Bphone - 'Nổ' hay không 'nổ'?

moclan05 moclan05 @moclan05

Bphone - 'Nổ' hay không 'nổ'?

Tổng Giám đốc của Bkav Nguyễn Tử Quảng liên tục khẳng định, Bphone là chiếc điện thoại đẹp nhất nhì trên thế giới và là smartphone đầu tiên sở hữu kiểu dáng phẳng, loại bỏ hầu hết các chi tiết thừa.

29/05/2015 08:35 PM
1,230

Tổng Giám đốc của Bkav Nguyễn Tử Quảng (dân mạng hay gọi vui là Quảng “nổ”) liên tục khẳng định, Bphone là chiếc điện thoại đẹp nhất nhì trên thế giới và là smartphone đầu tiên sở hữu kiểu dáng phẳng, loại bỏ hầu hết các chi tiết thừa. Liệu chiếc điện thoại “Made in Vietnam” đầu tiên này có khẳng định được tên tuổi của mình hay chỉ là giấc mơ mang tên công nghệ?.

   - Ảnh 1

Buổi ra mắt Bphone tại Hà Nội.

Nghi ngờ những cái nhất của Bphone

Khoảng hai năm nay, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng giám đốc Bkav, không xuất hiện trong bất kỳ sự kiện truyền thông nào cũng như hiếm khi trả lời phỏng vấn báo chí. Tuy nhiên, vị CEO nổi tiếng trong giới công nghệ này đã quyết định "tái xuất" để giới thiệu Bphone - smartphone đầu tiên của Bkav vào sáng 26/5, tại Hà Nội.

Trong buổi ra mắt Bphone, với trang phục giản dị "quần bò áo thun đen" đúng kiểu Steve Jobs, CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav liên tục nhắc lại câu nói: "Thật tuyệt vời", "Không thể tin nổi". Hành động này gây ấn tượng với khách mời có mặt tại sự kiện, cũng như những người theo dõi buổi ra mắt qua kênh trực tuyến. Sau khi buổi lễ kết thúc, câu cửa miệng của lãnh đạo Bkav đã nhanh chóng được cộng đồng mạng mang ra bàn tán và lan truyền. Hàng loạt ảnh chế hài hước về câu nói: "Thật tuyệt vời", "không thể tin nổi" xuất hiện trên các diễn đàn trong nước.

Bên cạnh đó, ông Quảng liên tục khẳng định, Bphone là chiếc điện thoại đẹp nhất nhì trên thế giới và là smartphone đầu tiên sở hữu kiểu dáng phẳng, loại bỏ hầu hết các chi tiết thừa.

Thế nhưng độc giả Trần Tân thì cho rằng: "Có thể thấy đây là một sản phẩm lai tạp của các hãng điện thoại trên thế giới. Cách bày trí ứng dụng nhìn y chang như iOS, viền máy chẳng khác gì iPhone 4S. Cái này gọi là lắp đặt và thừa hưởng từ công nghệ của những điện thoại đi trước chứ chẳng có đột phá gì cả. Từ con chip, camera, mặt kính của Bphone cũng là sự tập hợp từ các hãng khác trên thế giới mà thôi. Hơn nữa giá của sản phẩm này lại quá cao lên đến gần 10 triệu đồng, khá đắt so với các smartphone danh tiếng khác trên thị trường. Mới ra mắt, người dùng chưa hiểu hết về các tính năng của dòng sản phẩm mà đã niêm yết giá cao như vậy thì có thể nói sẽ là thất bại khá lớn đối với smartphone của Bkav".

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng Bphone dù "sinh sau đẻ muộn" nhưng cấu hình không thua kém một hãng nào. "Kiểu dáng đẹp, thiết kế sang trọng, khỏe khoắn. Phần cứng quá duyệt, chẳng thua kém gì iPhone 6 và Samsung Galaxy S6", bạn đọc Nguyễn Dũng chia sẻ.

   - Ảnh 2

Bphone và iphone 6.

Buổi ra mắt nhiều lỗi

Một nguồn tin tức cho biết, chi phí cho lễ ra mắt sản phẩm Bphone của tập đoàn Bkav lên tới hơn 10 tỉ đồng. Số khách đăng ký tham gia quá đông, lên tới vài triệu người, do đó Bkav đã phải mở rộng thành 2.000 khách mời thay vì 1.500 như ban đầu.

Tuy nhiên, cư dân mạng đã “bóc mẽ” sự cẩu thả của Bkav trong buổi ra mắt Bphone. Cụ thể, trong phần thuyết trình giới thiệu tính năng chụp ảnh trước và lấy nét sau của sản phẩm Bphone, cư dân mạng đã phát hiện ra ảnh minh họa là ảnh đã có trên mạng cách đây hai năm. Nhiều người cho rằng tại sao Bkav không sử dụng chính hình ảnh chụp từ chiếc Bphone mà lại lấy ảnh đã chụp từ khá lâu.

Ngoài ra, trong phần giới thiệu camera chụp tối thì ảnh minh họa cũng đã thể hiện sai, khi hình trên điện thoại khác xa với hình nền phía sau, chụp 3 người thành 4 người.

Đáng lưu ý, giá bán khởi điểm của chiếc Bphone dung lượng 16 GB khoảng 9,99 triệu đồng mà Bkav công bố cũng không được rõ ràng. Theo đó giá mà Bkav công bố chưa bao gồm thuế VAT 10%. Như vậy giá bán khởi điểm của chiếc Bphone sẽ phải lên tới 10,989 triệu đồng.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc truyền thông của BKAV cho biết: “Hình ảnh sử dụng trong buổi ra mắt Bphone chỉ là ảnh demo cho tính năng của Bphone chứ không phải được chụp từ Bphone.” Khi được hỏi về việc tại sao Bkav không dùng ảnh chụp từ chính Bphone mà lại lấy ảnh trên mạng về làm ảnh demo như vậy, bà Hằng chia sẻ rằng: “Mục đích của việc làm này là để đảm bảo chất lượng của slide giới thiệu trong chương trình”.

Vi phạm luật cạnh tranh khi ra mắt sản phẩm?

Không chỉ có buổi ra mắt nhiều lỗi mà Bkav còn có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Thương mại khi đem so sánh sản phẩm “bom tấn” Bphone với iPhone 6 Plus và Samsung Galaxy S6 Edge trong cùng thời điểm. Trước hàng ngàn quan khách, ông Nguyễn Tử Quảng, khẳng định Bphone là điện “thoại thông minh nhất thế giới”, trong đó có việc trình chiếu các hình ảnh so sánh với điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus của hãng Apple và Galaxy S6 Edge của hãng Samsung.

“iPhone, Galaxy có nhiều chi tiết thừa. Bphone được thiết kế tối giản, mạnh mẽ, cá tính hiện đại. Bkav gọi đây là smartphone kiểu dáng phẳng đầu tiên trên thế giới.” – ông Quảng tuyên bố.

Việc so sánh này được lặp đi lặp lại nhiều lần và đều nhằm chứng minh sự vượt trội về mặt con số của Bphone. Sản phẩm của Apple và Samsung trở thành vật “làm nền” cho Bphone. “Chúng tôi là công ty an ninh mạng nên Bphone sẽ là chiếc smartphone an toàn nhất thế giới.” Ông Nguyễn Tử Quảng nói thêm.

Ông Vũ Thanh Thắng, Phó Chủ tịch phụ trách mảng phần cứng của Bkav so sánh “S6 Edge có điểm màu lệch hơn so với Bphone và iPhone 6 Plus.” Ông Thắng nhận định kết quả này cho thấy màn hình của Bphone là tốt nhất.

Không rõ sản phẩm này khi đến tay người sử dụng sẽ được đánh giá ra sao, nhưng việc sử dụng thông tin, hình ảnh so sánh trực tiếp của Bkav trong buổi lễ ra mắt ngày 26/5 đang được cho là một hành vi cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Thương mại.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cũng cho biết, việc Bkav trình chiếu các hình ảnh Bphone trong tương quan so sánh với iPhone 6, iPhone 6 Plus của hãng Apple và Galaxy S6 Edge của hãng Samsung để chứng minh sự vượt trội về mặt con số của Bphone đã vô hình trung biến sản phẩm của Apple và Samsung trở thành vật "làm nền" cho Bphone. Theo điểm 6 và điểm 8 của Điều 9 Luật Thương mại thì đây là hành vi bị cấm.

Thương Bphone!

Một độc giả của báo Người Đưa Tin cho hay: “Nghĩ mà thương em Bphone đứt ruột đứt gan. Liệu có ở một đất nước nào khác mà một sản phẩm do người nước đó làm ra lại bị chính những người dân nước mình vùi dập lên bờ xuống ruộng như chiếc smartphone đầu tiên của Bkav đang phải hứng chịu. Tuy nhiên, giữa thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh tàn khốc như hiện nay, thì ngoài việc chứng minh tính ưu việt của sản phẩm thì các nhà sản xuất còn phải chuyên nghiệp trong từng khâu, từng chi tiết nhỏ (chứ chưa nói đến các chiến dịch quảng cáo, truyền thông nghìn tỉ). Có như vậy, khi cạnh tranh với những ông lớn trên thế giới, những sản phẩm của Việt Nam mới vững chãi đứng được trên chính đôi chân của mình chứ không chỉ dựa vào lời kêu gọi “người Việt dùng hàng Việt” theo kiểu tình yêu mù quáng được”.

Giá quá cao!

Chân Thiên: Với cái giá cao như vậy thử hỏi có mấy ai "liều lĩnh" mua sản phẩm này. Còn nhớ bài viết tiền mua 1 cái iphone 6 bằng cả tấn gạo Việt Nam, nhưng Apple là của Mỹ và dân Mỹ cũng chỉ tiêu tốn một phần mấy tháng lương là mua được. Nếu BPhone cũng đi theo con đường smartphone cao cấp như vậy thử hỏi sản phẩm “Made in Vietnam” có thực sự dành cho phần lớn người Việt Nam?

Ngo Hanh:Thiết kế đẹp, nam tính nhưng cách đặt tên và logo sản phẩm quá nhàm chán. Phần cứng cao quá đẩy giá sản phẩm lên cao sẽ rất khó cạnh tranh với những thương hiệu đã ăn sâu vào suy nghĩ của người tiêu dùng.

B.Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý