trình đào tạo cấp giấy phép lái xe ở các hạng (theo số sàn) như hiện nay. Đồng thời, tiếp tục nâng cao đạo đức và tay nghề cho người lái xe sẽ là khả thi và cần thiết hơn việc cấp riêng hẳn một loại bằng lái mới dành cho lái xe số tự động".

Hà An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý