Bức xúc thưởng tết, hàng ngàn công nhân ngừng việc

bexinh bexinh @bexinh

Bức xúc thưởng tết, hàng ngàn công nhân ngừng việc

(ĐSPL) – Bức xúc cách tính thưởng Tết nguyên đán của một số công ty, hàng ngàn công nhân đã ngừng việc đòi quyền lợi.

01/02/2015 08:39 AM
1,075

Càng về cuối năm thì vấn đề thưởng tết càng nóng lên, trong đó hàng ngàn công nhân ở một vài nhà máy đã ngừng việc để phản đối cách tính thưởng tết của công ty.

Hơn 200 công nhân Công ty TNHH Karma Việt Nam đã ngừng việc

Sự việc diễn ra vào chiều ngày 30/1, hơn 200 công nhân Công ty TNHH Karma Việt Nam (P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) đã ngừng việc đòi quyền lợi.

Tin tức trên báo Tuổi Trẻ, theo phản ánh của công nhân, trưa cùng ngày, công ty dán thông báo về tiền thưởng tết nguyên đán 2015. Theo đó, cách tính tiền thưởng khiến nhiều công nhân bức xúc nên cùng nhau nghỉ việc.

 - Ảnh 1Phóng to

Hơn 200 công nhân ngừng việc để đòi quyền lợi thưởng tết. (Ảnh Tuổi trẻ)

Theo thông báo, mức thưởng tết thấp nhất đối với người làm việc từ 1 năm trở lên là 1 tháng lương cơ bản. Đối với những người làm việc dưới một năm được tính theo công thức: lương căn bản/365 ngày x số ngày làm việc thực tế.

Theo các công nhân, cách tính thưởng như thế khiến họ bị thiệt thòi bởi có người mới vào làm việc được 2 -3 tháng thì tiền thưởng chẳng là bao nhiêu.

Bên cạnh đó, các công nhân còn bức xúc cho biết nhiều người làm việc tại công ty đã 6-7 tháng nhưng không được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Trước sự việc này, cùng ngày, lãnh đạo công ty, đại diện Liên Đoàn lao động Q.12 đã tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của công nhân. Kết quả, đại diện phía doanh nghiệp đưa ra hướng giải quyết: từ ngày 2/2 đến ngày 7/2 sẽ tiến hành giao kết hợp đồng lao động, đóng tiền bảo hiểm còn nợ; Doanh nghiệp sẽ thực hiện mức thưởng tết cho người lao động mức thấp nhất là 3,1 triệu đồng/người.

Bà Trần Thị Liên, giám đốc công ty phân trần công ty đưa ra thông báo mức thưởng tết như ban đầu nhằm tạo sự công bằng giữa người làm việc nhiều tháng và những người mới vào làm việc, tuy nhiên gặp phải sự phản đối của công nhân.

“Để ổn định sản xuất và giữ chân công nhân, công ty sẽ thưởng tết mức thưởng thấp nhất là 3,1 triệu đồng/người”, bà Liên nói.

Được biết, Công ty TNHH Karma Việt Nam chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2014 đến nay.

Hơn 5000 công nhân Công ty DinSen Việt Nam ngừng việc

Trước đó, vào đầu tháng 1/2015, hơn 5000 công nhân Công ty DinSen Việt Nam đã ngừng việc phản đối cách tính thưởng tết của công ty.

Tin tức trên báo Lao động cho hay, tính tới ngày 13/1, thì cuộc ngừng việc của Công ty DinSen đã kéo dài đến ngày thứ 3. Lý do khiến những công nhân này ngừng việc hàng loạt là do liên quan tới cách tính tiền thưởng tết của công ty.

 - Ảnh 2Phóng to

Hơn 5000 công nhân ngừng việc phản đối cách tính thưởng tết. (Ảnh Lao Động)

Theo công nhân trình bày thì trước khi Công ty công bố chính thức mức thưởng của công nhân, công ty thông báo rằng, cách tính thưởng tết năm nay sẽ cao hơn năm trước nhưng khi Công ty gửi phiếu tiền thưởng xuống cho công nhân thì mỗi người tùy vào mức lương cơ bản mà giảm từ khoảng 2 đến 4 triệu đồng so với năm ngoái. Công nhân cho rằng, trong suốt năm 2014, công nhân vẫn tăng ca đều, chưa nghe công ty nói về tình hình khó khăn sản xuất nhưng khi tính thưởng tết, công ty lại nói khó.

Trước sự việc này, chiều ngày 13/1, công ty ra thông báo với nội dung: Cách tính tiền thưởng của năm nay đã cao hơn năm ngoái và phù hợp với thỏa ước lao động tập thể, đúng pháp luật. Những ngày công nhân ngừng việc, Công ty vẫn tính lương và đề nghị ngày 15/1, công nhân vào làm lại, tuy nhiên công nhân không chấp nhận và cho biết vẫn tiếp tục ngừng việc.

Trước đó, đánh giá về tình hình lương thưởng Tết 2015, Thứ trưởng Phạm Minh Huân nhận định: Năm nay nhìn chung tình hình doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo các báo cáo Bộ nhận được, thì chưa có doanh nghiệp nào là "điểm sáng” về lương thưởng Tết. Nhiều doanh nghiệp đã có phương án duy trì giữ được mức lương, thưởng như năm ngoái.

LAN ANH (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý