Bộ trưởng 'tuýt còi' cán bộ, công chức hút thuốc lá lậu

bexinh bexinh @bexinh

Bộ trưởng 'tuýt còi' cán bộ, công chức hút thuốc lá lậu

(ĐSPL) Bộ trưởng Công Thương yêu cầu, cán bộ, công chức quản lý thị trường phải gương mẫu trong việc không sử dụng thuốc lá điếu nhập lậu.

28/03/2015 09:22 PM
5

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vừa ký Chỉ thị số 04/CT-BCT về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tập trung triển khai và phối hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để đến hết quý III năm 2015, tại các tuyến và địa bàn trọng điểm phải có sự chuyển biến rõ rệt trong công tác chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu.

Trong thời gian vừa qua, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có nhiều cố gắng trong việc ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu và đã đạt được kết quả nhất định.

Mặc dù vậy, thuốc lá nhập lậu tuy không còn bày bán công khai như trước đây nhưng vẫn được các đối tượng tiêu thụ lén lút tại các điểm kinh doanh nhỏ, lẻ, các cửa hàng tạp hóa, các quán nước trên vỉa hè, nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường hoặc được bán lẻ tại những địa điểm không cố định nằm rải rác tại các tuyến phố, các quận, huyện. Tình trạng buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu gây thất thu ngân sách, thiệt hại cho ngành sản xuất thuốc lá trong nước và ảnh hưởng đến việc làm của người lao động.

Để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá nhập lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2014 về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tập trung triển khai và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý thị trường tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá và xác định thuốc lá là mặt hàng trọng điểm của công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển kinh doanh hàng nhập lậu năm 2015 và các năm tiếp theo.

 - Ảnh 1

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc lá nhập lậu - Ảnh: Báo Công Thương Điện Tử

Cán bộ, công chức quản lý thị trường phải gương mẫu trong việc không sử dụng thuốc lá điếu nhập lậu

Cán bộ, công chức Quản lý thị trường phải gương mẫu trong việc không sử dụng thuốc lá điếu nhập lậu, không tiếp tay cho các hành vi kinh doanh thuốc lá nhập lậu và các hành vi vi phạm pháp luật khác; đến hết quý III năm 2015, tại các tuyến và địa bàn trọng điểm phải có sự chuyển biến rõ rệt trong công tác chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu.

Tiếp tục chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường cả nước tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các điểm kinh doanh thuốc lá, các dịch vụ có kinh doanh thuốc lá như: ăn uống, quán bar, vũ trường… trong thực hiện quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, Giấy phép kinh doanh thuốc lá..., nhằm phát hiện, xóa các tụ điểm tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu; tăng cường phối hợp với lực lượng Công an rà soát, kiểm tra các tụ điểm, đầu nậu buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn lậu, vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu; chủ trì, phối hợp với các Vụ, Cục có liên quan hướng dẫn, giải đáp chuyên môn nghiệp vụ kiểm tra, xử lý kịp thời theo yêu cầu của địa phương.

Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ; tiến hành tổ chức sơ kết đánh giá việc triển khai thực hiện Chỉ thị trên để kịp thời biểu dương các cá nhân, tổ chức có thành tích trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.

Đối với Vụ Pháp chế, Bộ trưởng đề nghị chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ triển khai việc rà soát, đánh giá, phát hiện những quy định chồng chéo, bất cập trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại, quản lý thị trường, xử lý vi phạm hành chính để tổng hợp đề xuất, kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đưa vào Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đề nghị các Sở Công Thương các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn xử lý thông tin kịp thời, kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh thuốc lá trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh đã ký cam kết không kinh doanh, buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu cần tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để việc ký cam kết có hiệu quả, không mang tính hình thức. Chủ động nắm thông tin xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp kiểm tra trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, đúng thời điểm nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu, buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu. Thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 trong việc nắm tình hình buôn lậu, vận chuyển kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu để kịp thời tham mưu Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, ngăn chặn.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ kịp thời về các trường hợp xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc lá; cảnh báo cho người dân các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe từ thuốc lá không rõ nguồn gốc, thuốc lá nhập lậu. Tổ chức vận động công chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm túc Luật phòng chống tác hại thuốc lá, không sử dụng thuốc lá nhập lậu và không hút thuốc lá nơi công cộng. Báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg và Chỉ thị này hàng quý thông qua Cục Quản lý thị trường.

Bắt 3.700 gói thuốc lá lậu chở trên xe 7 chỗ

Kim thành

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý