Ca sĩ đua nhau làm phim ca nhạc: Con dao hai lưỡi!

sakura1 sakura1 @sakura1

Ca sĩ đua nhau làm phim ca nhạc: Con dao hai lưỡi!

Phim ca nhạc đang được nhiều ca sĩ lựa chọn để giới thiệu sản phẩm của mình đến khán giả. Phương thức này có nhiều lợi thế nhưng cũng lắm khuyết điểm.

20/08/2017 09:47 AM
2,947

Phim ca nhạc đang được nhiều ca sĩ lựa chọn để giới thiệu sản phẩm của mình đến khán giả. Phương thức này có nhiều lợi thế nhưng cũng lắm khuyết điểm. Thậm chí, có ca sĩ còn thừa nhận, đây là con dao hai lưỡi.

Hồi sinh bất ngờ

Phim ngắn ca nhạc không phải là điều gì mới lạ trong nền âm nhạc thế giới lẫn Việt Nam. Tại Việt Nam, người “bắn phát súng đầu tiên” ở thể loại này là Lý Hải. Anh kể, ngày ấy, khi tên tuổi bắt đầu đi xuống, show diễn ít dần khiến anh phải nghĩ tới việc tìm phương hướng mới cho mình. Vốn là một người ưa vận động, anh thử nghiệm với phim ngắn ca nhạc Trọn đời bên em. Để thực hiện dự án đầu tay này, Lý Hải phải vay mượn thêm tiền để hoàn tất phần 1. Chính anh cũng không thể ngờ, bộ phim ngắn lại thành công ngoài mong đợi. Từ đó, anh kéo dài dự án này thêm 9 phần.

Ngay sau đó, rất nhiều ca sĩ cũng nắm bắt xu thế thực hiện phim ngắn ca nhạc. Tuy nhiên, kinh phí thực hiện một bộ phim ngắn thường cao gấp nhiều lần so với một MV. Ngày ấy, sản phẩm âm nhạc chủ yếu được giới thiệu đến khán giả thông qua băng đĩa nên lượng tiêu thụ không nhiều. Bên cạnh đó, phim ngắn quan trọng là hình ảnh, nhưng các sản phẩm ra đời sau lại không có nhiều bước tiến, thậm chí lặp lại, thiếu sự đầu tư, trau chuốt khiến thể loại này bị bão hòa và rơi vào ngõ cụt.

Ca sĩ đua nhau làm phim ca nhạc: Con dao hai lưỡi! - Ảnh 1Phóng to

Phim ngắn của Hồ Ngọc Hà.

Hai năm trở lại đây, internet ngày càng phát triển, xu hướng nghe nhìn chuyển sang thiết bị số. Đặc biệt, YouTube, kênh lưu giữ video lớn nhất thế giới được khán giả trong nước tiếp nhận và có lượt truy cập cao. Nắm bắt được xu thế, hàng loạt ca sĩ đã tung phim ca nhạc như Khởi My với Gửi cho anh, Noo Phước Thịnh với Chuyện tình Maldives, Đông Nhi với Giác quan thứ sáu, Sơn Tùng M-TP với Âm thầm bên em, Hồ Quang Hiếu với Hổ phụ nuôi hổ tử,...

Hồ Việt Trung cũng là một trong những ca sĩ đầu tiên làm “hồi sinh” dòng phim ca nhạc. Anh chia sẻ, sau khoảng thời gian dài hoạt động nghệ thuật, ra nhiều MV ca nhạc, ý tưởng cũng dần cạn mà tên tuổi không được chú ý. Anh nảy sinh ý định thực hiện bộ phim ca nhạc mang tên Giải cứu tiểu thư cùng ca sĩ Hồ Quang Hiếu. Phim thành công bất ngờ, lượt xem tăng mạnh theo từng ngày. Đến nay, bộ phim vượt qua mốc 112 triệu lượt xem và trở thành một trong những clip được yêu thích nhất.

Những bộ phim ngắn ca nhạc kéo dài khoảng vài chục phút. Phim là một mạch chuyện cụ thể, ca sĩ là diễn viên chính. Trong phim có sự kết hợp khá nhiều bài hát để làm nổi bật lên nội dung. Tuy nhiên, dòng phim ca nhạc có điểm yếu là thời lượng dài, buộc người xem phải theo dõi từ đầu đến cuối. Gần đây, các ca sĩ đã khắc phục điểm yếu này bằng cách mỗi phim chỉ có một bài hát và thời gian kéo dài dưới 10 phút như Phương Thanh với Buông tay đi, Hồ Ngọc Hà với Cả một trời thương nhớ,... Những bộ phim này vẫn đáp ứng một cốt truyện rõ ràng, giải quyết kịch bản gãy gọn.

Nhiều ca sĩ thành công với phim ngắn ca nhạc vì biết hướng vào mục tiêu cụ thể để thực hiện sản phẩm. Hồ Việt Trung, Lâm Chấn Khang, Hồ Quang Hiếu,... hướng đến khán giả miền Tây, phân khúc bình dân. Noo Phước Thịnh, Khởi My, Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi,... hướng đến khán giả trẻ và biết tận dụng sức nóng tên tuổi để thu hút lượng người xem. Thế nhưng, nhiều ca sĩ khác đã thất bại khi tham gia làm phim ngắn ca nhạc như Pha Lê, Trà Ngọc Hằng,... vì kịch bản lỏng lẻo, hình ảnh không trau chuốt và nhiều chi tiết bất hợp lý.

Sáng tạo dưới “bóng” nhãn hàng

Phim ca nhạc có tình huống, lời thoại, số phận nhân vật... nên muốn thực hiện phải có một kịch bản tốt. Bên cạnh đó, khả năng diễn xuất của ca sĩ cũng là điểm nhấn đặc biệt quan trọng. Đối với những ca sĩ có lối diễn hay thì không đáng lo ngại và ngược lại sẽ là vấn đề lớn, dễ bị khán giả săm soi, đồng nghĩa với thất bại. Khởi My chia sẻ, nghệ sĩ luôn mong muốn mang đến cái mới lạ cho khán giả, vừa giúp thỏa mãn người hâm mộ lại vừa khẳng định được chính mình. Làm MV thông thường đã khó thì làm phim ca nhạc khó hơn gấp bội phần. Phim ca nhạc là cách truyền đạt nội dung tới khán giả bằng ngôn ngữ điện ảnh. Loại phim này giúp khán giả vừa đã tai lại vừa đã mắt.

Ca sĩ đua nhau làm phim ca nhạc: Con dao hai lưỡi! - Ảnh 2Phóng to

Phương Thanh dành nhiều tâm huyết cho phim ngắn về nạn bạo lực gia đình.

Vả lại, khi xem một bộ phim có chi tiết, nhân vật và cốt truyện rõ ràng vẫn sẽ thu hút hơn nhiều so với việc minh họa đơn thuần bằng hình ảnh. Hồ Việt Trung cũng đồng quan điểm với Khởi My. Theo anh, phim ca nhạc quan trọng nhất là làm sao có thể níu khán giả ngồi xem từ đầu đến cuối.

“Nếu phim có kịch bản không hay, diễn viên đóng chán, không có những tình huống đặc biệt thì khó có thể níu khán giả. Do đó, các phim ngắn của tôi luôn đa màu sắc, kết hợp giữa bi và hài. Trong phim, bài hát và kịch bản phải hòa quyện. Nếu bộ phim mà phần nhạc và phần hình mỗi thứ mỗi nẻo thì chắc chắn thua”, Hồ Việt Trung nhận định.

Trong khi đó, Hồ Quang Hiếu thừa nhận, thị hiếu khán giả đang nghiêng về phần nhìn nên sản phẩm âm nhạc cũng cần có hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn. Vả lại, sản phẩm âm nhạc, nếu có phần nhìn phù hợp, lôi cuốn dễ dàng khiến khán giả đồng cảm hơn. Tuy nhiên, anh cũng cho rằng, việc thực hiện phim ngắn ca nhạc là con dao hai lưỡi đối với ca sĩ. Bởi, phim luôn cần số tiền đầu tư lớn, chủ yếu chiếu online, nếu lượng người xem thấp thì chắc chắn bị lỗ. Một nhà sản xuất chia sẻ, chi phí cho phim ngắn từ 5 đến 10 phút giá thấp nhất là 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các ca sĩ đều bỏ tiền túi ra để thực hiện phim ca nhạc. Nhiều ca sĩ như Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà, Soobin Hoàng Sơn, Đông Nhi,... khi thực hiện luôn có nhãn hàng đồng hành. Với những bộ phim ca nhạc này, nhãn hàng được xuất hiện trong phần hình ảnh. Để có những khuôn hình như ý muốn, đồng nghĩa, trong kịch bản phải có cảnh tương thích, phù hợp khi nhãn hàng xuất hiện. Thậm chí, có những ca sĩ, số tiền được tài trợ cao hơn cả chi phí thực hiện. Cách sáng tạo này vừa làm hài lòng khán giả, vừa giúp nghệ sĩ ra sản phẩm mới và các nhãn hàng có thể tiếp cận với phân khúc khách hàng nhắm đến.

Hồ Việt Trung cho biết, thực hiện phim ngắn, ca sĩ dễ dàng thu hút các nhãn hàng tài trợ hơn đối với MV. Bởi, phim ca nhạc luôn thể hiện sự đẳng cấp cao hơn so với MV. Ngoài ra, điện ảnh vẫn luôn là ngành giải trí được nhiều nghệ sĩ ngấp nghé. Khi làm phim ca nhạc, ca sĩ có thể giới thiệu bản thân với các đạo diễn. Tuy nhiên, nó cũng có mặt trái và gây ra những hệ lụy. Nhiều phim ngắn vì lạm dụng quảng cáo, nhãn hàng xuất hiện quá khiến bộ phim trở nên phản cảm, khán giả bức xúc. Vì vậy, nhiều người cho rằng, khi cái “bóng” của các nhãn hàng quá lớn, nó sẽ giết chết yếu tố nghệ thuật và khi đó dòng phim ca nhạc sẽ chết một lần nữa.

Huy Cường

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 98

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý