Ca ghép tụy-thận đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân tiểu đường

mesu mesu @mesu

Ca ghép tụy-thận đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân tiểu đường

(Xã hội) Giám đốc Học viện Quân y Nguyễn Tiến Bình vừa cho hay, nhờ nguồn tạng từ người cho chết não hiến tặng, các bác sĩ Viện Quân y 103 lần đầu tiên ghép tụy điều trị bệnh tiểu đường cho bệnh nhân và cùng lúc ghép thận cho bệnh nhân này.

04/03/2014 05:07 PM
815

Người được ghép thận-tụy là thượng úy Phạm Thái Huyên, 43 tuổi, công tác tại Ban chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La. Bệnh nhân được ghép tạng hiện tỉnh táo dù thở máy, vết mổ khô, các chỉ số về đường huyết và thận tương đối bình thường.

Giám đốc Học viện Quân y Nguyễn Tiến Bình vừa cho hay nhờ nguồn tạng từ người cho chết não hiến tặng, các bác sĩ Viện Quân y 103 lần đầu tiên ghép tụy điều trị bệnh tiểu đường cho bệnh nhân và cùng lúc ghép thận cho bệnh nhân này.

Bệnh nhân có tiền sử bệnh đái tháo đường tuýp 1, suy thận độ 2 hơn 10 năm. Thời gian gần đây, bệnh diễn biến ngày một nặng hơn, bệnh nhân hay bị ngất. Hai tháng trước, anh phải nhập viện một lần, điều trị khoảng nửa tháng. 

Ngoài việc lần đầu tiên ghép tụy, đây cũng là bệnh nhân đầu tiên được ghép đa tạng (hai tạng thận - tụy cùng thời điểm) tại VN. Phó giáo sư Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện 103 cho biết, ca mổ diễn ra ngày 1/3, kéo dài 13 giờ. Hơn 150 y bác sĩ tham gia ca phẫu thuật tại đồng thời 4 phòng mổ. Cùng với ca ghép này, các bác sĩ cũng tiến hành ghép thận, gan cho hai bệnh nhân khác. 

Theo phó giáo sư An, thành công bước đầu của ca ghép tụy-thận này mở ra triển vọng rất lớn để đội ngũ y bác sĩ tại Việt Nam khẳng định tay nghề và trình độ ngang tầm quốc tế. Với kỹ thuật ghép tạng, các bác sĩ sẽ cứu sống được nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, cũng như nhiều nước, điều khó khăn hiện nay là nguồn tạng hiến tặng rất hiếm, trong khi nhu cầu của người bệnh rất lớn.

Viện Quân y 103 và Học viện Quân y đã triển khai ghép tụy thực nghiệm từ năm 2012 và đến nay tiến hành phẫu thuật trên người. Theo các bác sĩ, ghép tụy có hiệu quả rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường type 1 và type 2, đặc biệt là nhóm bệnh nhân tiểu đường type 1 do có khả năng phát bệnh từ rất sớm, dễ gặp các biến chứng như mù, loét bàn chân, suy thận từ khi còn trẻ tuổi.

Bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam được ghép đa tạng (thận-tụy). Ảnh: Bệnh viện cung cấp. 

Cả nước hiện có 13 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người. Chi phí cho một ca ghép tạng trong nước bằng khoảng 1/4 so với nhiều nước phát triển.

Nhu cầu ghép bộ phận cơ thể người ở Việt Nam rất lớn. Cả nước hiện có 6.000 người bị suy thận mãn cần được ghép thận, 5.000 người chờ ghép giác mạc. Riêng tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người được chỉ định ghép gan.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý