Bphone bị root, Bkav nói gì?

suachuangot suachuangot @suachuangot

Bphone bị root, Bkav nói gì?

Chưa đầy 2 phút, BPhone, chiếc smartphone do Bkav sản xuất được hãng mệnh danh là siêu phẩm của người Việt có độ bảo mật nhất thế giới đã được “root” thành công. BKAV nói gì về điều này?

28/06/2015 05:34 PM
1,064


   - Ảnh 1

Chiếc Bphone trước và sau khi bị root.

Thông tin được TekCafe phát đi lúc 17h37 ngày 26/6 cho hay “BPhone đã được "root" và cài custom recovery thành công.”

“Root” là thuật ngữ dành cho thiết bị Android, tương tự như hành động “hack” với Windows Phone, "jailbreak” với iOS. Hiểu một cách đơn giản, “root” là chìa khóa để tiếp cận hệ điều hành smartphone Android và làm chủ thiết bị.

TekCafe là diễn đàn được phát triển bởi những người Việt trẻ có đam mê công nghệ vì một mục tiêu phát triển cộng đồng những nhà phát triển Android Viêt Nam.

Theo Takcafe, nhóm đã sử dụng phần mềm có tên Android Terminal Emulator để thực hiện các thao tác dòng lệnh trực tiếp ngay trên Bphone.

Kết quả, BKAV đã vô hiệu hóa tập tin nhị phân quản lý ADB trong /system/bin, tập tin này có tên là adbd (android debug brigde daemon).

Khi đã truy cập được thông qua giao diện dòng lệnh, nhóm thành viên TakCafe sử dụng 1 công cụ “root” có nguyên tắc dựa trên các lỗi này (exploit tools) khá phổ biến để thử. Chỉ sau 2 phút, chiếc BPhone đã bị root.

Ngay sau khi “root” thành công BPhone, TekCafe đã gửi đến kênh FB của Bkav về ảnh BPhone bị root và cài custom recovery.

   - Ảnh 2

BKAV thông tin về việc Bphone bị root trên fanpage

Thông tin BPhone bị “root” ngay lập tức khiến nhiều người bất ngờ bởi Bkav từng tuyên bố “đứa con đầu lòng” của mình là “an toàn nhất thế giới” được trang bị nhiều tầng bảo vệ và cực khó để người dùng có thể can thiệp vào hệ thống.

Một ngày sau khi TekCafe thông tin việc root thành công Bphone, ngày 27/6 Fanpage chính thức của BPhone đăng tải bài viết với nội dung phân trần rằng sự việc BPhone bị TekCafe root không thể coi là Hack bởi đây là điều bình thường và BKAV không hề có ý định ngăn cản người dùng root máy.

“Bkav cũng như các nhà sản xuất khác, chúng tôi không có ý định ngăn cản việc “root” nào cả, vì thiết bị khách hàng đã mua về thì có toàn quyền với nó. Bạn không thích cài BOS, bạn có thể cài HĐH khác nếu muốn.” - Fanpage BPhone cho hay.

Bên cạnh đó, Fanpage BPhone cũng bày tỏ quan điểm không muốn các bạn trẻ yêu công nghệ mất nhiều thời gian vào những việc như trên mà hãy cùng nhau sát cánh, nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm để thúc đẩy nền công nghiệp Việt Nam.

Ngày 28/6, báo Người Đưa Tin đã liên hệ với bà Đoàn Thu Hường – Trưởng ban Pháp chế BKAV, bà Hường xác nhận thông tin trên Fange cũng là quan điểm của phía BKAV về vụ việc.

“Do đang là ngày nghỉ nên BKAV chưa thể cung cấp thông tin đầy đủ, chính thức về việc này,” bà Hường nói.

Root hay hack?

Theo các chuyên gia công nghệ và pháp lý, cần phân biệt root và hack.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, lâu nay chúng ta thường cho rằng hack là xâm nhập vào hệ thống trái phép để thay đổi các thông số, tính năng… không mong muốn theo ý đồ của mình.

“Thế giới hack có nhiều thái cực, nhưng phần lớn là phạm pháp nếu bạn hack server lấy thông tin người dùng và phục vụ cho ý đồ xấu.”

“Root thì khác, chỉ là giành lấy quyền admin, truy xuất, quản trị vào nhân hệ thống mà thông thường họ không thể tiếp cận được.”

“Root có thể hiểu như một người dùng chiếm quyền điều khiển máy chủ, cho phép mình thực hiện các thao tác mà trước đây không thể.​”

“Lợi thế của root là người dùng có thể tự mình thay đổi tập tin hệ thống, giao diện, thậm chí là thay đổi hình đại diện của hãng sản xuất khi khởi động máy, sao lưu và phục hồi toàn bộ hệ thống... Tuy nhiên, root có thể làm hỏng hệ điều hành, mất quyền bảo hành máy, hoặc có thể bị mất quyền kiểm soát máy vào bên thứ ba.” - vị này nói.

Liên quan đến tính pháp lý, chuyên gia này cho hay, việc root máy là do chủ sở hữu máy tự quyết định nên nhà sản xuất khó có thể khởi kiện.

Chiều 28/6, Người Đưa Tin cũng trao đổi với bà Đoàn Thu Hường – Trưởng ban Pháp chế BKAV về vấn đề này, bà Hường cho biết sẽ có trả lời cụ thể vào thứ Hai (29/6).

Lưu Văn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý