Cần Luật Biểu tình trong bối cảnh TQ xâm phạm chủ quyền

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cần Luật Biểu tình trong bối cảnh TQ xâm phạm chủ quyền

Nếu có Luật biểu tình ra sớm sẽ góp phần vào ổn định an ninh trật tự, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc xâm phạm chủ quyền nước ta ĐB Đặng Ngọc Tùng phát biểu tại phiên họp QH sáng 27/5.

28/05/2015 09:01 PM
256

Tại phiên thảo luận ở hội trường về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2016, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2015, nhiều vị đại biểu Quốc hội đề cập đến Luật biểu tình và Luật về hội, nhiều đại biểu đã bày tỏ mong muốn Quốc hội sớm thông qua Luật Biểu tình.

Tại phiên thảo luận sáng 27/5, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đề nghị đưa Luật Biểu tình ra kỳ họp thứ 10 và thông qua vào kỳ họp 11. Theo đại biểu Nghĩa, Luật Biểu tình chính là để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đã được quy định trong Hiến pháp.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (TP. Hải Phòng) cũng nhận định, nhu cầu cần có Luật biểu tình là đảm bảo quyền con người quy định trong Hiến pháp 2013 nên việc cho ý kiến và thông qua luật là cần thiết.

Đại biểu Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) cho rằng, nếu có Luật biểu tình ra sớm sẽ góp phần vào ổn định an ninh trật tự xã hội, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc xâm phạm chủ quyền nước ta, người dân muốn thể hiện tình cảm yêu nước, vì vậy nếu có Luật biểu tình là một điều kiện tốt về khuôn khổ pháp lý.

   - Ảnh 1

Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) bày tỏ tiếc nuối nếu các đại biểu Quốc hội không được bấm nút thông qua Luật Biểu tình trong nhiệm kỳ lần này. Đại biểu Khánh nói: “Nhiều Đại biểu Quốc hội tham dự 3-4 khóa họp sẽ cảm thấy rất tiếc nếu không được bấm nút thông qua Luật Biểu tình. Nếu chúng ta đẩy nhanh tiến độ xây dựng luật để Quốc hội khóa XIII thông qua được thì tôi tin rằng công cuộc đổi mới, dân chủ hóa sẽ ngày càng tốt đẹp”...

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) thì cho rằng, cứ nên đưa luật này vào chương trình. "Nếu khó, nhạy cảm, 2 kỳ họp không thông qua thì 3 kỳ họp" - đại biểu Sơn nói.

Trước đó, dự án Luật Biểu tình đã bị lùi rất nhiều lần, các đại biểu Quốc hội cũng đã nhiều lần bày tỏ nhu cầu bức thiết cần được ban hành luật Biểu tình. Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, nhiều đại biểu đã đề nghị bổ sung Luật Biểu tình vào chương trình năm 2015. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự án Luật Biểu tình đã được bổ sung vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9, thông qua tại kỳ họp thứ 10 (cuối năm 2015).

Tuy nhiên, hồi tháng 3/2015, trong văn bản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lấy lí do có một số nội dung phát sinh cần đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã xin lùi dự án Luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII sang kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XIV.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị chỉ cho lùi thời gian trình dự án Luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 11 (đầu năm 2016).

Lê Thanh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý