Bộ Y tế Malaysia khẳng định chất độc VX được dùng để sát hại 'Kim Jong-nam'

mesu mesu @mesu

Bộ Y tế Malaysia khẳng định chất độc VX được dùng để sát hại 'Kim Jong-nam'

Các chuyên gia hóa học của Bộ Y tế Malaysia đã khẳng định rằng, chất độc thần kinh VX đã khiến một công dân Triều Tiên người được cho là ông Kim Jongnam, tử vong.

26/02/2017 10:20 PM
207

Các chuyên gia hóa học của Bộ Y tế Malaysia đã khẳng định rằng, chất độc thần kinh VX đã khiến một công dân Triều Tiên - người được cho là ông Kim Jong-nam, tử vong.

TTXVN dẫn tin hãng cho biết, Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivama tiết lộ, sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi của người được cho là ông Kim Jong-nam, các chuyên gia hóa học của Bộ Y tế Malaysia khẳng định chất độc thần kinh VX được dùng trong vụ sát hại này.

Bộ trưởng Sathasivama nói: "Các hóa chất đã gây tê liệt rất nghiêm trọng, dẫn đến cái chết trong một thời gian rất ngắn".

Bộ Y tế Malaysia khẳng định chất độc VX được dùng để sát hại 'Kim Jong-nam' - Ảnh 1

Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin về cái chết của ông Kim Jong-nam. Ảnh: EPA

Cũng trong ngày 26/2, Bộ trưởng Sathasivam cho rằng, liều thuốc đầu độc công dân Triều Tiên quá mạnh, khiến ông này tử vong trong 15-20 phút.

Theo Bộ trưởng Sathasivam, liều VX trong cơ thể ông Kim Jong-nam quá mạnh, "ảnh hưởng tới tim và phổi đồng thời ảnh hưởng tới mọi bộ phận". Bộ trưởng cho biết, chỉ cần 10mg VX đủ làm chết người "vì vậy tôi cho là lượng thuốc được dùng trong vụ này nhiều hơn như thế".

Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng việc sử dụng chất độc thần kinh VX bị cấm  là "vi phạm trắng trợn" Công ước về Vũ khí Hóa học (có hiệu lực từ năm 1997) cũng như các thông lệ quốc tế khác.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên KCNA ngày 23/2 đưa tin cái chết của người đàn ông là công dân Triều Tiên mang theo hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol ở Malaysia là do yếu tố tự nhiên.

Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur cho rằng: "Việc khám nghiệm tử thi là không cần thiết bởi cái chết của người đàn ông đã được xác nhận là do nhồi máu cơ tim”.

Theo ông Subramaniam, cơ quan chức năng đang tiến hành thử nghiệm để xem xét nữ nghi phạm Indonesia Siti Aishah có bị ảnh hưởng do chất VX hay không. Trước đó, cảnh sát cho biết cô này đã nôn mửa và bị ốm trong nhà giam, bị nghi là do đã tiếp xúc với chất độc.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý