Bộ Trưởng Y tế khen cán bộ ngành y tham gia cứu nạn sập hầm

mesu mesu @mesu

Bộ Trưởng Y tế khen cán bộ ngành y tham gia cứu nạn sập hầm

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có thư khen ngợi và biểu dương tập thể y, bác sỹ, cán bộ y tế đã tham gia chăm sóc, cứu chữa cho các nạn nhân trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng.

22/12/2014 04:41 PM
5

Trong thư, người đứng đầu ngành Y tế biểu dương tinh thần các cán bộ y tế đã khẩn trương sơ cứu tạm thời, ủ ấm và trợ lực cho các nạn nhân ổn định sức khỏe trước khi đưa tới bệnh viện chuyên khoa để tiếp tục cấp cứu.

Có được sử dụng lao động nữ trong hầm lò?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cán bộ y tế tỉnh Lâm Đồng và một số địa phương từ khi xảy ra vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng hôm (16/12), Ban Giám đốc và cán bộ Sở Y tế Lâm Đồng; các cơ sở y tế của tỉnh Lâm Đồng gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương, Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ, Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng, Trung tâm Y tế thành phố Đà Lạt; lực lượng quân y trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng; Ban Giám đốc và các cán bộ y tế khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Dinh dưỡng thuộc Bộ Y tế và một số cán bộ khác của ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng đã sẵn sàng trực 24/24h, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, thuốc men, thức ăn dinh dưỡng, phương tiện cấp cứu để cùng với các đơn vị liên quan tiến hành hướng dẫn và chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân ngay từ khi các nạn nhân bị sập hầm cũng như chuẩn bị các phương án cấp cứu khi các nạn nhân được đưa lên mặt đất.

 - Ảnh 1

Các nhân viên y tế luôn túc trực tại hiện trường. Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến

"Thay mặt lãnh đạo ngành Y tế, tôi gửi lời khen ngợi và biểu dương tới tập thể y bác sĩ, cán bộ y tế tham gia cứu hộ trong suốt 4 ngày đã nỗ lực hết mình, không ngại khó khăn gian khổ, tận tình chăm sóc và sẵn sàng cứu chữa cho các nạn nhân. Những nỗ lực của các đồng chí thể hiện đạo đức và tinh thần trách nhiệm cao của người thầy thuốc tận tâm với nghề".

Bộ trưởng cũng gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới các cán bộ y tế và gia đình họ, chúc các cán bộ y tế sẽ tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Như tin tức đã đưa, vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng xảy ra lúc khoảng 7h ngày 16/12. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, có 12 người (1 nữ) bị kẹt bên trong.

Lực lượng chức năng huy động hơn 700 người đến hiện trường giải cứu các nạn nhân. Trong đó có lực lượng Công binh, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, lực lượng PCCC TP.HCM, các y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh viên đa khoa Lâm Đồng…

Công tác giải cứu rất được dự quan tâm của dư luận, lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và các bộ ban ngành. Đích thân Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ các nạn nhân. Tuy nhiên, qua 4 ngày đêm, các phương án đưa ra điều đi vào bế tắc vì nền đất ở đây khá phức tạp. Nhiều mũi khoan xuống sâu hàng chục mét thì bị gãy do gặp phải đá cứng.

Các đơn vị cứu hộ phải cung cấp sữa và cháo cho các nạn nhân thông qua ống dẫn trong 4 ngày đêm. Nước trong hầm có lúc dâng lên hơn 1,5 mét, đe dọa tính mạng 12 công nhân. Một mũi khoan từ cửa hạ lưu thông tới hầm để hút nước vào sáng 19/12.

Theo dự kiến của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, đến sáng 20/12, hai ngách phụ của hầm chính sẽ thông đến nơi các nạn nhân bị nạn. Tuy nhiên, bất ngờ đến 16h30 cùng ngày, khi lực lượng công binh đào ngách trái được khoảng 15 mét thì phát hiện một lỗ hổng. Khi qua lại thì các chiến sĩ thấy 12 nạn nhân đang ngồi bên trong.

Sau đó, nhà chức trách tiến hành đưa các nạn nhân ra ngoài trong tình trạng tương đối khỏe mạnh. Sau khi ủ ấm, 12 công nhân được đưa đến bệnh viện Lâm Đồng trong tiếng hò reo của mọi người, kết thúc chiến dịch giải cứu 4 ngày đêm.

Ngày 22/12, qua 3 ngày điều trị, chăm sóc tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, 11 người đã được cho xuất viện về nhà. Riêng nạn nhân nữ duy nhất là chị Đặng Thị Bích Ngọc đang được chăm sóc tích cực, sức khỏe đã hồi phục tốt.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Chiều 22/12, Bộ Xây dựng báo cáo nguyên nhân vụ sập hầm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý