Ca sỹ kẹo kéo không được giảm án dù gia đình bị hại thứ tha

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ca sỹ kẹo kéo không được giảm án dù gia đình bị hại thứ tha

Biết bạn gái qua đêm với người khác tại khách sạn, nam thanh niên sinh thù hận và quyết trả thù. Để thực hiện ý định, hắn gọi thêm các đồng bọn.

13/03/2016 08:18 PM
9

(ĐSPL) - Biết bạn gái qua đêm với người khác tại khách sạn, nam thanh niên sinh thù hận và quyết trả thù. Để thực hiện ý định, hắn gọi thêm các đồng bọn, cùng bán kẹo kéo với mình chặn đường tình địch để tính sổ. Trận huyết chiến xảy ra trong đêm khiến một người chết, những kẻ tham gia hỗn chiến phải trả giá bằng hàng chục năm trong tù, thậm chí có kẻ còn phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Huyết chiến trong đêm

Cuối tháng Hai, 5 bị cáo bị dẫn giải đến tòa, có bị cáo còn chưa đủ tuổi trưởng thành. Những dáng người nhỏ thó, những khuôn mặt non nớt lủi thủi bước đi, theo chân cảnh sát tư pháp vào phòng xử án. Khi chưa phạm tội, nhóm bị cáo ấy là những “ca sỹ” kẹo kéo, đêm đêm cùng nhau đến các quán nhậu, mang lời ca tiếng hát góp vui cho đời. Hôm nay, họ ra tòa cùng về một tội danh Giết người. Từ nhiều miền quê nghèo khó, nhóm bị cáo này lên thành phố với ước mơ đổi đời. Vì quê nghèo, ít học nên các bị cáo không kiếm được việc làm ổn định. May thay, họ được trời phú cho giọng hát. Được nhiều người mách nước, nhóm “ca sỹ” kẹo kéo này chọn nghề hát để mưu sinh. Thế là, từ những người không quen biết, chúng gặp nhau ở quán nhậu, rồi chơi thân với nhau. Chúng bảo, nghề này ít cạnh tranh, ai muốn hát ở đâu thì hát. Cũng là dân nghèo nên chúng đùm bọc lẫn nhau.

Bị cáo chính trong vụ án này, người từng được gọi là “đại ca” kẹo kéo trình bày tại tòa: “Ngoài việc mưu sinh, bị cáo còn mong muốn được hát, hát như một đam mê khó từ bỏ”. Khi ánh đèn đường bật sáng, chúng lại thay áo quần, chuẩn bị đồ nghề, mỗi người một phong cách, rong ruổi trên nhiều tuyến đường, dừng chân tại các quán nhậu, để hát và bán kẹo kéo. Giấc mơ về một tương lai tươi sáng hơn của chúng, có lẽ đang được thực hiện, nếu như không có trận hỗn chiến kinh hoàng xảy ra, cướp đi mạng sống của một thanh niên cũng làm nghề bán kẹo kéo như chúng.

Tuổi thơi của “đại ca” kẹo kéo Nguyễn Văn Cường (SN 1992, quê Kiên Giang) là những ngày cắm mặt trên đồng ruộng. Nhà nghèo, Cường không được đi học một ngày nào. 20 tuổi, Cường giã từ quê hương lên chốn thị thành lập nghiệp. Tại đây, Cường chọn nghề hát để mưu sinh, mỗi đêm cũng kiếm được vài ba trăm ngàn, đủ cho Cường trang trải chi phí trong cuộc sống. Rồi Cường có người yêu. Người yêu Cường thua Cường 5 tuổi, cũng làm nghề bán kẹo kéo. Một đêm đi làm, người yêu Cường không về nhà mà qua đêm với một thanh niên khác.

Cường giận người yêu và nuôi ý định “tính sổ” với kẻ đã qua đêm với người yêu Cường ở khách sạn. Đêm 10/12/2014, Cường cầm dao định xử tình địch ngay tại một quán nhậu, nhưng được anh Trần Thanh T. giữ lại. Không đánh được tình địch, Cường quay sang đánh anh T. nhưng được mọi người can ngăn. Không từ bỏ ý định, Cường gọi thêm Nguyễn Thanh Liêm (SN 1995, quê TP.Cần Thơ), Bùi Hữu Hòa (SN 1998, quê Kiên Giang), Ngô Tấn Tới (SN 1994, quê Cà Mau), Dương Hoàng Thanh (SN 1994, quê Cần Thơ) cùng tham gia chặn đánh nhóm anh T.. Khoảng 1h15’ ngày 11/12/2014, tại chân cầu Sài Gòn, trận huyết chiến diễn ra khiến anh T. tử vong. Cả 5 bị cáo bị bắt và bị truy tố về tội Giết người.

“Ca sỹ” kẹo kéo không được giảm án dù gia đình bị hại đã thứ tha - Ảnh 1Phóng to

Vì một phút mất kiểm soát, nhóm “ca sỹ” kẹo kéo đã mất tương lai.

Tình người chốn pháp đình

Tháng 9/2015, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Cường án tử hình; phạt Liêm mức án chung thân; các bị cáo Thanh, Tới mỗi bị cáo lãnh 12 năm tù; Hòa lãnh 8 năm tù về cùng tội Giết người. Cho rằng bản án cao nên các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Vì thương các bị cáo nên gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Phiên tòa hôm ấy có đông người tham gia, ngoài thành phần được tòa triệu tập, dưới khán phòng còn có rất đông thanh thiếu niên, là đồng nghiệp của nhóm bị cáo “ca sỹ” kẹo kéo.

Ngồi ở hàng ghế đầu tiên nơi dành cho người bị hại là một cặp vợ chồng đã lớn tuổi, cha mẹ của nạn nhân trong vụ án. Đón chuyến xe sớm từ Cần Thơ lên TP.HCM để tham gia phiên tòa xét xử nhóm thanh niên trẻ đã giết chết con mình, nhưng vì lớn tuổi nên hai ông bà ủy quyền cho người con gái thay mình làm người đại diện của bị hại tại tòa. Dù con trai của họ đã bị giết chết, nhưng thay vì thù hận, họ lấy lòng bao dung để tha thứ. Vì tình thương, họ đã nuốt lệ viết đơn xin giảm án cho cả năm bị cáo.

HĐXX nói rằng, đại diện bị hại xin giảm án cho cả 5 bị cáo là vì họ đã bồi thường một phần thiệt hại. Nhưng chị Nguyễn Thị Bích T. (chị gái nạn nhân, cũng là người được cha mẹ nạn nhân ủy quyền làm đại diện người bị hại tại tòa) nói, đó không phải là lý do chính. “Chúng tôi xin tòa giảm án cho các bị cáo là bởi không muốn lấy lòng thù hận mà đối đãi với nhau. Gia cảnh của các bị cáo cũng nghèo khó, gia đình tôi cũng như vậy. Chỉ có người nghèo mới thương nhau, tôi cảm thông cho các bị cáo, cũng là cách để em trai tôi được yên nghỉ. Lòng thù hận kéo dài nào có nghĩa gì. Em trai tôi đã chết, nhưng tôi tin nó sẽ không hận cha mẹ nó, không hận tôi vì đã tha thứ cho kẻ đã khiến cho nó phải ra đi”, chị T. tâm sự.

Tại tòa, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn, hối hận về tội lỗi do mình gây ra. Vì quê nghèo nên nhóm bị cáo phải bỏ quê lên TP.HCM lập nghiệp, tìm cơ hội đổi đời. Thế nhưng, chưa kịp thực hiện giấc mơ thì cả nhóm đã phải trả giá vì một phút nông nổi. Nhìn mặt các bị cáo trong phiên tòa còn trẻ măng, ai cũng thấy xót xa. Người đến dự khán tiếc cho các bị cáo, vì tuổi còn trẻ đã vướng vòng lao lý. Nếu họ lo làm ăn, biết kiềm chế hơn thì hôm nay, họ đã không phải đứng sau vành móng ngựa, nghe phán xét tội trạng của mình.

Phiên tòa có đông bị cáo nhưng diễn ra không lâu, do các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã tước đoạt mạng sống của người khác một cách trái pháp luật nên cần tuyên mức án nghiêm khắc nhất. Cuối cùng, HĐXX quyết định bác kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với cả 5 bị cáo.

Không đánh được tình địch, trả thù người can ngăn

Các bị cáo Cường, Liêm, Hòa, Tới, Thanh cùng làm nghề bán kẹo kéo và quen biết nhau. Đêm 6/12/2014, người yêu Cường không về nhà ngủ mà qua đêm tại khách sạn với người khác. Giận người yêu, thù tình địch Cường quyết làm cho ra nhẽ. Khoảng 23h30 ngày 10/12/2014, Cường gặp tình địch tại một quán nhậu nên lao vào đánh thì được anh Trần Thanh T. can ngăn. Tức giận, Cường quay sang đánh luôn anh T.. Cũng đêm đó, Cường rủ thêm Liêm, Hòa, Tới, Thanh chặn đánh anh T. tại cầu Sài Gòn. Khi thấy anh T., Cường lao vào gây sự liền bị anh T. đánh vào đầu. Sau phút loạng choạng, Cường đứng dậy đâm anh T. vào ngực. Những người còn lại cũng lao vào đánh anh T. khiến nạn nhân tử vong.

CÔNG THƯ

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý