Bộ Y tế phản hồi về thông tin que thử phát hiện nhanh ung thư

lover lover @lover

Bộ Y tế phản hồi về thông tin que thử phát hiện nhanh ung thư

Chiều 16/12, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu kiểm tra các cơ sở kinh doanh, quảng cáo que thử phát hiện bệnh ung thư.

16/12/2015 08:51 PM
31

Bộ Y tế cho biết, hiện đơn vị này chỉ cấp phép cho 2 sản phẩm que thử để phát hiện nhanh một số chất liên quan đến bệnh ung thư, đây là que thử mang tính chất định tính; không gọi là que thử phát hiện ung thư.

   - Ảnh 1

Một sản que thử ung thư được sản xuất tại Trung Quốc được quảng cáo là có thể phát hiện tất cả các bệnh ung thư!. Ảnh Dân Trí

Hai sản phẩm được cấp phép là Bioline AFP (phát hiện định tính AFP trong huyết tương hoặc huyết thanh người) và SD Bioline CEA (phát hiện định tính CEA trong huyết tương hoặc huyết thanh người).

Các sản phẩm này chỉ dùng để phát hiện định tính các chất chỉ điểm đối với một số loại ung thư. Để chẩn đoán ung thư, người bệnh phải đến cơ sở y tế để các bác sỹ chuyên khoa thăm khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán như: xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, huyết học, chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán tế bào học và chẩn đoán mô bệnh học.

Tuy nhiên, ngoài 2 sản phẩm que thử được Bộ Y tế cấp phép, hiện nay trên thị trường hiện có nhiều loại que thử y tế khác được quảng cáo có khả năng phát hiện ung thư cho kết quả chính xác đến 99,5%.

Cụ thể, các sản phẩm này phát hiện ung thư vú, đại trực tràng, vú, phổi, tuyến tụy nhờ chỉ số CEA; ung thư gan nhờ chỉ số AFP và ung thư tuyến tiền liệt với chỉ số PSA.

CEA, AFP, PSA là những chất chỉ điểm u nhưng các chất này ít có ứng dụng trong chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư vì độ đặc hiệu thấp, có thể tăng trong các bệnh lý lành tính.

Do vậy, Bộ Y tế đã đề nghị các Sở Y tế kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sử dụng, quảng cáo các sản phẩm test nhanh phát hiện một số loại ung thư. Đồng thời tuyên truyền và cung cấp thông tin đến cộng đồng để người dân hiểu đúng về giá trị thực của các sản phẩm vừa nêu.

Theo VOV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý