Ca sĩ Bảo Yến: Tôi và nhạc sĩ Quốc Dũng vẫn sống chung nhưng đều có tình nhân

mesuhao mesuhao @mesuhao

Ca sĩ Bảo Yến: Tôi và nhạc sĩ Quốc Dũng vẫn sống chung nhưng đều có tình nhân

Anh cứ đi 9, 10 năm… khi nào mỏi mệt quay về, em đón! Đó là câu Bảo Yến từng tâm sự với chồng, nhạc sĩ Quốc Dũng. Ngôi nhà của chị và không khí xung quanh có vẻ yên ả lạ thường. Nhưng ít người biết, sự bình yên ấy được lắng lại sau những con sóng lớn.

03/06/2009 01:37 PM
20,208

Chúng tôi tìm lại Bảo Yến trong một ngày bình thường của chị, nghĩa là có nấu cơm, nhặt rau, rửa chén, quét nhà… Cũng là buổi chiều hè Sài Gòn yên ả, nhưng hình ảnh Bảo Yến khác xa với khi chị hát Chiều hạ vàng sang trọng, đài các. Tôi bắt gặp một người phụ nữ bình dị, hay cười khi nói về cuộc sống, cả về những điều ngày xưa từng tổn thương hay về cái tuổi bên kia sườn dốc…

“Tất cả những gì anh có, người yêu em cũng có, mà còn gấp đôi anh”

Thấy chị có vẻ trái hẳn với lời đồn về hình ảnh Bảo Yến thời “hậu huy hoàng”?

Đúng là thời gian hiện tại tôi thấy hạnh phúc nhất (cười mơ màng). Đến giờ, tên tuổi của tôi đã được định hình, không phải chạy show quần quật như những năm còn trẻ và 2 con trai cũng đã lớn để hiểu… Chỉ một điều hơi buồn vì thấy chồng mình (nhạc sĩ Quốc Dũng) bắt đầu vào tuổi chớm già. Anh dễ cáu gắt, khó tính hơn ngày xưa. Anh không hợp lắm với tôi và các con. Có lẽ bởi mấy mẹ con vẫn trẻ trung, hồn nhiên, sôi động…

Sống cùng một mái nhà, chấp nhận những khoảng trời riêng. Chị và anh làm được điều “phi thường” trong hôn nhân?

Giờ chúng tôi đúng là hai người bạn. Tôi chủ trương sống trong gia đình phải chân thật nên không bao giờ giấu diếm chồng con điều gì. Đường tơ kẽ tóc cả nhà đều biết với nhau, như là nhóm bạn.

Đôi khi bạn bè than phiền về tôi, sao anh lại để tôi như vậy như kia, anh thường không trả lời, bởi đơn giản, anh và tôi hiểu nhau. Anh thích cuộc sống thoải mái, tự do. Tôi đã để anh được như thế. Ngược lại tôi tâm sự với anh những điều mình muốn. Hai vợ chồng rất tin nhau, tất cả mọi chuyện, từ sở thích cá nhân đến chuyện tình cảm. Ví dụ như tôi thích xe hơi, xe gắn máy tốc độ. Chiếc nào mua về tôi cũng xoáy nòng và khoe chồng (cười tươi).

Có thể chuyện sở thích dễ nói, nhưng còn tình cảm… Dù là bạn nhưng cũng từng là vợ chồng, khó thông cảm lắm?

Anh từng hỏi về người yêu của tôi như thế nào. Tôi giải thích thật, rằng “tất cả những gì anh có là người yêu em có, mà còn hơn anh gấp đôi”. Đến với người ta, tôi không phải chịu đựng những muộn phiền như anh đã gieo cho tôi mười mấy năm nay.

Anh bảo tôi ví dụ. Tôi nói: “Anh hiền? Người đó hiền hơn anh. Anh đặt (việt) nhạc? Người đó cũng phối nhạc, đặt nhạc. Anh chơi đàn? Người đó cũng chơi đàn. Anh có ban nhạc? Người đó cũng có ban nhạc. Và người đó còn gấp đôi anh ở chỗ độc thân. Với anh, dù sao em cũng là người đến sau (trước khi cưới ca sĩ Bảo Yến, nhạc sĩ Quốc Dũng từng có vợ)”. Tôi nói đến vậy, anh đành chấp nhận thua.

Lâu lâu anh lại bảo: “Hình đâu, đưa anh xem hình, chưa thấy chưa tin…”. Tôi lại đưa hình cho anh xem, anh nhìn lẳng lặng chẳng nói tiếng nào (cười to).

Ca sĩ Bảo Yến


Vậy Quốc Dũng có nói với chị về những người tình của anh không?

Anh không kể rõ như tôi, chỉ nói gọn nhẹ, cô nào cũng thông minh và hiền. Anh vẫn chọn sống cùng tôi đến hôm nay có lẽ vì là đôi bạn quá hợp tính. Tình vợ chồng đến khi đã chín muồi sẽ chuyển qua tình bạn chăng?

Sống như anh chị thì thoải mái thật, nhưng nếu một ngày một trong hai người muốn đi bước nữa sẽ khó?

Muốn đến với người khác cũng không khó. Tôi từng để anh đến với người khác dễ dàng nên có lẽ khi tôi đi cũng không khó. Và hơn nữa, cả hai đều hiểu và tôn trọng nhau. Chỉ có điều trước khi anh hay tôi chọn thêm một người nào, có nghĩa là chọn thêm một thành viên trong gia đình. Anh và tôi phải nhìn kỹ xem người đó có phù hợp với cung cách gia đình hay không. Nếu người yêu của anh không hợp với gia đình tôi, buộc phải văng ra thôi. Giống như trong cuộc sống mình có một nhóm bạn, muốn thêm thành viên mới phải xem người đó có hợp gu của cả nhóm hay không.

Sau anh Dung, chị từng yêu một người, vậy phải chăng người đó không hợp với gia đình nên chị đã không chọn?

Không phải vậy. Tình yêu làm tôi khổ nhất có lẽ là tình yêu với người sau này. Người đó tôi gặp trong thời gian ở Mỹ, khi đó tôi đã 40 tuổi và người đó kém tôi 15 tuổi. Tâm hồn người đó như là một nửa Bảo Yến.

Người đó chỉ hướng về tôi và sống thật với tôi, muốn đến với tôi bằng cuộc sống hôn nhân lâu dài. Nhưng người đó đã quá gấp gáp, đòi cưới liền. Tôi xin 2 năm để về Việt Nam sửa soạn rồi qua nhưng anh ấy không chịu, thế nên tan vỡ. Dù không lấy nhau, nhưng chúng tôi vẫn email, điện thoại, “đối tượng” vẫn chưa lấy vợ. Anh ấy từng nói với tôi rằng, nếu không lấy được tôi, anh ấy sẽ không lấy ai hết. Đã xa nhau 7 năm, nhưng tôi vẫn yêu thương như xưa.

Bây giờ nghĩ lại, tôi vẫn nói rằng đó mới là tình yêu đích thực, tuyệt đối của tôi. Anh Dũng chỉ là nửa phần đồng cảm về sự nghiệp, tâm hồn vẫn không hợp bằng người kia. Tôi vẫn khuyên các con không nên hấp tấp trong hôn nhân.

Có phải vì Quốc Dũng từng bỏ chị ra đi nên chị chọn hướng đi “mở”?

Có chồng, người đó không thủy chung, có phải bạn muốn ly dị? Giờ muốn giữ người chồng đó cho gia đình, để con không mất cha, bạn phải chấp nhận anh ta có người tình và buộc lòng bạn phải có nơi nương tựa cho quân bình. Một bên cứ vui, một bên cứ khóc hoài cũng khó sống với nhau lắm. Để thay đổi được điều này, tôi phải mất hơn 15 năm.

Bảo Yến


“Có thể anh tìm được người yêu lý tưởng nhưng không có người bạn chu toàn như tôi”

Ngày xưa, khi biết anh sáng tác ca khúc cho cô khác mà không phải mình, có lẽ chị giận hơn bây giờ nhiều?

Không, buồn chút xíu thôi vì nghĩ: “Chà, anh lại có người yêu mới rồi!”. Bởi khi sáng tác ra một bài, anh lại có người yêu mới. Tôi cũng buồn, nhưng cứ nhai đi nhai lại nên quen. Mãi đến khi gặp người sau, tôi mới hết buồn vì đã hiểu ra, cuộc đời này không chỉ một mình Quốc Dũng mà còn có Quốc Dũng thứ 2, thứ 3… nếu tôi chịu mở lòng.

Thực tế nếu ly thân, gia đình cũng tan đàn xẻ nghé… Anh chị trên danh nghĩa ly thân nhưng sống như bạn, điều này người bình thường còn khó làm, huống chi là nghệ sĩ…

Nếu chọn cuộc sống tan đàn xẻ nghé, tức tôi chỉ nghĩ đến mình, bảo vệ mình. Tôi và anh Dũng sống vậy để bảo vệ cho con, để con vui. Người nào chấp nhận ly dị, họ đã không nghĩ đến con, mà còn lúc nào cũng cần có cha, có mẹ.

Con tôi khá nhạy cảm, từng nói: “Nếu ba mẹ ly dị, con sẽ mất  ba hoặc mẹ. Con góp ý, hay là ba mẹ sống chung và trả tự do cho nhau khi con 14 tuổi”.

Chị có bao giờ nghĩ đến điều khiến anh vẫn ở lại bên chị?

Có thể vì tôi là người phụ nữ của gia đình. Tất cả trong nhà này từ chuyện con đau, chồng bệnh đến đổi tivi, xe máy… đều một tay tôi. Tôi gánh cả gia đình, nên liệu anh Dũng có tìm được một người đàn bà như tôi không? Nếu có, liệu họ có thương con anh bằng chính mẹ ruột của nó không?

Cho dù mất tình yêu, chỉ còn tình bạn, tôi biết chắc anh cũng không đổi tình yêu để lấy tình bạn này. Đàn ông luôn chọn điều thoải mái. Có thể anh tìm được một người yêu lý tưởng, nhưng không có một người bạn chu toàn như tôi nên anh sẵn sàng xa người yêu chứ không xa bạn. Vì thế, cuộc sống vẫn trôi chảy, tốt đẹp bình thường.

Nhiều khi anh đi chơi cả tuần, 10 ngày tôi không thắc mắc. Anh cứ thoải mái đi, thoải mái về. Tôi từng nói, anh hãy chọn người anh yêu, anh đi 9, 10 năm hay lâu hơn nữa, khi nào mỏi mệt quay về, em vẫn đón.

Trong những buổi diễn của chị luôn có mặt con trai phụ mẹ hát, còn anh Dũng đứng chụp hình. Vậy ngoài buổi diễn, gia đình có hay đi chơi chung?

Có chứ. Thỉnh thoảng cả nhà vẫn đi chơi chung. Nhưng tôi nhận ra rằng, anh có không gian riêng, nhiều khi ngồi hút thuốc một mình và thêu dệt ước mơ. Tôi tôn trọng không gian ấy của anh. Tôi cũng có không gian riêng của mình. Và những không gian đó, không ai xem vào của ai. Đó cũng là cách giữ niềm vui cho nhau.

Có phải quãng đời trước sôi động hơn nên bây giờ chị muốn cuộc sống lắng lại, như hai dòng nhạc chị từng chọn?

Tôi vẫn như cũ, vẫn có cả hai phần trong con người tôi. Nhưng sôi động không như giới trẻ bây giờ, nay cặp người này, mai cặp người kia. Sôi động là sống chân thật với con tim. Tôi gặp được người tôi yêu, con tim tôi rung động và nếu người đó cũng rung động, tôi sẽ đáp lại. Thương nhau thì dễ, nhưng yêu nhau khó lắm!

Tôi sống theo đúng con tim của mình nhưng không buông thả. Lớp trẻ bây giờ lại khác, nhiều khi không cần yêu, chỉ cần tiền hoặc phải vừa yêu vừa tiền. Tôi cần một tình yêu cả hai rung động. Tình yêu mà cả hai cần nhau như nước cần cây.

Ca sĩ trẻ thiếu chiều sâu

Bao lần chị quay lại hát, rồi bỏ, rồi lại hát… Thời gian không đi hát, chị có nhớ sân khấu?

Tôi không đam mê điều gì, có cũng được, không cũng được. Tôi sống hồn nhiên như cây cỏ. Không ai mời hát, tôi ở nhà chơi với con cái, xem tivi, xem phim, đọc sách, nghe nhạc. Những lúc nghỉ hát còn là thời gian để tôi có cơ hội chiêm nghiệm cuộc đời.

Có lần chị tâm sự, ca sĩ giờ không đủ tầm để đứng chung sân khấu với chị nên chị không muốn hát với họ?

Ca sĩ trẻ bây giờ chọn ca khúc thiếu chiều sâu. Ca từ trong bài hát thiếu tính văn học, chỉ là bê cách nói chuyện ngoài đời vào ca khúc, mà cách nói hơi thấp cấp. Hình như họ không được giáo dục chu đáo, cách nói chuyện, giao thiệp luôn tự tôn. Cách đối nhân xử thế đã khác nhau rồi nền văn hóa, trình độ cũng khác nhau lắm. Tôi không thích như vậy nên không muốn đứng chung.

Trả lời quá thật như vậy, chị không sợ khán giả sẽ có cái nhìn khác về chị?

Tôi muốn sống thật không chỉ trong gia đình mà với tất cả mọi người. Có lẽ khán giả thương tôi nhờ tôi sống thật, nói thật. Nhiều ca sĩ giờ sống giả, nói đểu nhiều lắm, lên báo chí nói khác mà đời sống thực lại khác. Khán giả không dễ bị lừa đâu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý