Cá Anh Vũ - “quà sang” biếu Tết

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cá Anh Vũ - “quà sang” biếu Tết

(ĐSPL) Với giá khá cao khoảng 2,53,5 triệu đồng tùy theo cân nặng và chủng loại, cá Anh Vũ đang được nhiều người dân thủ đô lựa chọn làm quà biếu trong dịp Tết.

01/02/2015 01:12 PM
1,146

Theo quan niệm của nhiều người, loài cá Anh Vũ xưa được để cung tiến Vua và đem lại điều may mắn. Vì vậy cá Anh Vũ được các đại gia Việt ưa thích và sẵn sàng chi trả hàng chục triệu để mua.

Giáp Tết, trên các cửa hàng hay trang mạng lại nhộn nhịp rao bán cá Anh Vũ với giá lên tới vài triệu đồng một kg. Đặc biệt giá của một kg cá Anh Vũ sống lên tới 2,5 đến 3,5 triệu đồng tùy vào chủng loại và cân nặng, loại cá đã chết có giá khoảng 1 triệu đồng/kg.

 - Ảnh 1Phóng to

Mặc dù giá đắt đỏ song cá Anh Vũ vẫn khan hiếm hàng vào dịp tết.

Theo anh Hòang Việt một chủ cửa hàng ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, hiện tại cá Anh Vũ nhập về rất khó khăn và nguồn hàng khan hiếm, nên mỗi lần chỉ chuyển được khoảng 20 con và phải mất hàng tuần để vận chuyển bằng xe ôtô từ vùng Tây Nguyên ra Hà Nội.

Để có thể đưa được cá sống ra đến Hà Nội bằng xe ôtô trên quãng đường khoảng 1.200 km, thì khâu tuyển chọn và chăm sóc cá phải thường xuyên dừng xe cho cá nghỉ theo dõi... nếu cá chưa lành vết thương đi và nhanh thì cá sẽ chết. Trước đây, để có thể đưa cá ra Hà Nội chỉ có cách giết cá rồi cấp đông vận chuyển bằng đường máy bay ra.

Công đoạn thu gom cá còn khó hơn nhiều lần do số lượng cá đánh bắt được rất ít do phương pháp đánh bắt rất khó và phải làm thủ công. Do đặc trính là một loài sống ở vùng nước sâu và thường trốn trong hang đá nên rất khó bắt. Thông thường vào mùa lạnh khoảng tháng 1 đến tháng 4 dương lịch cá ra khỏi hang kiếm ăn nên người dân bắt đầu lặn xuống đáy sông và dùng lưới vây bắt cá.

 - Ảnh 2Phóng to

Cá Anh Vũ được săn lùng làm quà biếu dịp Tết.

Sau khi bắt được người thợ sẽ lấy dây xâu miệng của con cá lại sau đó các thương lái sẽ đến tận nơi mua. Để cá có thể sống được và quen với môi trường mới phải bỏ lên lồng bè để cho cá tự lành vết thương và sau đó mới vận chuyển được.

Thức ăn chủ yếu của cá Anh Vũ là rêu bám đá, và sống ở vùng nước sạch thường ở trong hang sâu nước chảy xiết nên rất chậm lớn. Để đạt được trọng lượng từ 4 đến 8kg thì con cá Anh Vũ phải có tuổi thọ từ 10 đến 15 năm. Những năm trở lại đây, các dòng sông phía Bắc hầu như loài cá này đã tuyệt chủng hoặc số lượng rất ít.

 - Ảnh 3Phóng to

Cá Anh Vũ loại nhỏ cũng có giá trên 2 triệu đồng/kg.

Một số thương lái cho hay, hiện tại ở các dòng sông thuộc Tây nguyên có 2 loại cá Anh Vũ, một loài có vẩy màu xanh ánh đỏ là cá Anh Vũ thường và loại khác trên mũi và miệng có nhô lên sụn khi được khoảng 2kg cân trở lên thì mặt chuyển sang màu vàng được là loại Anh Vũ vàng có giá đắt hơn và được nhiều người săn lùng.

Hơn nữa theo nhiều người, thịt cá Anh Vũ rất thơm, có thể chế biến thành nhiều loại món ăn bồi bổ sức khỏe, giảm stress.

Ông Võ Văn Bình, giám đốc Trung tâm quốc gia giống thủy sản nước ngọt miền Bắc cho biết, cá anh vũ là loài cá quý, từng được coi là sản vật chỉ dành để tiến vua. Tuy nhiên, cá Anh vũ rất chậm lớn và thời gian nuôi kéo dài.

"Từ trước năm 2005, trung tâm chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu cho sinh sản cá Anh vũ và đã chuyển giao công nghệ sản xuất cho tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, do cá Anh vũ rất chậm lớn, thời gian nuôi kéo dài nên khi thành thương phẩm thì giá trị về kinh tế thấp, vì vậy, người dân không nuôi nhiều mà chủ yếu nuôi làm cảnh là chính", 

Chính vì độ quí hiếm nên hiện tại, những ngày nay các cửa hàng cá Anh Vũ tại Hà Nội đang cháy hàng từng ngày.

NHẤT NAM

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý