Bphone liên tục 'dính phốt'-PR 'độc đáo' hay 'mua dây buộc mình'

moclan05 moclan05 @moclan05

Bphone liên tục 'dính phốt'-PR 'độc đáo' hay 'mua dây buộc mình'

Chỉ trong ngày 26/5, khi Bphone được trình làng, sản phẩm smartphone đầu tiên gắn mác Made in Vietnam liên tiếp dính phốt. Liệu đây có phải là màn PR độc đáo hay mua dây buộc mình của Bkav.

28/05/2015 10:31 AM
631

   - Ảnh 1

Bkav chính thức ra mắt Bphone

Ngày 26/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia trên đường Phạm Hùng, Bkav đã tổ chức một sự kiện hoành tráng có chi phí lên tới gần 10 tỷ đồng để trình làng Bphone - mẫu smartphone đầu tiên tự hào gắn mác "Made in Vietnam".

Với vị thế là sản phẩm tiên phong trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh trong nước, Bphone thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của giới yêu công nghệ nói riêng và người Việt nói chung. Chưa nói đến những điều tích cực, chỉ xét về mặt tiêu cực, thì Bphone đã liên tiếp "dính phốt" trong buổi đầu ra mắt. Liệu rằng đây là màn PR "độc đáo" của Bkav hay chỉ là sự cẩu thả và lấp liếm sau khi "nổ quá lố" của "chủ trò".

Ảnh minh họa có vấn đề

Ngay trong thời gian diễn ra buổi giới thiệu Bphone, trên một diễn đàn, thành viên có biệt danh leewangxx đã ngay lập tức đưa ra thắc mắc về hình ảnh được Bkav dùng để thuyết trình cho tính năng lấy nét của Bphone.

   - Ảnh 2

Ảnh minh họa trong buổi trình chiếu

Cụ thể, người đưa ra cáo buộc trên cho rằng, thay vì sử dụng hình được chụp từ Bphone thì Bkav lại lấy một bức hình trên mạng, sau đó chỉnh sửa qua Photoshop rồi đem trình chiếu tới người xem trong sự kiện. Được biết, bức hình gốc mà người này đưa ra đã xuất hiện trên mạng từ tận thời điểm 2013 và có rất nhiều chi tiết giống với hình minh họa của Bkav.

   - Ảnh 3

Bức ảnh có trên mạng từ cách đây nhiều năm

Sau đó, ngay buổi chiều ngày 26/5, phía Bkav đã thừa nhận phản ánh nêu trên là đúng. Bà Đỗ Thị Thu Hằng, đại diện truyền thông cho công ty, cho biết: “Đây là ảnh để demo tính năng, không phải chụp từ Bphone”. Theo một quản lý khác trong công ty đây là sự bất cẩn của một công ty đối tác, được thuê làm hình ảnh minh họa cho sự kiện. Mặt khác, để có video chuyên nghiệp cho buổi ra mắt thì Bkav phải chuẩn bị từ trước đó hơn ba tháng. Việc dùng ảnh không phải của Bphone cũng là một trong những biện pháp chống lộ bí mật thông tin sản phẩm.

   - Ảnh 4

Bức ảnh minh họa gây tranh cãi

Không chỉ có thể, tiếp tục trong phần minh họa cho tính năng cân bằng sáng tối của Bphone trong khi chụp ảnh, hình ảnh này cũng bị phát hiện là có vấn đề khi thực tế là camera của máy chỉ chụp có ba người nhưng màn hình hiển thị lại xuất hiện tới bốn người.

Nghi vấn 'đạo' nhạc chuông

Theo tin tức công bố từ Bkav, nhạc chuông của Bphone do nhạc sỹ Huy Tuấn sáng tác. Tuy nhiên, bản nhạc này cũng vấp phải "điều tiếng" khi nghe tương tự như đoạn dạo đầu ca khúc Your Love Is A Lie của nhóm Simple Plan.

Để trả lời nghi vấn này, Bkav cho biết đã liên hệ với nhạc sỹ Huy Tuấn và được xác nhận, về chuyên môn thì hai đoạn nhạc là khác biệt, ở hai đẳng cấp khác nhau dù có thể nghe thoáng giống nhau. Đồng thời phía Bkav cho biết một đoạn nhạc chuông ngắn như thế thì xác suất có điểm chung với một bản nhạc nào khác là rất lớn.

Vi phạm Luật Cạnh tranh?

Bkav có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Thương mại khi đem so sánh sản phẩm “bom tấn” Bphone của mình với iPhone 6 Plus và Samsung Galaxy S6 Edge trong cùng một thời điểm.

Theo đó, trong buổi giới thiệu sản phẩm của mình, trước hàng nghìn người tham dự, CEO Nguyễn Tử Quảng đã chính thức công bố Bphone với người dùng, trong đó có trình chiếu các hình ảnh so sánh với điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus của hãng Apple và Galaxy S6 Edge của hãng Samsung.

   - Ảnh 5

Bphone được Bkav đem ra so sánh với iPhone 6 Plus

Việc so sánh này được lặp đi lặp lại nhiều lần nhằm chứng minh sự vượt trội về thông số kỹ thuật của Bphone. Và bỗng nhiên, sản phẩm của Apple và Samsung trở thành vật “làm nền” cho sản phẩm của Bkav.

Quảng cáo so sánh nằm trong danh mục quảng cáo thương mại bị cấm theo quy định tại khoản 6 Điều 109 Luật Doanh nghiệp năm 2005 theo đó: “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác”.

Bên cạnh đó, không ít người "dè bỉu" sản phẩm smartphone Bphone khi cho rằng buổi ra mắt "nhuốm màu" Apple của Bkav. Từ tên gọi Bphone "na ná" iPhone hay hệ điều hành BOS với iOS. Trang phục áo thun quần bò giống với huyền thoại công nghệ Steve Jobs của CEO Nguyễn Tử Quảng cũng trở thành đề tài sôi nổi. Đồng thời ông Quảng còn liên tục nhắc đến những mỹ từ như "thật tuyệt vời", "không thể tin nổi" tương tự như trong các sự kiện của Apple. Phần trình chiếu cũng gợi lại cho người xem những buổi ra mắt iPhone của Apple.

Tự hào là chiếc smartphone đầu tiên "Made in Vietnam", Bphone của Bkav thực sự đã gây nên một "cơn địa chấn" trong cộng đồng. Tuy nhiên, với màn "nổ quá lố" trước đó của Bkav và phần trình diễn trong ngày 26/5, Bphone đang trở thành đề tài bàn tán sôi nổi sau khi liên tục "dính phốt". Sau khi vụ "scandal" này chìm xuống thì liệu rằng Bphone có níu chân người dùng và tiếp tục trở thành một "vedette" trong làng công nghệ Việt với những tính năng và thiết kế của mình?

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý