Bưởi hồ lô trưng tết, 5 triệu đồng/cặp

thienlong thienlong @thienlong

Bưởi hồ lô trưng tết, 5 triệu đồng/cặp

Có giá không dưới 10 triệu đồng một chùm tứ quý, bưởi hồ lô trồng tại làng bưởi Tân Triều (Đồng Nai) vẫn được khách đặt mua sẵn từ tháng 8 âm lịch để chưng Tết.

25/01/2015 04:11 PM
608

 - Ảnh 1

Bưởi hồ lô Tân Triều được nông dân làng bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) sản xuất theo phương thức lồng khuôn nhựa hình hồ lô trên trái bưởi đường lá cam. Đây là loại trái cây có hương vị đặc biệt, và là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai.

 - Ảnh 2

Để có sản phẩm phục vụ Tết, nông dân làng bưởi Tân Triều phải tạo hình từ tháng 8 âm lịch. Thời điểm đó, những trái bưởi to bằng quả trứng vịt sẽ được thắt dây ở giữa quả để tạo eo hồ lô. Sau hai tháng thắt eo, nông dân sẽ dùng khuôn nhựa hình hồ lô bọc bên ngoài trái bưởi và chăm sóc từng ngày cho đến khi thu hoạch.

 - Ảnh 3

Ông Ngô Văn Sơn, một nông dân làm loại bưởi này cho biết, tỷ lệ thành công trong việc tạo bưởi hồ lô rất thấp. Người "mát tay" làm 100 quả cũng chỉ thành công khoảng 50 quả. Với người bắt đầu làm, thiếu kinh nghiệm thì việc thất bại là chuyện bình thường.

 - Ảnh 4

Số lượng bưởi hồ lô Tân Triều không nhiều nên giá loại trái cây này cũng rất đắt đỏ. Hiện tại, mỗi cặp đôi "Tài - Lộc" khoảng 2,5 triệu đồng, chùm 3 trái "Tam Tài" có giá trên 5 triệu đồng.

 - Ảnh 5

Với mỗi trái bưởi hồ lô, nông dân thường in chữ đen trên bề mặt khuôn nhựa nhằm che bớt ánh sáng để tạo chữ có màu xanh nhạt hoặc màu vàng trên vỏ trái. Thông thường, mỗi quả bưởi sẽ có hai chữ "Tài - Lộc".

 - Ảnh 6

Chùm bưởi hồ lô Tân Triều 4 trái "Tứ Quý" có giá 10 triệu đồng. Theo các nhà vườn, tuy giá cao nhưng vì độc đáo, lại là hàng đặc sản nên sản phẩm này thường xuyên "cháy" hàng.

 - Ảnh 7

Bưởi hồ lô có giá cao và cung không đủ cầu nhưng ít nông dân dám làm, vì rủi ro cao.

 - Ảnh 8

Một chùm 4 quả tại vườn anh Ngô Văn Sơn, ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai đã được khách ở TP HCM đặt hàn.

 - Ảnh 9

Cùng với việc cung ứng bưởi hồ lô chưng Tết, làng bưởi Tân Triều đang cho ra thị trường các loại bưởi trái tròn như đường lá cam, bưởi da xanh... với giá khoảng 700.000 đồng/12 quả. Hiện nay, diện tích canh tác bưởi Tân Triều tại huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai khoảng trên 700 ha.

Ngọc An (Tri thức Trực tuyến)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý