Buồng trưởng cưỡng đoạt tiền của học viên cai nghiện bị khởi tố

mesu mesu @mesu

Buồng trưởng cưỡng đoạt tiền của học viên cai nghiện bị khởi tố

Ngoài 5 đối tượng, công an đang tiếp tục truy bắt một số đối tượng khác liên quan, đồng thời làm rõ số tiền đã chiếm đoạt của các học viên và mục đích sử dụng tiền.

27/11/2014 04:34 PM
535

Ngày 26/11, theo tin tức trên báo Quân đội nhân dân, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với 5 đối tượng là buồng trưởng, tự quản tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh Gia Lai về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

5 đối tượng là Phạm Bá Ngọc (sinh năm 1988), là buồng trưởng buồng số 1; Phạm Văn Tiền (sinh năm 1981), buồng trưởng buồng số 3; Voòng Nguyễn Đức Hưng (sinh năm 1993), buồng trưởng buồng số 5; Lê Minh Thành (sinh năm 1983) và Nguyễn Quang Hải (sinh năm 1985). Tất cả các đối tượng đều trú tại TP Pleiku, Gia Lai.

 - Ảnh 1

Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định khởi tố và bắt giam đối với 5 đối tượng. Ảnh: Báo Gia Lai.

Theo thông tin từ cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku, vào đầu tháng 10/2014, Nguyễn Quang Hải (SN 1985, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) là học viên cai nghiện bắt buộc được giao làm tự quản tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) nhặt được 1 chiếc điện thoại di động hiệu Nokia. Hải đem chiếc điện thoại đưa cho Phạm Bá Ngọc (thường gọi là “Tí Ngọc”, SN 1988, trú tại tổ 13, phường Hội Thương, TP. Pleiku) là buồng trưởng buồng số 1 trung tâm.

Có chiếc điện thoại trong tay, Ngọc bèn nảy sinh ý định cưỡng đoạt tiền của các học viên cai nghiên tại Trung tâm để lấy tiền tiêu xài.

Nghĩ vậy, Ngọc gọi Phạm Văn Tiền (thường gọi là “Tiền rụng”, SN 1981, trú tại tổ 11, phường Diên Hồng, buồng trưởng buồng số 3), Vòong Nguyễn Đức Hưng (SN 1993, trú tại tổ 13, phường Hội Thương, TP. Pleiku, buồng trưởng buồng số 5), Lê Minh Thành (thường gọi là “Mốc”, SN 1983, trú tại tổ 8, phường Yên Đổ, TP. Pleiku, tự quản) và Nguyễn Quang Hải đến bàn bạc.

Cưỡng đoạt tiền của nhiều học viên cai nghiện

Sau khi cả nhóm trao đổi và thống nhất phương thức cưỡng đoạt, khoảng 9h ngày 10/10, Ngọc về buồng số 1 gọi anh Hồ Ngọc Nh. (học viên cai nghiện, SN 1991, trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) đến buồng số 6 Trung tâm. Tại đây, Ngọc đưa điện thoại cho anh Nh. và nói: “Mày gọi điện thoại về nhà xin 2 triệu đồng gửi vào tài khoản cho tao. Nếu không tao đập chết mẹ mày đó”.

Ngọc vừa dứt lời, Hải và Thành cũng hùa vào đòi đánh anh Nh. Sợ bị đánh, anh Nh. phải cầm điện thoại Ngọc đưa gọi về cho mẹ là bà Ngô Thị L. xin 2 triệu đồng. Khi bà L. đồng ý, Ngọc lấy điện thoại nhắn tin vào máy của bà L. với nội dung: “Phạm Xuân Long, STK 62010000729696 ngân hàng BIDV” để bà L. chuyển tiền vào tài khoản. Ngay chiều 10/10, bà L. đã nhờ con dâu đến ngân hàng chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản trên theo yêu cầu của Ngọc và đồng bọn.

Thấy “làm ăn” quá dễ, sáng 22/10, một đồng bọn của Ngọc gọi anh La Thành S. (SN 1994, trú tại phường Quyết Thắng, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum, học viên cai nghiện ở buồng số 2 Trung tâm) nói: “Mày gọi điện về nhà xin 1 triệu đồng!”. Khi anh S. nói nhà không có tiền, đối tượng này đã bắt anh S. đi tới buồng số 6. Tại đây, Ngọc, Tiền, Hưng, Thành và Hải đã đe dọa anh S., bắt anh phải gọi điện về nhà xin tiền. Lo ngại trước sự đe dọa, anh S. buộc phải gọi điện cho bố mình là ông La Th. xin tiền. Khi ông Th. đồng ý, Ngọc lấy điện thoại nhắn tin số tài khoản ngân hàng vào máy của ông Th.. Sau đó, ông Th. đã nhờ một người thân chuyển 1 triệu đồng vào số tài khoản mà Ngọc yêu cầu.

Những tưởng sau khi thỏa mãn đòi hỏi của Ngọc và đồng bọn, anh La Thành S. sẽ được yên. Nào ngờ, 2 ngày sau, nhóm của Ngọc tiếp tục gọi anh S. đến phòng số 6 rồi ép anh gọi điện về nhà xin 5 triệu đồng để chuyển cho bọn chúng. Khi anh S. từ chối, một đối tượng đã dùng chày đập đá bằng gỗ cao su đánh 2 cái vào đầu anh S. và đe dọa: “Mày gọi xin tiền, không được thì biết rồi”. Sợ bị đòn, anh S. lại phải gọi điện về bảo bố mình gửi 2 triệu đồng vào số tài khoản do Ngọc yêu cầu.

Cũng với thủ đoạn đe dọa, đánh đập, trong thời gian từ ngày 24/10 đến ngày 28/10, Phạm Bá Ngọc cùng Phạm Văn Tiền, Vòong Nguyễn Đức Hưng, Lê Minh Thành và Nguyễn Quang Hải đã cưỡng ép 4 học viên đang cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm là các anh: Đỗ Văn M. (SN 1978, trú tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum), anh Lê Văn Ng. (SN 1982, trú tại phường Quang Trung, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum), anh Phạm Văn Đ. (SN 1991) và anh Lưu Công Ph (SN 1990, cùng trú tại xã Ia Drăng, huyện Chư Prông) phải điện thoại nói người nhà chuyển tiền vào số tài khoản do Ngọc chỉ định.

Trong số này, anh Đỗ Văn M. bị cưỡng đoạt 2 lần với tổng số tiền là 3 triệu đồng. Còn số tiền người nhà anh Đ. và anh Ng. phải chuyển vào tài khoản theo yêu cầu của Ngọc và đồng bọn là 1 triệu đồng. Riêng trường hợp anh Ph., người nhà chỉ chuyển được 800 ngàn đồng.

Theo một điều tra viên Công an TP. Pleiku, đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã xác định rõ 8 vụ cưỡng đoạt tài sản của các học viên tại Trung tâm do nhóm của Ngọc thực hiện với tổng số tiền là 10,8 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đều được gia đình các học viên cai nghiện chuyển vào tài khoản số 62010000729696 của Ngân hàng BIDV do ông Phạm Xuân L. (bố của Phạm Bá Ngọc) làm chủ tài khoản.

Liên quan đến nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản, theo điều tra viên, ngoài 5 đối tượng đã bị bắt, còn có một số đối tượng khác. Hiện cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku đang tiếp tục truy bắt các đối tượng này, đồng thời làm rõ số tiền mà nhóm của Ngọc đã chiếm đoạt của các học viên cũng như mục đích sử dụng số tiền trên.

 - Ảnh 2

Trung tâm cai nghiện nơi xảy ra sự vụ trên.

Trước đó, tại Trung tâm cai nghiện này đã xảy ra một số vụ hỗn chiến giữa các học viên và buồng trưởng, giữa các học viên cai nghiện bắt buộc và tự nguyện.

Theo báo Dân Trí, thông tin ban đầu của đội Điều tra tổng hợp - Công an TP Pleiku, hỗn chiến xảy ra 2 lần vào ngày 29 và 30/10.

Lần thứ nhất xảy ra vào khoảng 10h30 ngày 29/10, lúc này các học viên đang ăn cơm trong phòng ăn cơm tập trung. Tại buồng số 1 có 15 học viên và 1 buồng trưởng, do 15 học viên này có mâu thuẫn với buồng trưởng nên trong lúc ăn cơm 15 học viên này đã ùa vào đánh buồng trưởng. Thấy vậy, toàn bộ các học viên còn lại (Trung tâm có 91 học viên) cũng đang ngồi ăn cơm chung liền ùa vào đánh nhau, ném chén bát…

Vụ thứ 2 cũng tại Trung tâm xảy ra vào khoảng 7h ngày hôm sau (30/10), khi 6 học viên cai nghiện tự nguyện có mâu thuẫn với 91 học viên cai nghiện bắt buộc. Lúc này, một số học viên cai nghiện bắt buộc (ở đối diện với 6 học viên cai nghiện tự nguyện) đã chửi các học viên cai nghiện tự nguyên. Một trong 6 học viên này liền qua khu bắt buộc, khiến 2 bên xảy ra mâu thuẫn nặng hơn và lao vào đánh nhau.

Vụ ẩu đả khiến 5 học viên cai nghiện tự nguyện bị thương, 4 học viên nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Chưa dừng lại đó, ngày 6/11, 40 học viên cai nghiện tại Trung tâm này đã phá rào và trốn ra khỏi Trung tâm. Đến chiều 11/11, cơ quan chức năng đã đưa được 17 học viên quay trở lại Trung tâm.

Gia Huy (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý