Bưởi da xanh trúng giá, nhà vườn ăn Tết lớn

bexinh bexinh @bexinh

Bưởi da xanh trúng giá, nhà vườn ăn Tết lớn

Những ngày cận Tết Giáp Ngọ 2014 này, giá bưởi da xanh liên tục tăng khiến nhà vườn vô cùng phấn khởi. Hiện nay, bưởi da xanh được thương lái lùng sục đến tận vườn thu mua với giá 35.000 37.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với tháng trước.

21/01/2014 10:43 AM
32,079

Những ngày cận Tết Giáp Ngọ 2014 này, giá bưởi da xanh liên tục tăng khiến nhà vườn vô cùng phấn khởi.

Ông Lê Văn Thành, nông dân trồng bưởi da xanh ở xã Long Khánh, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết, những ngày gần đây thương lái vào tận các vườn bưởi lùng sục tìm mua bưởi da xanh để cung cấp cho thị trường trái cây Tết  sắp đến. Hiện nay, bưởi da xanh bán tại vườn được thu mua với giá 35.000 - 37.000 đồng/kg (tùy theo kích cỡ, màu sắc), tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với tháng trước và tăng hơn 7.000 đồng/kg so với thời điểm này năm ngoái.

Bưởi da xanh là loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao nhưng đòi hỏi nhà vườn phải có kỹ thuật thâm canh tốt, nhất là trong điều kiện bởi da xanh bị sâu đục trái hoành hành mạnh trên các vườn bưởi da xanh. Do ảnh hưởng sâu bệnh khiến sản lượng bưởi da xanh giảm, nguồn cung hạn chế nên giá bưởi da xanh luôn nằm ở mức cao trong mấy năm gần đây, nhà vườn trồng bưởi có trình độ thâm canh tốt có lợi nhuận cao.

“Năm nay, vườn bưởi hơn 3.000m2 của tôi đã thu hoạch được hơn 4 tấn bưởi, với giá bán dao động từ 32.000- 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 100 triệu đồng. Như vậy nhờ cây bưởi mà xuân này, gia đình tôi được hưởng một cái Tết ấm no, sung túc”- ông Thành chia sẻ.

Theo tính toán của nông dân trồng bưởi, bưởi da xanh trồng ở địa phương này cho năng suất bình quân khoảng 15 tấn/ha. Với giá bưởi hiện nay, nhà vườn nào có bưởi thu hoạch sẽ có doanh thu trên 500 triệu đồng; sau khi trừ chi phí sản xuất gồm: phân, thuốc, điện nước, nhân công chăm sóc… thì nông dân còn lãi trên 250 triệu đồng/ha.

Bà Nguyễn Thị Lài, thương lái thu mua trái cây ở chợ đầu mối Vĩnh Kim, huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, ngay từ đầu tháng 12 âm lịch bà Lài đã cho người xuống tận các vườn bưởi da xanh ở các huyện Cái Bè, Cai Lậy để đặt cọc chuẩn bị bưởi phục vụ cho thị trường Tết Giáp Ngọ 2014 nhưng nhiều nhà vườn sợ “bị hớ” giá nên không chịu nhận tiền cọc mà nói rằng bán lúc nào tính giá lúc đó.

“Thị trường bưởi trong dịp Tết có nhu cầu rất lớn nên năm nào bưởi những ngày cận Tết cũng có giá cao ngất ngưởng. Trong những ngày tới, giá bưởi có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh lên mức trên 40.000 đồng/kg”- bà Lài nhận định.

Theo số liệu thống kê, Tiền Giang hiện có trên 5.000 ha bưởi, hàng năm cung ứng cho thị trường trên 70.000 tấn bưởi cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Phấn đấu đến năm 2015, diện tích trồng bưởi đặc sản toàn tỉnh gồm bưởi da xanh, bưởi lông Cổ Cò đạt 6.880 ha, tập trung chủ yếu tại các địa bàn vùng ngập lũ thuộc huyện Cái Bè, Cai Lậy.

 

Theo Báo Công Thương

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý