Buôn bán hàng giả qua internet ngày càng phức tạp

biettuot biettuot @biettuot

Buôn bán hàng giả qua internet ngày càng phức tạp

Buôn bán hàng giả qua internet ngày càng có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên nền mạng xã hội như facebook...

26/05/2016 10:18 AM
73

(ĐSPL) - Buôn bán hàng giả qua internet ngày càng có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên nền mạng xã hội như facebook thông qua việc lập các fanpage bán hàng, trang facebook cá nhân để bán hàng...

Hàng giả đang được tuồn mạnh lên Facebook

Phát biểu tại Hội nghị Chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò doanh nghiệp vừa được tổ chức sáng nay 25/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương khẳng định: Hàng giả, hàng lậu và hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến ngày một tinh vi, xảo quyệt. Hàng giả không chỉ có yếu tố nước ngoài mà còn có sự tiếp tay của thương nhân và một số cơ quan chức năng. Đặc biệt, đường đi của hàng giả đang được internet hóa với việc chào hàng trên mạng xã hội ngày một nhiều.

Theo ông Tín, “không chỉ tinh vi về vận chuyển mà các đối tượng làm hàng giả rất xảo quyệt trong sản xuất và lập đường dây hàng giả xuyên tỉnh, xuyên quốc gia. Các đối tượng sản xuất, bán hàng giả ở một nơi, gia công tem, gia công các phân đoạn sản phẩm ở một nơi khác nên gây khó khăn rất lớn cho các lực lượng chuyên ngành".

Đặc biệt, theo ông Tín các đối tượng nước ngoài không chỉ đẩy mạnh việc làm giả nhãn hiệu, thương hiệu của các hãng uy tín trên thế giới mà còn cả các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam.

Hàng giả đang ở mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và mọi sản phẩm, từ may mặc, hàng hiệu nước hoa, mỹ phẩm đến thuốc, dược phẩm, thực phẩm chức năng và hàng điện tử. Tuyến biên giới phía bắc là nơi tình trạng hàng lậu, hàng giả diễn biến phức tạp nhất.

Hàng giả ở tuyến biên giới đang mở rộng về đồng bằng, trà trộn vào các khu dân cư, chung cư, khu công nghiệp, làng nghề, vùng quê gây khó khăn trong việc quản lý. Có tình trạng móc nối giữa thương nhân trong nước với người nước ngoài tiếp tay cho hàng giả, hàng lậu.

Đặc biệt theo ông Tín, buôn bán hàng giả qua internet ngày càng có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên nền mạng xã hội như facebook thông qua việc lập các fanpage bán hàng, trang facebook cá nhân để bán hàng...

Buôn bán hàng giả qua internet ngày càng có diễn biến phức tạp - Ảnh 1Phóng to

Một chiêu lừa phổ biến thường gặp khi mua hàng qua mạng.

Gian nan cuộc chiến chống hàng giả

Theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, sở dĩ hàng giả, hàng nhái, hàng lậu còn rất nhiều đất sống bởi lẽ rất ít vụ người tiêu dùng khiếu nại được nơi bán, hay nơi sản xuất là hàng giả, hàng nhái. Trong khi không có cơ sở kinh doanh nào lại thừa nhận mình buôn bán hàng giả, hàng nhái.

Ngoài ra, việc giám định một sản phẩm nghi là hàng giả phải có sự tham gia của các cơ quan chức năng. Còn người tiêu dùng khiếu nại không thành công bởi nhiều lý do, chẳng hạn, như: Không có chứng từ giao dịch, người kinh doanh không đến hoặc cố tình trốn tránh, không thực hiện hành vi bồi thường.

Việc đưa ra tòa án xử thì lại càng hiếm hoi bởi không người tiêu dùng nào muốn dính dáng đến pháp luật. Vả lại khi đưa ra tòa, người tiêu dùng phải nộp án phí, trong khi theo qui định của Luật Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng thì không phải nộp án phí. Tòa cũng không xử theo thủ tục đơn giản về vụ việc dân sự nên xử lý dây dưa kéo dài… Do ít có vụ việc về hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng được đưa ra xét xử tại tòa án nên người dân lại càng ít thông tin về vấn đề này.

Ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM cho rằng, cần phải tăng cường các biện pháp giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng thật:

“Phải tăng cường xử phạt, cần có sự vào cuộc của những doanh nghiệp chống hàng giả như làm tem chống giả và nhiều công cụ nữa để giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng thật. Hiện nay có nhiều sản phẩm hàng giả và hàng thật để cạnh nhau nhưng chuyên viên của doanh nghiệp đó không phân biệt hàng giả, hàng thật thì làm sao người tiêu dùng phân biệt được”, ông Phong quan ngại.

Cũng theo ông Phong, chính người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm và cân nhắc kỹ khi mua sản phẩm, đồng thời phải thực hiện trách nhiệm của mình đối với hành vi tiêu dùng. Tức là, khi phát hiện hàng giả, hàng lậu cần phải thông báo với các cơ quan chức năng để xử lý. Có như thế mới bảo vệ được quyền lợi chung của xã hội, của nền kinh tế nước nhà và quyền lợi của chính mình.

Với hàng giả trên internet, theo Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương, trong thời gian tới đây, Bộ sẽ phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường địa phương kiểm tra các fanpage, các cá nhân buôn bán hàng hóa trên mạng xã hội facebook bởi đây là một trong những đường dây tiêu thụ hàng giả công khai.

Đặc biệt, các đối tượng bán hàng giả qua mạng chủ yếu là hàng thuốc tân dược xách tay, thực phẩm chức năng xách tay có yếu tố nước ngoài nhưng bị làm giả tem, mẫu mã và vỏ bao bì. Các trang web bán hàng trực tuyến, đặc biệt là hàng về điện tử, công nghệ cũng nằm trong đối tượng rà soát và kiểm soát về chất lượng hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ.

Theo một DN trong lĩnh vực dệt may, hiện hàng giả đang chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là tại các chợ, cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ về hàng dệt may, giày dép, mũi - túi xách. Lực lượng quản lý thị trường các địa phương chỉ rà soát thủ tục hành chính, trong khi hóa đơn, nhãn hiệu không xử lý triệt để khiến gian lận trong lĩnh vực này gia tăng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý