Brexit gây bão trên thị trường tài chính Anh

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Brexit gây bão trên thị trường tài chính Anh

Tại thị trường London, đồng bảng giao dịch ở mức 1,3690 USD/bảng, sau khi rời khỏi mức 1,3305 USD/bảng mức đáy tính từ tháng 9/1985 được xác lập trước đó.

28/06/2016 11:15 AM
267

Brexit gây

Brexit gây "bão" trên thị trường tài chính Anh. Ảnh: EPA

Ngày 24/6 chứng kiến một trong những phiên giao dịch sóng gió nhất trên các thị trường tài chính Vương quốc Anh, với đồng bảng hạ xuống đáy của 31 năm và ghi nhận mức giảm mạnh nhất từ trước đến nay sau khi có kết quả phe ủng hộ Anh rời khỏi EU (Brexit) chiến thắng và Thủ tướng Anh David Cameron công bố ý định từ chức.

Vào lúc 14 giờ (giờ Việt Nam), tại thị trường London, đồng bảng giao dịch ở mức 1,3690 USD/bảng, sau khi rời khỏi mức 1,3305 USD/bảng - mức đáy tính từ tháng 9/1985 được xác lập trước đó. Đồng bảng cũng giảm đến 6% so với đồng euro và 15% so với đồng yen.

Trước đó, đồng bảng đã có thời điểm chạm đỉnh của năm 2016, sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Vương quốc Anh trong EU công bố sáng 24/6 với tỷ lệ những người ủng hộ Anh ở lại "ngôi nhà chung" dẫn trước, tuy nhiên đồng nội tệ này mất giá mạnh ngay khi phần thắng chính thức nghiêng về phe ủng hộ Brexit.

Mức sụt giá gần 10% chỉ trong vòng sáu giờ đồng hồ của đồng bảng Anh là mức giảm mạnh kỷ lục kể từ khi hệ thống thả nổi tỷ giá hối đoái được ban hành hồi đầu những năm 1970.

Các chuyên gia ngân hàng Anh cho biết diễn biến này “chưa từng có tiền lệ” trong bối cảnh kết quả cuộc trưng cầu dân ý đang gây ra những cú sốc liên hoàn trên các thị trường toàn cầu.

Ngân hàng HSBC hạ dự báo tỷ giá đồng bảng xuống mức 1,2 USD/bảng vào cuối năm nay, và nhiều ngân hàng khác cũng dự đoán giá trị của đồng nội tệ Anh quốc sẽ tiếp tục hạ sâu hơn.

Mối lo về một cuộc khủng hoảng diễn ra ở cả Anh và châu Âu đã dẫn tới xu hướng bán tháo đồng bảng và mua vào các tài sản ít rủi ro như vàng, đồng yen Nhật Bản và trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Giới quan sát cho rằng các ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính trên thế giới sẽ sớm đưa ra các biện pháp can thiệp nhằm khôi phục sự ổn định và gây dựng lòng tin của nhà đầu tư.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý