Bước đầu lộ mặt ‘lực lượng thứ 3’ ở Ukraine

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Bước đầu lộ mặt ‘lực lượng thứ 3’ ở Ukraine

Các vụ chạm súng vẫn lẻ tẻ nổ ra sau lệnh ngừng bắn và các tin tức cho thấy lực lượng thứ 3 ngoài quân ly khai và quân chính phủ đã hình thành sẽ phá hoại ngừng bắn.

14/09/2014 09:59 AM
755

RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine có thể một lần nữa bị tan vỡ khi có các lực lượng nhất định muốn điều đó xảy ra.

Trả lời kênh TVC của Nga hôm qua, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Hiện nay, theo ước tính của chúng tôi và theo sự quan sát của OSCE (Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu), thỏa thuận ngừng bắn đã được thực hiện mặc dù không phải không có những gián đoạn nhỏ. Cả hai bên thỉnh thoảng có những vụ chạm súng lẻ tẻ nhưng lệnh ngừng bắn xét trên toàn cục vẫn chưa bị phá vỡ”.

 - Ảnh 1

Những tin tức mới nhất đã dần cho thấy chân tướng của 'lực lượng thứ 3 ở Ukraine'.

Mặc dù vậy, ông Lavrov cũng lưu ý đang có những kẻ muốn phá hoại ngừng bắn: “Tôi phải nhấn mạnh rằng tôi không muốn nói về nó một cách quá lạc quan vì có những người muốn làm hỏng quá trình này và đưa tình hình trở lại kịch bản quân sự. Trước hết đây là những đơn vị được thành lập bởi các đầu sỏ chính trị và không chịu sự kiểm soát của Kiev. Nó chỉ xem các lực lượng vũ trang Ukraine như đồng minh tạm thời. Nó cũng là một phần quan trọng của vệ binh quốc gia (những kẻ muốn phá vỡ lệnh ngừng bắn)”.

Trong tiến trình đàm phán tại Minsk về lập lại hòa bình cho Ukraine, có lúc qua phương tiện truyền thông, người ta thấy rõ sự lạc điệu giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Ukraine. Trong khi ông Tổng thống Poroshenko thông báo điện đàm với Tổng thống Nga Putin và cả hai tán thành quan điểm về cách thức để lập lại hòa bình ở miền Đông Ukraine thì ông Thủ tướng Ukraine lại luôn miệng chỉ trích Nga là xâm lược và đưa ra những thông tin cáo buộc Nga hệt như giọng điệu phương Tây.

Một điểm nữa, khi thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết ở Minsk và được báo chí loan tin thì ở vùng chiến sự, một số đại diện lực lượng vũ trang Ukraine trả lời báo chí rằng vẫn chưa nhận được tin do đó không chịu ngừng bắn. Do quân đội Ukraine không ngừng bắn, quân ly khai cũng tuyên bố tiếp tục chiến đấu cho đến khi đánh bật được quân chính phủ ra khỏi Donbass mới thôi.

 - Ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Lavrov.

Đại diện phe ly khai trong một trả lời phỏng vấn cũng tuyên bố rằng họ không tin Poroshenko có thể kiểm soát được quân đội Ukraine, sẽ có những đơn vị không chịu nghe lệnh của ông ta.

Mặc dù vậy, ông Lavrov khi trả lời kênh TVC vẫn nói: “Chúng tôi vẫn hy vọng rằng, là hiện thân của một tính hợp pháp nhất định được hình thành sau cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25/5, ông (Poroshenko) sẽ thực hiện chức năng của mình trong vai trò Tổng Tư lệnh để thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết và sử dụng quyền hạn của Tổng thống để đảm bảo Chính phủ hiện nay đang hoạt động tại Kiev và chị sự chi phối của Tổng thống và Quốc hội, không làm suy yếu lệnh ngừng bắn đã được ông phê duyệt”.

Cũng theo ông Lavrov, vài ngày sau khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minsk, lực lượng ly khai Ukraine thông báo cho Moscow rằng một nhóm tác chiến bao gồm pháo binh và xe tăng đã được hình thành gần Debaltseve.

Phía Nga đã kêu gọi Kiev lưu ý thông tin này vì nếu Kiev không kiểm soát được tình hình, chiến sự sẽ lại bùng lên. Các chiến binh ủng hộ độc lập cho miền Đông Ukraine đã tuyên bố họ chỉ thực hiện ngừng bắn chừng nào nó còn được đối phương nghiêm túc thực hiện.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý