Bố và mẹ cần chú ý phương pháp đơn giản giúp con nhận đủ tế bào gốc từ mẹ

sakura1 sakura1 @sakura1

Bố và mẹ cần chú ý phương pháp đơn giản giúp con nhận đủ tế bào gốc từ mẹ

Chậm cắt dây rốn cho trẻ ngay sau sinh giúp cho bé được nhận đầy đủ các tế bào gốc “tự nhiên” từ mẹ truyền sang con, giúp bé nhận đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể.

24/08/2017 02:35 PM
284

Chậm cắt dây rốn cho trẻ ngay sau sinh giúp cho bé được nhận đầy đủ các tế bào gốc “tự nhiên” từ mẹ truyền sang con, giúp bé nhận đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể qua dây rốn.

Đây là một phần trong kỹ thuật da kề da và chậm cắt dây rốn sau sinh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 23/8/2017, Khoa Sản đẻ, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Bùi Thị H.(26 tuổi), thường trú tại huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Vào viện trong tình trạng thai lần 2, 39 tuần 2 ngày, ngôi đầu, vết mổ đẻ cũ, có dấu hiệu chuyển dạ.

Bố và mẹ cần chú ý phương pháp đơn giản giúp con nhận đủ tế bào gốc từ mẹ - Ảnh 1Phóng to

Qua thăm khám và hội chẩn các bác sĩ chỉ định phương pháp gây tê tủy sống và Phẫu thuật lấy thai lần hai cho bệnh nhân. Trước khi tiến hành phẫu thuật thai phụ được tắm rửa giữ sạch vùng bụng, ngực, rửa và lau sạch núm vú, cắt móng tay và rửa tay sạch.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, các Bác sĩ tiến hành rạch da ngang trên vệ, cắt bỏ sẹo cũ vào ổ bụng. Mặt trước tử cung dính vào mạc nối tiến hành gỡ dính, rạch ngang đoạn dưới tử cung lấy ra 1 nhi trai, nặng 3200gr. Bé được chậm cắt dây rốn khoảng 1-3 phút và tiếp xúc da kề da với mẹ trong suốt thời gian sau sinh. Kíp phẫu thuật do Bs Đỗ Văn Thinh; Bs Nguyễn Vũ Hải; Bs Lương Trung Kiên cùng các kỹ thuật viên gây mê tiến hành.

Bác sĩ Đỗ Văn Thinh, Trưởng khoa Sản đẻ cho biết: Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tất cả các trẻ sau sinh, bao gồm sinh thường và sinh mổ nếu đủ tháng, không có chẩn đoán bất thường trước sinh đều được chậm cắt dây rốn từ 1-3 phút sau sinh và tiếp xúc da kề da với người mẹ trong vòng ít nhất một giờ. Ngoài ra trẻ còn được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24h đầu tại bệnh viện.

Chậm cắt dây rốn cho trẻ ngay sau sinh giúp cho bé được nhận đầy đủ các tế bào gốc “tự nhiên” từ mẹ truyền sang con, giúp bé nhận đủ lượng máu cần thiết cho cơ thể qua dây rốn… Ngoài ra, việc tiếp xúc da kề da sớm giúp mẹ và trẻ thư giãn, bình tĩnh lại, trẻ bớt khóc, cải thiện nhịp tim, giúp nhịp tim ổn định hơn cũng như giúp hơi thở của trẻ đều đặn hơn.

Phương pháp này giúp kích thích hệ tiêu hóa của trẻ, giữ ấm trẻ và duy trì nhiệt độ cơ thể, tăng thời lượng trẻ ngủ sâu, để da trẻ tiếp xúc được với các loại vi khuẩn có lợi trên cơ thể mẹ, do đó cải thiện sức đề kháng, chống nhiễm trùng cho trẻ, kích thích sản xuất các hoocmon thúc đẩy tuyến sữa mẹ hoạt động.

Tiếp xúc da kề da sẽ kích thích ham muốn được bú sữa mẹ của trẻ ngay sau sinh, thắt chặt quan hệ và giao tiếp giữa mẹ và trẻ. Giúp cho bé có cơ hội đón nhận những giọt sữa non đầu đời thuận tiện hơn. Trẻ bú cũng giúp tử cung người mẹ co tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ băng huyết sau khi sinh. Đó là nơi thoải mái, bình yên và ấm áp nhất để trẻ bắt đầu cuộc sống bên ngoài bụng mẹ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý